ร้อยเรื่องราวร่วมรับรู้ "มาลัยวิจัยชุมชน"


ผมชอบทำงานนี้มากที่สุดในม.มหิดลกับการเป็นกระบวนกรถอดบทเรียนตารางแปดช่องและออกแบบการจัดการความรู้แบบกลุ่มพลวัติกิจกรรมบำบัดจิตสังคมเชื่อมโมเดลการสื่อสารจิตใต้สำนึก...งานนี้ชอบโมเดลพวงมาลัยกลีบกุหลาบที่ยังคงงามผสมผสานกับดอกไม้อื่นๆอย่างร้อยเรียงควรค่าของท่านอ.วีระพงศ์มากๆครับ

กัลยาณมิตรสามารถดาวน์โหลดและอ่านตัวอย่างรูปแบบ Community Engagement ของออสเตรเลียได้ที่นี่ และดาวน์โหลดงานวิจัยเกี่ยวกับบทบาท Transdisciplinary กับกระบวนการ Community Engagement ของอเมริการได้ที่นี่



สรุปบทเรียนในรูปแบบแปดช่องดังภาพข้างล่างนี้






เมื่อสิบหกปีที่แล้ว มีพลังกลุ่มนักวิจัยชุมชนม.มหิดลร่วมแลกเปลียนเรียนรู้สู้ทำงานหนักเพื่อตกผลึกทางความคิดจิตใจช่วยเหลือคนในชุมชนสมดังพลังปัญหาแห่งแผ่นดิน จากรุ่นบุกเบิกสู่รุ่นเบิกบาก การเปลี่ยนแปลงบทบาทนักวิจัยหรือนักวิชาการให้ลอกคราบออกเป็นผู้ปินรั้วออกนอกกรอบสู่การแสดงบทบาทผู้เรียนรู้สุขภาวะภายในตนเองและผู้อื่น ร่วมฝึกพลังเมตตาในการเป็นนักพัฒนาชุมชนจนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เข้าถึงรากเหง้าของปัญหาอย่างนอกเหตุเหนือผล นอกสุขเหนือทุกข์ สู่การเรียนรู้ที่มีคุณค่าข้ามศาสตร์และเกิดพลังกลุ่มสร้างสรรค์สหวิชาชีพร่วมจัดตั้งกระบวนการเรียนรู้แบบมีชีวิตชีวาด้วยการลงมือคิดดี พูดดี ทำดี อย่างจริงใจและมั่นใจ อย่างต่อเนื่องจนเกิดวัฒนธรรมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพมุ่งเป้าสู่การเติบโตในการแก้ปัญหารากเหง้าจากภูมิปัญญาชาวบ้านสู่ความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนรุ่นใหม่ในชุมชน ยังผลการสร้างสัมพันธภาพแห่งต้นแบบการช่วยเหลือผู้อื่นแก่นักศึกษาและคณาจารย์ของม.มหิดลเพื่อชุมชนพุทธมณฑลและระดับประเทศสู่สากลอย่างยั้งยืน เฉกเช่นกลีบกุหลาบงามที่แม้จะถูกร้อยเรียงในรูปแบบต่างๆผสมผสานได้สวยงามกับดอกไม้อื่นๆ ก็ยังคงความดีงามเช่นเดียวกับดอกกุหลาบบนต้นไม้ตลอดกาลนาน


หมายเลขบันทึก: 611904เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2016 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2016 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับอาจารย์ป๊อปและชาวมหิดล ^^
  • พี่เหมียวทำหัวข้อเรื่อง CE พอดีแต่ทำเรื่องสุขภาพชุมชนแรงงานข้ามชาติครับ

ลืมค่ะ!! ขอบคุณสำหรับงานวิจัยนะคะ ^^

รักษาสุขภาพด้วยค๊าาาาาาา

ขอบพระคุณพี่เหมียวมากครับ ด้วยความเคารพรักเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท