​ อาจารย์นิเทศ (วันพุธ ที่ 3 สิงหาคม 2559 )


วันนี้อาจารย์มานิเทศ ครั้งที่สอง แต่นับให้เป็นครั้งแรก เพราะตอนครั้งแรกที่อาจารย์มา อาจารย์ไม่ได้ดูสอนและตอนนั้นแผนการสอนเราเขียนได้แย่มาก อาจารย์จึงให้โอกาสแก้ตัวใหม่ โดยครั้งนี้เราได้ส่งแผนการสอนให้อาจารย์ดูก่อน อาจารย์บอกว่าแผนผ่าน ถือว่าพัฒนาขึ้นได้ดี ในการเขียนแผน ในด้านการสอนที่เราโดนนิเทศวันนี้

  1. การสอนของเราไม่มีสรุป แต่ครูแนะในสรุปเป็นแผนภาพความคิดเหมือนที่เราได้เขียนไว้ในแผนการสอน ซึ่งเราอาจจะออกแบบแผนภาพความคิดของเราไว้ แต่ให้นักเรียนช่วยกันร่วมแสดงความคิดเห็นเหมือนกับว่าสิ่งที่เราช่วยกันสรุปเป็นความคิดของนักเรียนเอง
  2. กิจกรรมยังไม่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ควรเป็นกิจกรรมที่นักเรียนได้คิดก่อนที่ครูจะบอกหรือนักเรียนจะรู้ให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นของตนเองก่อน
  3. ควรมีการชี้แจงกิจกรรมก่อนการเรียน
  4. การสุ่มนักเรียนตัวแทนออกมานำเสนอหน้าห้อง ควรสอนเรื่องการสื่อสารไปด้วย (ทำข้อตกลงในชั้นเรียนในการพูดและฟัง อาจจะตั้งเงื่อนไขว่าตั้งใจฟังเพื่อนเมื่อเพื่อนนำเสนอจบแล้วจะมีคำถาม) การนำเสนอหน้าชั้นเรียน เช่น
  • แจ้งให้นักเรียนได้รับรู้ว่าในชั่วโมงนี้เราจะเรียนอะไร นักเรียนได้เรียนรู้แล้วจะได้รับประโยชน์อะไร จะทำให้นักเรียนมีชีวิตที่ดีขึ้นได้อย่างไร
  • การแจ้งกิจกรรมจะช่วยกระตุ้นและสร้างแรงเสริมให้แก่นักเรียน
  • การแจ้งกิจกรรมนักเรียนได้มีความคาดหวังว่ากิจกรรมจะสนุกนักเรียนจะได้ตั้งใจเรียน
  • เมื่อแจ้งกิจกรรม ครูก็ขอความร่วมมือและสร้างขอตกลงกับนักเรียน
  • แนะนำตัวเอง
  • แนะนำกลุ่มและเรื่องที่จะนำเสนอ
  • นำเสนอ
  • กล่าวขอบคุณ

และอาจะมีการชักชวนในการนำเสนอครั้งต่อไป เช่น ใช้คำถามว่า มีใครจะนำเสนอต่างจากที่เพื่อนนำเสนอบ้าง ถ้าต่าง ต่างแบบไหน (จะทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น)

และนี้คือส่งที่โดนนิเทศไป แต่บางครั้งก็มีการถูกนำไปเปรียบเทียบบ้าง ทำให้ไม่ค่อยสบายใจ โรงเรียนต่างกันบริบทอะไรหลายๆอย่างก็ไม่เหมือนกัน บางเรื่องโรงเรียนนั้นสอนได้ โรงเรียนนี้อาจจะสอนไม่ได้ ปัญหามันไม่เหมือนกัน แต่ก็ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำและแนวทางแก้ไขต่างๆ นิเทศครั้งที่ 2 จะพยายามให้มากกว่านี้คะ

หมายเลขบันทึก: 611986เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2016 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท