วันที่ 63 สอน 10 นาที อีก 30 นาที บ่นนักเรียน (22 สิงหาคม 2559)


สวัสดีเช้าจันทร์จันทร์ วันแรกของสัปดาห์ เริ่มต้นการทำงานวันแรก เช้านี้มาโรงเรียน 06.40 น. ไม่รู้ว่าจะมาเช้าทำไม สงสัยคงตื่นเต้นจะได้สอน เวลาที่โรงเรียนนี้เหลือน้อยเต็มที งานที่ค้างจำเป็นต้องรีบทำ เวลาว่างที่มีต้องใช้ให้คุ้มค่า ทุกวินาทีมีค่าเสมอ ตั้งโต๊ะเปิดคอม ปั่นงาน ทั้งแฟ้มและวิจัย จากนั้นก็เตรียมการสอนก่อนที่จะไปเข้าแถวเคารพธงชาติ

ชั่วโมงแรก สอนวิชาศิลปะชั้น ป.3/5 วันนี้เป็นการสอนการเขียนแผนผังเรื่องทัศนธาตุ จากที่นักเรียนได้เรียนไปแล้วตั้งแต่อาทิตย์แรก พอมาทบทวน มีทั้งจำได้บ้าง และจำไม่ได้บ้าง ต้องมาทบทวนกันใหม่ ครูมีหน้าที่อธิบายให้นักเรียนแล้วเขียนให้ดูเป็นแบบ นักเรียนมีหน้าที่แตกกิ่งก้านของแผนผังตัวเอง ใครเขียนได้มากก็ได้มาก ใครเขียนได้น้อยก็ได้น้อย บางคนไม่เขียนเลย ลอกแต่บนกระดานที่ใครเขียนให้ดู ก็ต้องให้กลับไปเติมมาใหม่ บางคนก็ขี้เกียจซะเหลือเกิน ทำเสร็จไม่ถึง 10 นาที ชิ้นงานออกมาก็ไม่มีคุณภาพ ก็ต้องไล่ให้ไปเติมมา ให้นักเรียนตกแต่งให้สวยงาม ผลงานออกมาที่ได้เป็นที่น่าพอใจ เกือบทุกคนทำงานออกมาได้สมบูรณ์

ชั่วโมงที่ 4 วิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.5/1 เรื่อง การเข้ามาของอารยธรรมอินเดียและจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย เริ่มต้นด้วยการแจ้งคะแนนสอบ ผลสอบห้องนี้ช่างเป็นเลขน้อยๆทั้งนั้นคะแนนสูงสุด 13 คะแนน คะแนนน้อยสุด 2 คะแนน ครูควรทำใจ ก่อนอื่นก็มอบของรางวัลเล็กๆน้อยๆให้กับคนที่ทำคะแนนสอบได้เยอะที่สุด จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหา แล้วทุกอย่างก็บรรเลงไปพร้อมๆกัน ทั้งเสียงนักเรียนคุยกัน เสียงครูสอน และก็เสียงเขากำลังตัดเหล็ก มันช่างเป็นเสียงที่เพราะที่สุดเท่าที่เคยฟังมา ครูจำเป็นต้องหยุดให้เสียงตัดเหล็กหยุดก่อน พอเขาตัดเหล็กหยุดก็เป็นเสียงนักเรียนที่คุยกัน นักเรียนครูก็เหนื่อยเหมือนกันนะ ตั้งแต่เข้าห้องมานี่ก็คุยไม่หยุด เลยใช้วิธีจะตัดคะแนน ใครคุยเชิญออกห้อง แต่ก็ใช้ได้ไม่นานเดี๋ยวก็กลับมาคุยกันอีก พอคุยกันทีนี้ ครูปิ๋มขอเทศนานักเรียนชั้น ป.5/1 ลากยาวไปครึ่งชั่วโมง ยกแม่น้ำทั้งห้ามาว่ากล่าว บุญคุณพ่อแม่ เผื่อว่าจะสำนึกกัน สงสารบางคนที่เขาก็อยากเรียน แต่คนอื่นเสียงดัง จากนั้นก็เริ่มสอนตามปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น พอหมดชั่วโมง สรุปทบทวนที่สอนไปตอบไม่ได้กัน ครูปิ๋มปวหัว

วันนี้ไว้แค่นี้ก่อนนะ ขอทำใจก่อน

หมายเลขบันทึก: 612720เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2016 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2016 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท