“ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง “ กับการควบคุมเรื่องระเบียบวินัย


ขอบคุณภาพจาก Google...

“ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง “ กับการควบคุมเรื่องระเบียบวินัย

ผมตั้งใจจะเขียนบทความที่เกี่ยวกับคุณเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หรือที่พวกเราเรียกกันติดปากว่า ซิโก้ มานานแล้วตั้งแต่ช่วงที่เข้ามากอบกู้ศรัทธาจากแฟนบอลชาวไทยจนเป็นผลสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการทวงแชมป์อาเซี่ยน แชมป์ซีเกมส์กลับคืนมาได้ จนถึงปัจจุบันพาทีมชาติไทยชุดใหญ่เข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายคัดบอลโลกโซนเอเชีย

ด้วยความชื่นชอบส่วนตัวเพราะเป็นคนบ้านเดียวกัน(ขอนแก่น)หนึ่งล่ะ เป็นนักเตะชุดดรีมทีมที่โด่งดังในสมัยเกือบ30 ปีที่แล้วซึ่งผู้เขียนติดตามเขาผู้นี้มาตลอดหนึ่งล่ะ และอีกหนึ่งเหตุผลหนึ่งที่สำคัญคือเป็นนักฟุตบอลที่มีความเป็นสุภาพบุรุษมากคนหนึ่ง ไม่ว่าจะในสนามหรือนอกสนาม

ผู้เขียนจึงคัดเอาเกร็ดเฉพาะเรื่องระเบียบวินัยมาให้เพื่อศึกษาแบบอย่างนำมาเรียนรู้ปรับใช้ในชีวิตการทำงาน การดำรงชีพได้อย่างดีเลยทีเดียว

เรื่องระเบียบวินัย ซิโก้ ขึ้นชื่อว่าเนี้ยบมากในเรื่องนี้ ตั้งแต่สมัยเขายังเป็นนักเตะอยู่ และเขาให้ความสำคัญมาก มากกว่าเทคนิคในสนามแข่งเสียอีก เริ่มตั้งแต่ความฟิตซ้อมต้องเกินร้อย ซิโก้บอกว่า “เราซ้อมแค่ 5 ชั่วโมงต่อวัน ในขณะนักเตะระดับโลกซ้อม 8 ชั่วโมง ถ้าอยากเป็นสตาร์ คุณต้องซ้อม 8 ชั่วโมง... ถ้าต้องการติดทีมชาติต้องเสียสละมากขึ้น ซ้อมหนักมากขึ้น การแต่งกาย เสื้อต้องอยู่ภายในกางเกงตลอดเวลา สนับแข้ง ถุงเท้ายาวเมื่อลงซ้อม เวลานัดซ้อมต้องตรงเวลา ไปไหนมาไหนต้องไปเป็นทีม ห้ามออกไปเดินคนเดียว ห้ามดื่มเหล้า ห้ามสูบบุหรี่ ห้ามเล่นการพนัน ใครฝ่าฝืนจะถูกกาชื่อทิ้งทันที

เคยมีเหตุการณ์ที่ซิโก้ฉุนขาดและสั่งลงโทษนักเตะคนนึงด้วยการวิดพื้นต่อหน้าสื่อมวลชน โทษฐานมารายงานตัวทีมชาติด้วยการใส่รองเท้าแตะ

“ผมไม่ได้ฝึกให้นักเตะเป็นทหาร แต่สิ่งที่ผมต้องการนอกเหนือจากการสอนศาสตร์ลูกหนังแล้วยังต้องสอนการใช้ชีวิตให้กับน้องๆด้วย”

ในโอกาสหน้าผู้เขียนจะนำเกร็ดเรื่องอื่นๆที่น่าสนใจของ ซิโก้ มาเขียนเป็นบทความสั้นๆเพื่อนำไปเป็นแบบอย่างปรับใช้ในการงานต่างๆต่อไป

...................

เครดิตข้อมูล:คอลัมน์ Pop Teen นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ หนังสือพิมพ์มติชนรายสัปดาห์ ฉบับ 26 ธันวาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 611505เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2016 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2016 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ว่าอาชีพใด ๆ หากไม่รู้จักการใช้ชีวิต

ไม่รู้จักการควบคุมตนเอง

ใช้ชีวิตอยู่นอกกรอบของความพอดี

ย่อมยากที่จะประสบความสำเร็จนะจ๊ะ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท