วันที่ 25 (วันจันทร์ ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ.2559)


บันทึกการฝึกสอน
วันจันทร์ ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ.2559
เรื่อง “เรียนรู้หลักธรรม อริยสัจ 4 จากบทเพลง”


20 มิถุนายน 2559 วันนี้เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

ซึ่งในวันนี้เป็นวันที่จัดกิจกรรมได้สนุกสนาน ทำให้ในขณะที่เราสอนก็มีความสุขและสนุกสนานไปด้วย เพราะว่าวันนี้เราเริ่มเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น การจัดกิจกรรมก็ไม่ได้เขินอายอะไร ปกติแล้วไม่กล้าที่จะสอน ไม่กล้าแสดงออกเท่าที่ควรเพราะว่ากลัวคำๆเดียว คือ “ข้อผิดพลาด” แต่ก็ปลอบใจวัวเองว่าเราเป็น “นักศึกษาฝึกสอน” ไม่มีใครเก่งได้โดยไม่อาศัยประสบการณ์และระยะเวลา พอนึกถึงคำนี้จึงทำให้เราสู้และไม่ย่อท้อในการหากิจกรรมใหม่ๆมาให้นักเรียนทำทั้งๆที่ประสบการณ์ของเรายังน้อย ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือปรึกษาและขอคำแนะนำในเทคนิคการสอนและการควบคุมชั้นเรียนจากผู้ที่มีประสบการณ์ในการสอนที่มากกว่าเราอย่างนอบน้อม นั้นก็คือ “ครูพี่เลี้ยง” ถึงแม้ว่าการเรียนการสอนของเราอาจจะดูน่าเบื่อไปบ้างในบางครั้ง แต่วันนี้ไม่เป็นอย่างนั้นแล้ว เพราะถึงแม้วันนี้จะเป็นการสอนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ซึ่งปกติแล้วทุกคนก็จะคิดว่าเป็นเรื่องที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สนุกสนานได้ยาก แต่เราลองมองในมุมกลับเราจะพบว่า ไม่ยากเกินความสามารถของเราเลย โดยในวันนี้ได้จัดกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมากที่สุดจึงได้ใช้กิจกรรม เพลงธรรมมะทำนอง THE SHOW ให้นักเรียนได้ร้องไปพร้อมๆกับเล่นกีตาร์ ให้นักเรียนฟังไปด้วย เมื่อทำกิจกรรมเรียบร้อยแล้วไม่น่าเชื่อว่านักเรียนสามารถสามารถอธิบายหลักธรรมที่เราสอนไดอย่างรวดเร็ว ดังนั้นวันนี้การจัดกิจกรรมในวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จไปครึ่งหนึ่ง....

“ผู้เรียนมีความสุข ผู้สอนก็มีความสุขเช่นกัน”

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกการสอน
หมายเลขบันทึก: 611217เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2016 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2016 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท