Thai DPP: กินปู ดูนก เล่นน้ำ เที่ยวน้ำตก (1)


พวกเราจึงชวนกันลางานไป “กินปู ดูนก เล่นน้ำ เที่ยวน้ำตก” ที่นครศรีธรรมราช ได้วันที่เหมาะสมคือวันที่ 6-9 สิงหาคม 2559

เมื่อวันที่ 25-26 มิถุนายน 2559 ทีม Thai DPP มีการประชุมหารือเรื่องงานกันที่โรงแรมไมด้า แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ พร้อมๆ กับที่ดิฉันได้ทราบว่าจะพ้นจากหน้าที่การงานที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2559 เป็นต้นไป พวกเราจึงชวนกันลางานไป “กินปู ดูนก เล่นน้ำ เที่ยวน้ำตก” ที่นครศรีธรรมราช ได้วันที่เหมาะสมคือวันที่ 6-9 สิงหาคม 2559 คุณเอนก ภก.เอนก ทนงหาญ แห่ง รพร.ธาตุพนม ก็รับเป็นเอเจนซี่ทำหน้าที่จองตั๋วเครื่องบินให้ทุกคนที่จะไปด้วยกัน

กำหนดการเดินทางคือ ภก.เอนก ทนงหาญ และคุณอุทัยวรรณ ผดุงสิทธิธรรม (ตุ๊กตา) จาก รพร.ธาตุพนม เดินทางด้วยแอร์เอเซียจากนครพนมมาต่อเครื่องบินที่ดอนเมืองถึงนครศรีธรรมราช วันที่ 5 สิงหาคม เวลา 19:40 น. พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล (หมอฝน) จาก รพ.ครบุรี นครราชสีมา ภญ.ปราณี ลัคนาจันทโชติ (มด) จาก รพ.สมุทรสาคร และคุณอังศุมาลิน มั่งคั่ง (แอน) จาก รพ.ปากพลี นครนายก เดินทางด้วยนกแอร์ในวันที่ 6 สิงหาคม ออกจากดอนเมือง 06:00 น. ถึงนครศรีธรรมราช 07:10 น. คุณเปรมสุรีณ์ แสนสม (อ้อใหญ่) จาก รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก เดินทางไปเยี่ยมญาติที่หาดใหญ่ก่อนแล้วจะตามมาสมทบในบ่ายวันที่ 7

ดิฉันใช้เวลาสองสามวันก่อนหน้านี้เคลียร์เอกสาร/หนังสือจากที่ทำงาน ส่วนที่ไม่ใช้ก็ย่อยใส่ถุงไว้ ส่วนที่จะเอากลับกรุงเทพฯ ก็จัดลงกล่อง ได้ 4 กล่องกระดาษและ 1 ลังพลาสติก จัดข้าวของในบ้านให้เรียบร้อย ทำความสะอาดบ้าน และจัดหารวมทั้งซื้อข้าวของที่จำเป็นเอาไว้รับแขก

ภญ.นุชนาฏ ตัสโต (นาฏ) หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม รพ.ท่าศาลา แกนนำคนสำคัญลาพักร้อนในวันที่ 8 และ 9 สิงหาคม สองวัน โดยให้เหตุผลว่า “พาเพื่อนเที่ยว” พร้อมกับให้ “พี่เหลิม” สามีทำตัวให้ว่างด้วย บอกว่าเตรียมมังคุดเอาไว้รับเพื่อน 20 กิโล (แต่ที่เอามาจริงน่าจะเกือบ 40 กิโล) และ “หัวครก” หรือเมล็ดมะม่วงหิมพานต์คั่ว 2 กิโล ดิฉันสั่งปูม้านึ่งเอาไว้ 3 กิโล อาจารย์พยาบาลลูกน้องเก่าเอาทุเรียนหมอนทองต้นที่บ้านมาให้ 3 ลูก สามีของน้องแกะทุเรียนให้ 1 ลูก แขกมาถึงก็กินได้เลย



มังคุดที่นาฏเตรียมไว้



หัวครกแสนอร่อย



ทุเรียนหมอนทองแบบห่ามๆ



ปูม้าสดๆ จากแพปู นึ่ง


เย็นวันที่ 5 นาฏและสามีอาสาไปรับคุณเอนกและคุณตุ๊กตาที่สนามบินนครศรีธรรมราช ชาวธาตุพนมเตรียมเส้นก๋วยจั๊บญวนสด 4 ถุง หมูยอขนาดใหญ่ 4 ห่อ หอมเจียวกรอบ 1 ถุงใหญ่มาด้วย เพื่อเอามาทำ “ข้าวเปียก” เป็นอาหารเช้าสำหรับวันที่ 6 (ทำกินกันสองรอบ เอาหมูยอมายำแล้ว ก็ยังไม่หมด) ระหว่างทางจากสนามบินมาที่บ้านพักจึงแวะซื้อกระดูกหมูอ่อน ต้นหอม ใบคื่นช่าย ที่โลตัสมาด้วย คนไปรับคาดว่าคงหาบ้านพักของดิฉันไม่ยาก แต่พอเข้ามาในเขตมหาวิทยาลัยกลับหลงไปไกลจนเจ้าหน้าที่สายตรวจต้องนำทางพามาส่งถึงบ้าน

คุณเอนกและคุณตุ๊กตาได้ทานทั้งปูและทุเรียนตามที่คาดหวังเป็นที่เรียบร้อย มีแรงที่จะเตรียมรับเพื่อนๆ ที่จะตามมาสมทบในวันพรุ่งนี้เช้า


อาหารเย็น (ความจริงค่ำมากแล้ว) แกงส้มปลาหมอและปูม้านึ่ง


เราต้มกระดูกหมูที่ซื้อมาแล้วอุ่นไว้ในหม้อหุงข้าวไฟฟ้าเตรียมไว้สำหรับพรุ่งนี้เช้า


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2559

หมายเลขบันทึก: 612244เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2016 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2016 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สนุกสนาน อิ่มอร่อยกันถ้วนหน้า

ทุเรียนต้องตาต้องใจมากค่ะ

ทุเรียนน่ากินมาก

โอ น้ำหนักพี่มดและอาจารย์เพิ่มแน่ๆ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท