งาน งาน งาน ที่ต้องจัดการ


วันนี้ (7 สิงหาคม 2559) ผมใช้ความพยายาม ที่จะทำให้การจัดทำข้อมูลนำเสนองานบนจอ โดยใช้ MS PowerPoint ให้สำเร็จลงภายในวันนี้ให้ได้ เพื่อส่งต่อให้บุคคลอีกชุด ช่วยดำเนินการตกแต่งหรือแทรกภาพ ทำ link ไปยังสื่ออื่น ๆ ตามข้อเท็จจริงของการนำเสนอ ด้วยเหตุที่ทีมชุดนี้ผลิตหรือเก็บรักษาทรัพยากรดังกล่าวจากแหล่งต่าง ๆ ไว้มากมายกว่าผม


ประสบการณ์ตรงที่ได้รับจากการทำงานครั้งนี้ ซึ่งสำเร็จลงได้เวลาประมาณ 17.40 น. เกือบหมดวันพอดี นั่นคือ หากขั้นตอนการทำงานที่วางไว้ ทุกคนมีความรับผิดชอบหน้าที่ของตน จัดการเรียบเรียงข้อมูลให้เข้ากับแบบฟอร์มที่เขากำหนด แล้วดึงสาระสำคัญของงานนั้น ๆ มาถ่ายทอดเป็นข้อมูลนำเสนอ (ซึ่งออกแบบ template ไว้แล้ว เพื่อให้การนำเสนอเรื่องนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน) แค่นี้หน้าที่การรวบรวมข้อมูลนำเสนอ ในฐานะเจ้าของเรื่อง ย่อมจัดการได้อย่างรวดเร็ว เสียเวลาปรับแต่งข้อปลีกย่อยเล็กๆ น้อย ๆ เท่านั้น

แต่ ณ วันประชุมนัดสุดท้าย (วันที่ 5 สิงหาคม 2559) เพื่อตรวจสอบความพร้อมเพรียงของข้อมูล ผมยังจำได้แม่นว่า วันนั้นผู้บังคับบัญชาของผมแจ้งว่า คงไม่พ้นที่คุณจะต้องจัดการผลิตข้อมูลนำเสนอทั้งหมดด้วยตนเอง แล้วให้ทีมอีกชุดมาตกแต่ง เพิ่มเติม

การจัดการข้อมูลนำเสนอของผมในวันนี้ ต้องตะลุยอ่านเอกสารในตารางที่คนส่วนใหญ่กรอกรายละเอียดมาให้ แล้วดึงออกมาเฉพาะส่วนสาระสำคัญที่สมควรสื่อสารให้คณะติดตาม รับทราบเบื้องต้น (ซึ่งการปฏิบัติการจริง ผู้รับผิดชอบแต่ละเรื่อง จะเป็นผู้บรรยายให้รายละเอียดการปฏิบัติที่มากกว่าตามข้อเท็จจริง) จะว่าง่ายก็ง่ายในบางหัวข้อ แต่หลายหัวข้อส่วนใหญ่ต้องคิดแล้วคิดอีกว่า สิ่งที่นำเสนอใช่ หรือไม่ใช่ และถูกต้องตามข้อมูลที่เจ้าของเรื่องให้ไว้หรือไม่ และด้วยเหตุที่ผมมีความถนัดในการใช้งานโปรแกรมนี้มานานพอสมควร อะไร ๆ ที่ว่ายาก จึงค่อนข้างไม่มีปัญหา

เมื่อภารกิจเสร็จสิ้น คำพูดของคนทำงานทุกคน ล้วนบ่งบอกไปในทิศทางเดียวกันว่า "เหมือนยกภูเขาออกจากอก" ตรงนี้ใช่เลยครับ สมอง จิตใจ ปล่อยวางลงได้ แต่ที่ได้เป็นของแถมมา คืออาการปวดเกร็งบริเวณกล้ามเนื้อต้นคอ ซึ่งต้องอาศัยเวลานานพอสมควรที่จะผ่อนคลายความตึงเครียดนี้ออกไป พร้อมกับอาการที่บ่งบอกว่า ผมต้องรีบพาตัวเองเข้านอนพักผ่อนให้มากกว่าเดิมได้แล้วในคืนนี้


วิธีการหนึ่งที่ผมมักใช้ เวลาวิกฤตเช่นนี้ คือ การฟังเพลงหลากหลายเบาๆ บางเพลงที่ร้องได้ ก็ร้องตาม ปล่อยให้อารมณ์ล่องลอยไป ... ผมพึ่งพบว่า เนื้อหาของบทเพลงที่แต่งโดยวงคาราวาน มักมีคำพูดที่ทิ่มแทงใจ มีความหมายแฝงทุกประโยค แต่ก็นั่นแหละเพลงเก่าๆ ของคาราวาน คงจะเหมาะสมกับคนยุคเก่า ๆ เช่นผม เมื่อได้รับฟังเพลงแล้ว ทำให้มองเห็นภาพโดยนัย ที่คาราวานต้องการสื่อสาร เชิญสดับและทัศนาได้ตามอัธยาศัย ครับ

เพลงวงคาราวาน
คืนรัง , ยิ้มกลางสายฝน ,เหงา ,กำลังใจ ,แม้เราจะไม่พบกัน

เพลงวงอื่น
คนเก็บฟืน ,ข้างหลังภาพ ,จดหมายถึงพ่อ ,คำสัญญาที่หาดใหญ่

หมายเลขบันทึก: 611990เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2016 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2016 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท