วันที่ 21 ​ครอบครัวของฉัน (ฉบับ ป.3/1) (14 มิถุนายน 2559)


วันนี้เป็นวันอังคาร

ฉันมีสอน ป.4/2 เพียงคาบเดียวเท่านั้น

วันนี้มีคุณครูชั้นประถมศึกษาลางาน ดังนั้นทางโรงเรียนจึงได้ทำการจัดสอนแทน

ฉันได้รับมอบหมายให้สอนแทนในรายวิชาภาษาไทยชั้น ป.3/1

ตอนแรกก็กังวลใจมากกับการสอนเด็กเล็กๆ

แต่พอได้เข้ามาสอนแล้ว เด็กๆมีความน่ารักพอสมควร


ตอนแรกก็ได้แต่เก้ๆกังๆ เพราะไม่รู้ว่าจะสอนอะไร

แต่ก็มีความคิดแวบหนึ่งเข้ามาว่า "ให้นักเรียนวาดภาพระบายสีที่เด็กชอบดีกว่า"

แต่คำถามต่อมาก็คือ "จะให้วาดภาพอะไรละ"

แล้วฉันก็คิดออกว่า "ให้วาดภาพครอบครัว และเขียนบรรยายเกี่ยวกับครอบครัวของตนเองสั้นๆ"


เด็กที่ทำงานเสร็จเรียบร้อยในคาบเรียนจะได้รับตัวปั๊มลายการ์ตูน

เด็กๆตื่นเต้นกันใหญ่กับตัวปั๊มลายการ์ตูนหลากหลายที่ฉันเอามาโชว์ก่อนให้เด็กทำงาน

เด็กทุกคนตั้งหน้าตั้งตา และตั้งใจทำงานที่ฉันได้รับมอบหมายมาก


ภาพเด็กๆ ป.3/1 ตั้งใจวาดภาพครอบครัวกันมาก


เมื่อนักเรียนทำงานเสร็จแล้ว ฉันก็ปั๊มตัวปั๊มให้นักเรียนตามสัญญา

ภาพวาดครอบครัวของนักเรียนแต่ละคนต่างก็สื่อความหมายความเป็นครอบครัวของเด็กแต่ละคนออกมา

ส่วนใหญ่จะเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ เพราะมีทั้งพ่อ แม่ ลูก

บางครอบครัวก็มีพี่ชาย น้องชาย หรือว่า พี่สาว น้องสาว ด้วย

สังเกตได้เลยว่าครอบครัวในปัจจุบันกลายเป็นครอบครัวเดี่ยวเป็นส่วนใหญ่ ไม่ใช่ครอบครัวขยายที่มีทั้งปู่ย่า ตายาย ลุงป้าน้าอา อยู่ร่วมกันในบ้านหลังเดียวกันอีกแล้ว...


ที่เด็ก ป.3/1 ทำให้ฉันอึ้งก็คือ ฝีมือการวาดภาพระบายสีของนักเรียน และลายมือที่เขียน

เด็กส่วนใหญ่วาดภาพระบายสีสวย และลายมือสวยมาก (ฉันคิดว่าสวยกว่าเด็ก ป.4 ที่ฉันสอนอีก)

วันนี้ฉันจึงได้เห็นภาพครอบครัวของนักเรียนแต่ละคนที่หลากหลาย ^^












ฉันสัมผัสได้ถึงความรักความอบอุ่นของนักเรียนในแต่ละครอบครัวผ่านภาพวาดที่นักเรียนถ่ายทอดออกมา

ทำให้ฉันหวนนึกถึงตัวเองตอนอยู่ ป.3 ไม่ได้

ตอนนั้นฉันวาดภาพระบายสีได้เก่งเท่านี้รึยังนะ หรือว่าฉันคุณค่าของครอบครัวเหมือนเด็กๆ ในวันนี้รึยังนะ...

ประทับใจแทนคนในครอบครัวของเด็กๆ นะ ^^

คิดถึงครอบครัวของตนเองบ้างจัง ^^



หมายเลขบันทึก: 611435เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2016 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2016 00:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูแตน ... ต้องเร่งเขียนบันทึกหน่อยนะ
ใกล้จะประชุมกลางภาคแล้วด้วย ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท