สารพัดเรื่อง (21 กรกฎาคม 2559)


วันที่ 46

เรื่องเล่า...บ้านพักครู

วันนี้กลับเข้าสู่โหมดของการฝึกสอนอีกครั้ง เริ่มต้นด้วยวันพฤหัสบดี หลังจากที่หยุดยาวไป 5 วันได้กลับไปชาร์จพลังใจจากที่บ้านและจะเล่าเหตุการณ์เมื่อวานให้กับผู้อ่านทุกท่าน หลังจากกลับบ้านและมาถึงบ้านพักครูก็ตอน 6 โมงเย็น ทำธุระส่วนตัว นั่งดูทีวีพร้อมกับทานข้าวเย็นอยู่นั้นก็มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เป็นเสียงของคนไกลจากปลายทางเมืองแพร่ โทรมาถามว่าถึงเชียงใหม่กี่โมงแล้วขึ้นไปโรงเรียนกี่โมง ช่างเป็นคำพูดและความรู้สึกของคนๆหนึ่งที่มีต่อเรา พอคุยกันไปได้สักพักก็ได้ยินเสียงเคาะประตูดังขึ้น แล้วก็เลยพูดกับปลายสายว่ามีเสียงคนเคาะประตูแล้วก็พูดออกไปว่ากลัวเป็นผีที่นักเรียนเคยเล่าให้ฟังเกี่ยวกับบ้านพักครู แต่คนปลายสายก็พูดว่าไม่ใช่ผีหรอกคิดว่าคงเป็นคนนั้นแหละที่เคาะประตู แต่ตัวข้าพเจ้าคิดในตอนนั้น คือ จะผีหรือคนก็น่ากลัวพอๆกัน และหลังจากนั้นก็รีบทานข้าวและไปล้างจานให้เร็วที่สุดและรีบวิ่งขึ้นห้องพักไป...เล่าแบบคร่าวๆ

ชั่วโมงวิทยาศาสตร์

กลับเข้าสู่โหมดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของวันนี้ทั้งวิชาไม่ว่าจะเป็นวิชาวิทยาศาสตร์และวิชาสังคมศึกษา ในส่วนของวิชาวิทยาศาสตร์วันนี้เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนศึกษาข้อมูลในหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์เรื่อง โครงการพระราชดำริเกี่ยวกับดินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยให้นักเรียนศึกษาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริจากนั้นให้นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่าน

ชั่วโมงสังคมศึกษา

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชาสังคมศึกษาชั้น ป.1 วันนี้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง สติ ซึ่งเรียนทั้งทฤษฎีและมีการปฏิบัติเกี่ยวกับการฝึกสมาธิและสติของนักเรียน โดยเริ่มจากการนำเกมเพลงง่ายๆให้นักเรียนร่วมร้องและเล่น ซึ่งเป็นการฝึกสมาธิการฟังของนักเรียนและนักเรียนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดีมีความสนุกๆสนานในการร้องเพลงและฝึกทำท่าทางประกอบเพลง ทำให้บรรยากาศการเรียนการสอนในรายวิชานี้น่าเรียน แม้ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในตอนบ่ายก็ตามเด็กนักเรียนอาจเริ่มล้าไปก็ตามแต่พอได้นำเกม เพลง มาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนนั้นได้ผลดีจริงๆที่เด็กๆต่างร่วมร้องเล่นกันอย่างมีความสุขสนุกสนานตามวัย หลังจากทำกิจกรรมเสร็จก็มีการสอดแทรกประโยชน์ของการมีสติและวิธีการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ถึงจะแก่ แต่ประสบการณ์นั้นเก๋าจริงๆ

เป็นเรื่องราวของครู 2 ท่านแม้ว่าอายุของท่านจะมากแล้วแต่ไม่ใช่อุปสรรคต่อการควบคุมนักเรียนและยิ่งเป็นนักเรียนชั้น ป.1 ที่ถือว่าเป็นชั้นที่ต้องปราบเซียนในหลายๆเรื่อง เพราะเด็ก ป.1 เป็นชั้นเล็กที่สุดในระดับประถมศึกษาและเชื่อว่าครูประจำชั้น ป.1 ต้องเป็นบุคคลที่เอานักเรียนอยู่ เช่น ครูมาลีและครูพัทรินทร์ ที่เป็นผู้มีประสบการณ์กับนักเรียนชั้น ป.1 มาหลายปีและปีนี้ก็เป็นอีกปีที่ชั้น ป.1 ทั้ง 2 ห้องมีนักเรียนในจำนวนที่มากและการควบคุมชั้นเรียนนั้นต้องอาศัยประสบการณ์ที่สะสมมาหลายปีมาใช้ และในวันนี้กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง ชั้น ป.1 ก็เช่นกันที่ครูทั้ง 2 ท่านได้สอนเกี่ยวกับการจัดระเบียบแถวและการท่องกฎของลูกเสือสำรอง ซึ่งการเรียนของนักเรียนชั้นเล็กๆอาจจะมีความวุ่นวายและยิ่งตอนเรียนเรื่องเกี่ยวกับระเบียบแถว ครูต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญเฉพาะของตัวเองมาควบคุมนักเรียนในการทำกิจกรรมดังกล่าว และการนำวิธีการของครูเหล่านี้มาใช้และควบคุมนักเรียนระหว่างการทำกิจกรรมถือว่าเป็นการเก็บนักเรียนได้ดีมาก นักเรียนยอมทำตามคำสั่งและให้ความร่วมมือในการเรียนเป็นอย่างมาก

55151001

บรรยากาศการเรียนในรายวิชาลูกเสือ-เนตรนารีของนักเรียนชั้น ป.1

2 คนเอาอยู่เก็บเด็กได้สบายมากๆ

55151001


ฝนจ๋าทำไมตกมาตอนที่เราจะกลับบ้านด้วย...

ก่อนที่นักเรียนจะทำกิจกรรมก่อนกลับบ้านเป็นประจำนั้นได้มีฝนเทลงมาอย่างมากและตกแรงด้วยทำให้วันนี้ในช่วงเย็นทุลักทุเลไปบ้าง เด็กๆกำลังเตรียมตัวจะกลับบ้านแต่ฝนเจ้าดันมาตกทำให้เด็กๆแต่ละคนนั้นอยากกลับบ้านเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อยากออกไปวิ่งเล่นน้ำฝนอีก แต่สำหรับนักเรียนชั้น ป.1/1 ครูมาลีนั้นไม่ปล่อยให้นักเรียนออกไปเล่นน้ำฝนหรือไปรอรถก่อน ให้นักเรียนออกมานั่งรอรถที่หน้าห้องเรียนเพื่อรอให้รถมารับหรือผู้ปกครองมารับ เพื่อเป็นการป้องกันุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นและป้องกันโรคไข้หวัดให้กับนักเรียนไปอีกทาง

55151001

ผมอยากกลับบ้าน แต่...ครูไม่ให้ผมไป ครูกลัวผมจะไปเล่นน้ำหรอครับ


หมายเลขบันทึก: 611065เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2016 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2016 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีคนบอกว่า ฝนของเลือกเวลาตก ตอนเลิกงาน กับ เลิกเรียน เสมอ ;)...

สงสัยจะใช่ตกเวลาเลิกเรียนแบบนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วค่ะ

Ongkuleemarn

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท