​มารู้จักโอ๊คแลนด์กันดีกว่า


โอ๊คแลนด์ (Auckland )

โอ๊คแลนด์เป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่บนเกาะเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ อยู่บริเวณคอคอด ระหว่างอ่าวที่เป็นท่าเรือธรรมชาติ 2 แห่ง คืออ่าวไวเตมาตา (Waitemata Harbour) และอ่าวมานูเคา (Manukau Harbour) โอ๊คแลนด์เป็นเมืองที่มีภูมิทัศน์สวยงาม พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเนินเขาสูงต่ำสลับกับป่าฝนเขียวขจี พื้นที่ตั้งเมืองเป็นดินแดนภูเขาไฟที่ดับแล้ว จำนวนมากถึง 49 แห่ง มีปล่องภูเขาไฟอายุหลายร้อยล้านปีให้พบเห็นได้ทั่วไป มีอากาศอบอุ่นไม่หนาวมาก เนื่องจากถูกขนาบข้างด้วยทะเลทั้งสองด้าน แวดล้อมด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่ถึง 50 เกาะ โอ๊คแลนด์มีอ่าวจอดเรือชื่อ Westhaven Marina ซึ่งจอดเรือยอชต์ได้มากถึง 1,400 ลำเป็นอ่าวจอดเรือใหญ่ที่สุดในซีกโลกใต้ ชาวเมืองโอ๊คแลนด์ชอบแล่นเรือ ออกไปตกปลา เล่นเรือใบ และเที่ยวเกาะกันในวันหยุดและวันสุดสัปดาห์ โอ๊คแลนด์จึงเป็นสวรรค์ของคนที่ชื่ีนชอบกีฬาและกิจกรรมทางน้ำ เมืองนี้จึงได้ฉายาว่า "City of Sails" การเดินทางภายในเมืองโอ๊คแลนด์จึงประกอบไปด้วย เรือเฟอรี่ รถไฟ และรถเมล์เป็นหลัก ไม่มีรถไฟใต้ดิน หรือรถไฟ้ฟ้ามาหานะเธอ เอ๊ย ไม่ใช่รถไฟฟ้ามหานครอย่างกรุงเทพฟ้าอมรอย่างบ้านเรา ตรงนี้ทำให้แอบภูมิใจอยู่ลึกๆ ว่าบ้านฉันมีรถไฟ้ใต้ดินแล้วนะ บ้านเธอยังไม่มีเลย


ถึงแม้ว่าโอ๊คแลนด์จะไม่ได้เป็นเมืองหลวงของประเทศ แต่ก็เป็นเมืองท่าที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและสังคมมากที่สุดของนิวซีแลนด์ โอ๊คแลนด์มีประชากรมากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ประชากรทั้งประเทศของนิวซีแลนด์ ๔.๔ ล้านคน หนึ่งในสาม หรือราว ๑.๔ ล้านคนอาศัยอยู่ในโอ๊คแลนด์ ตอนก่อนผมจะมาที่นี่ ผมเข้าใจว่าถ้ามาที่โอ๊คแลนด์แล้วจะเห็นฝรั่งเดินเต็มเมือง เต็มมหาวิทยาลัยไปหมด แต่เมื่อขึ้นรถเมล์ หรืออยู่ในมหาวิทยาลัย ผมนึกว่าที่นี่คือเอเซีย คนจีน คนญี่ปุ่น เกาหลี ฟิลิปินส์ อินโดนีเซีย อินเดีย(เยอะมาก) คนไทย คนหน้าตาแบบเอเซียเดินอยู่เต็มไปหมดทั้งเมืองรวมทั้งผมด้วย คนเอเซียเข้ายึดทำเลทองทำมาค้าขายอยู่ในโอ๊คแลนด์มากมาย ร้านขายของทั้งหลายส่วนใหญ่เป็นคนจีน คนเกาหลี นอกจากนี้ยังมีชาวเมารี ชนพื้นเมืองดั้งเดิม ชาวโพลีนีเชียนจากหมู่เกาะทะเลใต้และผู้อพยพจากเอเชียกับประเทศอื่นๆ อีกมากมายกว่า 80 ประเทศ สังคมและวัฒนธรรมของโอ๊คแลนด์จึงมีลักษณะเป็นพหุวัฒนธรรม ร้านอาหารตามฟู๊ดคอร์อดต่างๆ จึงมีความหลากหลายมาก ทั้งอาหารจีน อาหารแขก อาหารญี่ปุ่น อาหารไทย และแฮมเบอร์เกอร์ปนเปกันไป ทั้งหมดนี้ทำให้โอ๊คแลนด์เป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ภาษา อาหารการกิน และวิถีชีวิตมากที่สุดในนิวซีแลนด์ โอ๊คแลนด์ได้รับการจัดอับดับให้เป็นอันดับที่ 3 จาก 221 เมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก เมื่อปี 2016 * ฟังจากที่คนไทยเคยมาเรียนที่นี่เล่าว่าที่นี่เค้าเห็นถึงความสำคัญของคุณภาพชีวิตของคน เค้าให้ความสำคัญของการพักผ่อน การทำงานที่พอเหมาะ กับการใช้ชีวิตด้วยการพักผ่อน สังเกตุได้จากการเรียนของนักเรียนจะได้พักหนึ่งอาทิตย์ในทุก ๑๐ สัปดาห์ โรงเรียนเลิกแค่บ่ายสาม วันหยุดของคนทำงานสามารถหยุดสะสมได้ถึงหนึ่งเดือน หรือสะสมเก็บไว้สองเดือนในปีถัดไป โอ้!!!!เป็นบ้านเราคงโดนไล่ออก ที่ทำงานผมน่าจะมีแบบนี้บ้าง โอ๊คแลนด์เป็นเมืองที่รู้จักกันดีว่ามีอากาศดี วิวสวย และผู้คนเป็นมิตร สังเกตุได้จากเวลาที่ผมหลงทางทีไร เมื่อเข้าไปขอความช่วยเหลือ ทุกคนจะยินดีให้ความช่วยเหลือทุกครั้ง อย่างกระตือรือล้นและเต็มใจ ชาวโอ๊คแลนด์นิยมใช้เวลาว่างไปเที่ยวชายหาด เล่นน้ำทะเล และเล่นเรือใบ จนได้รับการตั้งฉายาให้เป็น “เมืองแห่งการเล่นเรือใบ” (The City of Sail) ตอนไปเดินชมพิพิธภัณฑ์ มีร่องรอยของความสามาถในการแล่นเรือใบจากยุคโบราณ จวบจนปัจจุบันที่ชาวโอ๊คแลนด์มีความสามารถในการแล่นเรือใบจนสามารถชนะการแข่งขันแล่นเรือใบใหญ่ระดับโลกอย่าง America's Cup เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่องใหญ่อื่นๆ โอ๊คแลนด์มีความหนาแน่นทางประชากรน้อยมาก เทียบกับกรุงเทพเราแล้วประชากรเค้าน้อยกว่ามากๆ สาเหตุนี้ทำให้โอ๊คแลนด์เป็นเมืองที่สะอาดและมีมลพิษน้อยกว่าเมืองใหญ่อื่นๆ ตลอดทั่วทั้งเมือง โอ๊คแลนด์มีสวนสาธารณะอันสวยงามมากมายหลายแห่ง ซึ่งเป็นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โอ๊คแลนด์มีวิวสวย ในเมืองมีร้านอาหารและร้านกาแฟหลายแห่ง โรงภาพยนตร์และโรงละครหรูหรา หอศิลปะ พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุดและร้านค้ามากมายโดยเฉพาะแถวถนนควีนสตรีท ยามค่ำคืน จะคึกคักไปด้วยผู้คน

อากาศเมืองโอ๊คแลนด์

ตอนมาอยู่ที่นิวซีแลนด์ในเมืองโอ๊คแลนด์ช่วงฤดูหนาว ความคุ้นชินจากเมืองไทยหลายๆ เรื่องไม่สามารถนำมาปรับใช้ได้ที่นี่ เช่น บ้านเราพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก และตกทางทิศตะวันตก แต่ที่นี่ในฤดูหนาวไม่ใช่ เพราะที่นี่พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศเหนือ และตกทางทิศใต้ เอากับเขาซิ มันมีอย่างนี้ด้วยเหรอ ถ้าผมไม่ถามให้ดีตอนที่ผมจะเดินหลงทิศแน่เลย ฤดูหนาวในความเข้าใจของผม มันจะแค่หนาวเฉยๆ ไม่มีฝน แต่ไม่ใช่เลย ฤดูหนาวของที่นี่ฝนกระหน่ำ ทั้งวัน และมีลมแรงมาก ฤดูของที่นี่มี ๔ ฤดู เริ่มจากฤดูร้อน ระหว่างเดือน ธันวาคม ถึงกุมภาพันธ์ อุณหภูมิอยู่ในระหว่าง 20 - 25˚C เหมาะแก่การท่องเที่ยวมากที่สุด ฤดูใบไม้ร่วง มีนาคม-พฤษภาคม 13-19 C 7-17 ˚C ฤดูหนาว มิถุนายน-สิงหาคม 8-13 C 2-10 ˚C ฤดูใบไม้ผลิ กันยายน-พฤศจิกายน 11-17 C 7-17 ˚C เวลาของนิวซีแลนด์เร็วกว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง ยกเว้น ในช่วงต้นเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนมีนาคม เขาจะหมุนเข็มนาฬิกาให้เร็วขึ้นอีก 1 ชั่วโมง เป็น 6 ชั่วโมง โชคดีที่ผมอยู่ไม่ถึงไม่งั้นคงสับสนเรื่องเวลากับที่เมืองไทย

คำศัพท์ที่ควรรู้

  1. Multi cultural พหุวัฒนธรรม
  2. Weather ภูมิอากาศ
  3. Sail แล่นเรือ
  4. Quality of life คุณภาพชีวิต
  5. Museum พิพิธภัณฑ์
  6. polynesion ชาวโพลีนีเชียน




ข้อมูลเพิ่มเติม

* 2016 QUALITY OF LIVING RANKINGS โดย Mercer annual Worldwide Quality of Living Survey

สภาพภูมิอากาศของโอ๊คแลนด์

ชาวโพลีนีเชียน

หมายเลขบันทึก: 611469เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2016 06:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2016 06:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท