วันที่ 62 ตื่นตี 4 ไปโรงเรียนตี 5 กับงานวันแม่แห่งชาติ (11 สิงหาคม 2559)


สวัสดีงานวันแม่แห่งชาติ.......วันตื่นตี 4 มาโรงเรียนตี 5 กว่าๆ

ออกหอมาโรงเรียนวันนี้ เช้ามากๆๆๆๆ เช้ากว่าทุกวันที่มาโรงเรียน ออกมายังมืดอยู่เลย ไม่กล้าเปิดห้องเลยทีเดียว แต่ก็ต้องเปิด นักเรียนรออยู่ที่โรงเรียน นักเรียนบอกว่าจะมาโรงเรียนตอนตี 5 ซึ่งก็มาตรงมากๆเลย มีโทรมาตามด้วย...นักเรียนฉัน พอขับรถออกมาหน้าปากซอย มีนักเรียนเดินมาด้วยจ้า จะถึงหออยู่ล่ะ เดินมาจากโรงเรียน เช้าจริง ที่สำคัญ รู้จักหอครูได้ไง?

นักเรียนนัดให้มาแต่งหน้าให้ วันนี้โรงเรียนจัดงานวันแม่แห่งชาติ นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายมีการแสดง และหน้าที่ของการแต่งหน้าของคงจะเป็นครู ซึ่งครูคนนั้น ก็คือพวกเราครูฝึกสอน ฉันกับกุ้งมาโรงเรียนตั้งแต่ตี 5 กว่าๆ มาติดบอร์ดเพิ่ม ทั้งที่ยังมืดอยู่ และก็มาแต่งหน้านักเรียน ที่รออยู่เต็มไปหมด ตั้งหลายคน และพอ 6 โมงกว่าๆ ฝ้ายกับแอนก็ตามมา

พอมาถึงก็มาแต่งบอร์ดต่อก่อนเลย ให้นักเรียนแต่งผมกันรอไปก่อน เมื่อวานทำไม่เสร็จมืดซะก่อน เลยต้องมาลุยต่อเช้ามืดวันนี้


  • ทำมาจากหอ มาติดตอนเช้า ลำดับผลงานนักเรียน


  • ช่วยกัน กับครูกุ้ง เร่งมือเร็วเข้า นักเรียนมาเต็มแล้ว


  • และแล้วก็เสร็จ บอร์ดผลงานนักเรียน


  • บอร์ดแม่ดีเด่น

พอจัดบอร์เสร็จก็มาลุยกับการแต่งหน้านักเรียนต่อค่ะ พอเสร็จก็ให้รีบทำผมให้กัน ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองเลย เพราะไม่เคยแต่งหน้าให้กับใครเลย พอมาแต่งให้นักเรียน ทำได้แต่ทาลิป ปัดตา ทาแป้ง ส่วนเขียนคิ้ว กรีดตาก็ครูกุ้ง ครูแอนไปแล้วกัน ^^

นักเรียนพอแต่งเสร็จ เหมือนตอนไม่แต่งเลย แบบหน้านักเรียน เครื่องสำอางไม่ติดหน้า นั่งแต่งหน้าตั้งแต่ยังไม่มีใครมาโรงเรียน แต่พอดูอีกที คุณแม่นักเรียนเต็มโรงเรียนแล้ว


  • แต่งไม่เป็นก็ต้องเป็นแล้วค่ะตอนนี้

พอนักเรียนแต่งเสร็จก็ไปเข้าแถวเคารพธงชาติ และกิจกรรมแรกของวันนี้ นักเรียนกับแม่ และคณะครูทุกคนในโรงเรียนร่วมกันใส่บาตรพระ 7 รูป ยืนเรียงกันตั้งแต่หน้าโรงเรียนจนถึงที่เข้าแถวของนักเรียน เป็นกิจกรรมดีมาก เพราะว่าแม่กับลูกได้ทำบุญร่วมกัน และทำร่วมกันทุกคนที่อยู่ในโรงเรียน หลังจากนั้นก็รับพรพร้อมกัน เป็นภาพที่น่าประทับใจ


  • คนเยอะจังเลย ^^

  • ฉันก็ไปใส่บาตรด้วนะ ขอให้เจอแต่สิ่งดีๆ สาธุ ^^

กิจกรรมต่อไป ก็เป็นการเปิดพิธี วันแม่แห่งชาติ โดยผอ.โรงเรียน และชมการแสดงของนักเรียน ซึ่งมีอยุ่หลายการแสดง สนุกดี นักเรียนกล้าแสดงออก น่ารัก ^^


  • เหล่าลิงที่ทั้งหลายที่เป็นต้นเหตุให้มาโรงเรียนตี 5 >>> เตรียมตัว พร้อม!

  • การแสดงเริ่ม ครูจีน ครูฝรั่งก็มาร่วมงานด้วย

  • ให้กำลังใจนักเรียนที่ขึ้นแสดง อยู่ข้างหลัง สู้ๆ

หลังจากที่นักเรียนทำการแสดงเสร็จ มีการร้องเพลงวันแม่ .... เกือบน้ำตาไหลเลยฉัน และกราบแม่ สงสารนักเรียนที่ไม่มีแม่ หรือว่าแม่ไม่มาในวันแม่แบบนี้ เข้าใจความรู้สึก เพราะตอนฉันเป็นเด็กฉันก็เคยรู้สึก แม่ไม่ว่างมา :( มันเป็นอะไรที่น้อยใจ อยากร้องไห้ ที่ร้ายกว่านั้นนักเรียนไม่มีแม่ สงสาร :(

งานต่อไปที่ฉันและเพื่อนๆไปทำ คือไปช่วยครูบุญมาแยกของที่ใส่บาตรกันเมื่อเช้า เยอะมาก เห็นกองของแล้วตกใจ นั่งทำกันหลายชั่วโมง กว่าจะแยกออกเป็นส่วนได้..... ได้มาม่ามากินที่หอด้วยนะ >_<


  • เห็นกองข้างหลังนั่นไหม? ทำเอาเหนื่อยเลย -_-

หลังจากกิจกรรมตอนเช้าเสร็จ ที่จริงนักเรียนต้องเรียนต่อ แต่ส่วนใหญ่แม่มาก็กลับกับแม่หมด ซึ่งฉันคิดว่าเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เวลาโรงเรียนจัดงานวันแม่ ตอนเช้านักเรียนมากับแม่ ตอนกลับก็กลับพร้อมแม่เช่นกัน ทำให้โรงเรียนต้องหยุดครึ่งวัน แต่! โรงเรียนนี้ไม่หยุด แต่! นักเรียนหยุดเองเลย ตอนบ่ายเหลือนนักเรียนไม่กี่คนในโรงเรียน โรงเรียนเงียบมาก เพราะนักเรียนน้อย

ส่วนฉันตอนบ่ายเวรห้องธุรการ ถ่ายเอกสาร และเดินหนังสือ พอเอาหนังสือไปให้ครูแต่ละชั้น เห็นนักเรียนที่เหลืออยู่ในห้อง วันนี้ชิวจ้า แต่ละห้อง ดูทีวี ดูหนังกัน คนที่กลับก็กลับไป คนที่อยู่ก็ทำอย่างอื่นไปที่ไม่ใช่เรียน ^^ ได้ผ่อนคลาย

#เสร็จสิ้นไปกับภาะกิจในวันนี้#

#สงสารนักเรียนที่ไม่มีแม่ หรือว่าแม่ไม่มา :(#

#ร้องเพลงวันแม่ทีไร น้ำตาจะไหลทุกที เป็นครูร้องไห้ได้ไหม >_<#

#เป็นครูฝึกสอน ต้องอดทน และทำได้ทุกอย่าง#

หมายเลขบันทึก: 612198เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2016 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2016 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท