วันที่ 49 การเสริมแรงทางบวก (25 กรกฎาคม 2559)


สวัสดีเช้าของวันจันทร์.......ที่ยังไม่ได้นอนเลย

วันนี้ไปโรงเรียนพร้อมความที่ยังไม่เต็ม เพราะเมื่อคืนยังไม่ได้นอนเลย แล้วทำอะไรล่ะถึงไม่ได้นอน ก็ทำแผนการสอนนะซิจ่ะ ต่อด้วยเตรียมการสอน 3 คาบ จะทำตอนกลางวันก็ไม่ได้ ไม่มีเวลาเลย ไปเรียนอีก ก็ต้องเป็นช่วงกลางคืนนี้แหละ เป็นเวลาแห่งการทำงานล่ะ

ถึงไม่ไหวยังไงก็ต้องไปโรงเรียน เพราะมันเป็นหน้าที่ และสิ่งที่เราต้องทำ

  • เข้าแถวหน้าเสาธงที่มี 2 บรรยากาศ แดดออกและฝนเกือบตก

ก่อนไปสอน ก็ต้องตรวจงานนักเรียนก่อน งานเยอะจริงๆ กองเต็มโต๊ะเลย ตรวจยังไงก็ไม่เสร็จสักที วันนี้ยิ่งพกสติมาโรงเรียนไม่เต็มซะด้วย

  • งานกองเต็มโต๊ะจริงๆ ตรวจงาน ให้คะแนน และสติกเกอร์

พอถึงเวลาไปสอน รู้ตัวเองเลยว่าสอนไม่ค่อยเต็มที่เท่าทุกวัน เหม่อลอยเป็นบางครั้ง เป็นเหมือนกำลังฝืนตัวเองให้ยืนอยู่ ถ้าหลับตาลงเมื่อไหร่ คือพร้อมที่จะหลับได้ทันที

วันนี้สอนวิชาสังคมศึกษา และให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน ก่อนเรียนให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อน กว่าจะนั่งกันได้ ก็เสียงดัง กว่าจะเงียบได้นี่ เฮ้อ! วันนี้ยิ่งไม่มีแรงสู้อยู่ แต่ก็สอนผ่านพ้นไป

  • สมาธิมา ปัญญาเกิดนะจ่ะเด็กๆ

ตอนบ่ายหลังจากพักเที่ยงเสร็จก็มาสอนต่อเลย กับป.6/2 และนักเรียนป.5/1 สอนสังคมป.6/2 ก็สอนเหมือนกับนักเรียนห้อง 1 ให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อนทำงาน ถ้านักเรียนเข้าถึงสมาธิได้ก็คงดี เเพราะจะทำให้นักเรียนมีสติในการเรียนมากขึ้น

  • ให้นั่งสมาธิ ไม่ได้ให้หลับนะจ่ะเด็กๆ :)

พอสังคมเสร็จก็มาสอนชั้นป.5/1 ต่อ วิชาวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนทบทวนเรื่องที่เรียน และให้ทำแบบทดสอบหลังเรียน ดีนะที่วันนี้ถึงนักเรียนจะเสียงดัง แต่ก็ไม่ได้ดังขนาดนั้น สามารถสอนได้อยู่ ก็นึกว่าจะไม่ไหวซะแล้ว สุดท้ายก็สามารถสอนได้ และผ่านพ้นไปด้วยดีเช่นกัน

  • ตั้งใจทำข้อสอบนะจ่ะเด็กๆ

วันนี้ซื้อขนมมาแจกนักเรียนด้วย เพราะวันนั้นการทำกิจกรรมในห้อง ได้เอาขนมมาล่อ ให้นักเรียนสนใจ หลังจากวันนั้นเท่านั้นแหละ ทวงทุกวันเลยจ้า วันนี้เลยซื้อมาแจก แต่! เป็นขนมอันน้อยอยู่นะ นักเรียนบางคนบอก อ่อห้อย น้อยเดียวอะครู >> อ่อ เอานี่ไปก่อนเนอะ คร่าวหน้าถ้าทำตัวดี จะเอาใหญ่กว่านี้มาให้ ^^

เด็กก็คือเด็ก ขนมสามารถล่อได้ ถ้าน่ารักอีก คร่าวหน้าจะใหญ่กว่านี้ แต่ถ้าดื้อก็อด บางทีจะน่ารัก จะเชื่อฟังก็น่ารักกันจริง แต่ถ้าวันไหนดื้อมาก จะไม่น่ารักเลย เพราะจะไม่ยอมฟังกันเลย ตามอารมณ์หรือไงจ่ะเด็กๆ เฮ้อ!

ขนมซื้อใจ ถ้าน่ารักจะมีมาให้ครั้งต่อไป การเสริมแรงด้วยขนม ถือเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องเท่าไหร่ เพราะนักเรียนจะติดนิสัยอยากได้ของถึงจะทำ ถ้าไม่ได้จะไม่ยอมทำ จะเป็นแบบนี้ตลอด ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดี แรงเสริมควรเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น เช่น เป็นแรงเสริมของการให้คะแนน ให้คำชม จะดีกว่าเป็นสิ่งของ แต่! ที่ให้วันนี้เพราะนักเรียนตั้งใจ และน่ารัก เลยตกลงให้ขนม ^^

  • กินขนมกัน ^^

  • ดื้อบางบางครั้ง และก็น่ารักบ้างบางที ตกหลุมรักเข้าแล้ว นักเรียนของฉัน :)

หลังจากสอนเสร็จก็มาดูนักเรียนทำกิจกรรม"ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้" วันนี้นักเรียนทำแหวน เป็นฐานของการฝึกให้นักเรียนสามารถทำของตกแต่ง ของใช้ เครื่องประดับ ที่ถ้าหากนักเรียนสามารถเรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ จะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะทำให้นักเรียนสามารถหารายได้เสริมได้ เพราะสิ่งที่นักเรียนทำก็มีขายอยู่ตามท้องตลาด ผู้ชายทำได้ ผู้หญิงทำดี >>>> งานฝีมือ

  • สู้ตายค่ะครู ขอสวยๆนะจ่ะนักเรียน

  • งานละเอียดอ่อนก็มา ทำแหวนจากลูกปัดเม็ดเล็กๆ

วันนี้ท้องฟ้าสดใส แต่ฉันกลับมาโรงเรียนพร้อมความไม่สดใส แบกร่างกายตนเองตนจนถึงตอนเย็น วันนี้พอเลิกเรียน ปล่อยนักเรียนกลับบ้านหมด อยู่โรงเรียนไม่นาน ออกเช้ากว่าปกติ เพราะร่างกายเริ่มจะไม่ไหว ใจก็บอกว่าพร้อมว่าอยู่หรอก แต่ร่างกายนี่ซิ กลัวว่าจะไม่ไหว สู้ต่อไป.....

ก่อนกลับบ้านก็ได้ตรวจงานนักเรียน แจกสติกเกอร์คนส่งงาน นักเรียนคนไหนส่งก็จะได้รับ พอใช้วิธีนี้รู้สึกว่านักเรียนส่งงานเยอะขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้ส่งน้อย พอมีแรงเสริม คือ สติกเกอร์ มาเท่านั้นแหละ เริ่มส่งมากขึ้น และมีบอกด้วยนะว่า จะเอารูปอะไร จ้า!! ร้ายใช่เล่น นักเรียนของฉัน

เสริมแรงทางบวกด้วยการแจกสติกเกอร์ ให้นักเรียน เพื่อให้นักเรียนสนใจและส่งงานเพิ่มมากขึ้น

  • ท้องฟ้าสีสันสวย สดใส

  • ออมสิน เด็กหญิงชั้นป.5 ผู้น่ารัก อ้วนท้วนสมบูรณ์ มาช่วยจัดงานด้วย ^^

#วันที่แบกร่างกายมาสอน#

#การเสริมแรง ด้วยวิธีที่หลากหลาย#

#ใจพร้อม ร่างกายก็ต้องพร้อมด้วย สู่้ไปด้วยกันนะร่างกาย ^^#

หมายเลขบันทึก: 611294เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2016 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2016 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดูแลสุขภาพกันสักหน่อยนะ ;)...

Ongkuleemarn

ค่ะ ขอบคุณค่ะ

จะพยายามนะค่ะ เวลามันน้อย งานเยอะจริงๆค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท