วันที่ 64 เพื่อน (19 สิงหาคม 2559)


ทางการ วันนี้ไปโรงเรียนแค่ครึ่งวันเพราะตอนบ่ายต้องไปเฝ้าบูธโครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เช้านี้ตอนมาโรงเรียนก็เลยใส่สูทมา เด็ก ๆ ก็ถามว่าทำไมวันนี้ครูหมูแต่งตัวดูดีจังคะ ทำไมครูไม่แต่งแบบนี้ทุกวัน เอิ่ม...ใส่ชุดนักศึกษาตามปกติก็ดีแล้วเนาะ แต่พอมาถึงห้องก็ถอดสูทออก เดี๋ยวเด็กจะสงสัยไปกันใหญ่

เพื่อน คาบที่สามสอนสุขะห้อง ป.5/5 สอนเรื่องเพื่อน เริ่มต้นก็ขออาสาสมัครนักเรียน เด็ก ๆ น่ารักมาก ออกมากันเยอะเลย จากนั้นก็ถามว่านักเรียนมีเพื่อนสนิทกันหรือไม่ แล้วเพื่อนสนิทของนักเรียนคือใคร ทำไมจึงสนิทกับเพื่อนคนนี้ นักเรียนก็ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามเป็นอย่างดี ห้องนี้มีความกล้าแสดงออก ถามนักเรียนอีกว่าเพื่อนมีความสำคัญกับเรายังไงและมีวิธีการสร้างสัมพันธภาพกับเพื่อนยังไง โดยอภิปรายร่วมกับนักเรียนและเขียนคำตอบเป็นแผนผังความคิดบนกระดาน จากนั้นมาถึงกิจกรรมเขียนจดหมายถึงเพื่อนในห้อง ให้นักเรียนเลือกเพื่อนที่สนิทหรือเพื่อนที่นักเรียนอยากเขียนจดหมายให้มาหนึ่งคน โดยเขียนใส่กระดาษโพสอิดที่ครูแจกให้ แล้วนำมาติดบนกระดาษรูปหัวใจที่ครูติดไว้บนกระดาน พอเขียนเสร็จทุกคนก็หยิบโพสอิดมาทีละแผ่นแล้วเรียกชื่อนักเรียนที่เพื่อนเขียนถึงให้ออกมารับกระดาษ จากนั้นก็ขออาสาสมัครบอกเล่าเรื่องราวที่เพื่อนเขียนถึง บางคนเพื่อนก็เขียนแสดงความรู้สึกดี ๆ บางคนก็โดนเพื่อนแกล้ง แต่บรรยากาศในห้องเรียนก็เต็มไปด้วยความสนุกสนาน


ส่งรัก ส่งความรู้สึกดี ๆ ถึงเพื่อน


จดมายถึงเพื่อนรัก

ล้มเหลว ตอนแรกจะออกโรงเรียนหลังจากที่กินข้าวเที่ยงเสร็จแต่วันนี้ทั้งฉันและครูมีสอนเยอะ จึงรอให้สอนคาบห้าเสร็จแล้วค่อยออกไป ยังคงเป็นปัญหาสำหรับการสอนนักเรียน ป.5/1 นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ตั้งใจเรียน โดยเฉพาะลูกภารโรง ห้องเรียนวุ่นวายมาก วันนี้ตั้งใจจะให้ทำการทดลองเรื่องการเปลี่ยนแปลงของน้ำสีและโคลนแต่ก็ล้มเหลวเมื่อนักเรียนไม่อยู่ในความสงบ ได้แค่ให้พยากรณ์ก่อนทำการทดลอง ปกติครูพี่เลี้ยงจะให้ฉันสอนและแก้ปัญหาในชั้นเรียนเอง แต่วันนี้มันคงจะถึงขีดความอดทนของครู ครูจึงลุกขึ้นจากที่นั่งแล้วเดินมาหน้าห้อง นักเรียนเงียบทันที จากนั้นครูพี่เลี้ยงก็พูดกับนักเรียน อบรมสั่งสอนนิดหน่อย แต่พอครูเดินกลับ คิดภาพดูสิจะเงียบอยู่ไหม คำตอบคือไม่ ฉันนี่ปวดหัวสุด ๆ

อีกหนึ่งหน้าที่ พอสอนเสร็จฉันก็รีบเปลี่ยนชุด ใส่สูทแล้วลาครูพี่เลี้ยง เด็ก ๆ ก็ถามว่าครูหมูจะไปไหน ครูจะไปมหาวิทยาลัยนะคะเด็ก ๆ พอไปถึงคนเยอะดีนะ มีคนมาดูบูธของเราเยอะเลย ให้ความสนใจสื่อการสอน แต่บูธเราไม่มีตราปั๊มนะคะ

หมายเลขบันทึก: 612582เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2016 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2016 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท