การเข้าร่วมกิจกรรม


การเข้าร่วมกิจกรรม 5 คะแนน ครั้งที่ 1

ชื่อ –สกุล นางสาวจุฑาทิพย์ คุณกระ รหัสนิสิต : 570101245014 คณะ: มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขา :การพัฒนาชุมชน กลุ่มเรียนที่ :1

ชื่อโครงการ : การบริจากลือดเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับ งานคลีงเลือดโรงพยาบาลมหาสารคาม เพื่อบำเพ็ญสร้างกุศลบารมี บริจาคโลหิตวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา วันที่ 8 กรกฏาคม 2559

  • ประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ

ข้อดี! การบริจาคเลือด หลายคนไม่รู้เรื่องนี้ ข้อมูลทางสภากาชาดระบุเอาไว้น่าสนใจถึงข้อดีใจการบริจาคเลือดว่า

1. ร่างกายแข็งแรง หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าสุขภาพโดยรวมของผู้บริจาคเลือดดีกว่าคนที่ไม่เคยบริจาคเลือด เลือดที่เสียไปจะไม่เป็นผลเสียต่อร่างกายของเราเลย ซ้ำยังทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ทำให้ร่างกายแข็งแรงตามมาอีกด้วย

2. ผิวดี หน้าใส ออร่าเปล่งประกาย วิ้งๆ สาวๆ หลายคนมีความเชื่อกันแบบผิดๆ ว่า ถ้าเราไปบริจาคเลือด ต้องอ้วนขึ้นแน่ๆ เลย ตัดความเชื่อแบบผิดๆ นี้ออกไปจากสมองเราได้เลย จริงๆ แล้วการบริจาคเลือดไม่ได้ทำให้อ้วน แต่กลับทำให้ผู้บริจาคมีรูปร่างที่ดีขึ้น หุ่นเพรียวยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล และยังช่วยให้หน้าใส เปล่งประกาย วิ้งๆ แบบไม่ต้องพึ่งการฉีด หรือการกินวิตามินคอลลาเจนต่างๆ กันเลย ง่ายๆ แค่บริจาคเลือดก็ทำให้มีผิวพรรณสดใสได้เหมือนกัน

3. ห่างไกลมะเร็ง ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริจาคเลือดมีแนวโน้มจะมีอายุยืน หรือมีโอกาสตายจากโรคต่างๆ น้อยกว่าผู้ที่ไม่บริจาคเลือด นอกจากนี้การบริจาคเลือดมีส่วนลดความเสี่ยงจากมะเร็งหลายชนิด ได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งคอหอย ในผู้บริจาคเลือด

4. จิตใจดี รู้สึกดี การบริจาคเลือด จะให้ความรู้สึกดี ความรู้สึกว่าเป็นผู้ให้ ได้ทำทาน ได้ช่วยชีวิตคน ทำให้เรารู้สึกสุขใจเพราะได้ช่วยชีวิตผู้อื่นด้วย เรียกได้ว่าเป็นการทำบุญอีกอย่างหนึ่ง เป็นการต่อชีวิตที่ส่งผลให้ใครหลายๆ คน มีชีวิตรอดปลอดภัย

ทั้งนี้ บริจาคได้ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถ.อังรีดูนังต์ ส่วนภูมิภาคบริจาคโลหิต ได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติจังหวัดเชียงใหม่ นครสวรรค์ พิษณุโลก อุบล ราชธานี ขอนแก่น นครราชสีมา ชลบุรี ราชบุรี สงขลา ภูเก็ต และงานบริการโลหิต สถานีกาชาดหัวหินเฉลิมพระเกียรติ จ.ประจวบคีรีขันธ์ สอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดหาผู้บริจาคโลหิต โทร. 0-2256-4300, 0-2263-9600-99 ต่อ 1101

ขอบคุณข้อมูล : สภากาชาดไทย

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ : http://www.thairath.co.th/content/483934

  • ความรู้สึกอื่นต่อการเข้าร่วมโครงการ

ความรู้สึกแรกก่อนการบริจาคเลือกคือ กลัวเจ็บ เพราะเข็มที่เจาะเลือดใหญ่มาก จากนั้นจึกถามเพื่อนที่เคยบริจาคเป็นอย่างไร จึง รวบรวมความกล้าเข้าร่วมบริจาคกับเพื่อน ซึ่งก็เป็นครั้งแรกและรู้สึกดีใจภูมิใจในตัวเองมากๆที่ได้บริจาคเลือดช่วยคนป่วยอีกมากมาย ถือว่าเป็นบุญของเราจริงๆที่ได้บริจาคเลือด และจะบริจาคต่อไปอีก ในครั้งต่อไป


ช่วยเกะพลาสเตอร์ยา สะดวกในการหยิบใช้ติดแผลเมื่อบริจาคเลือดเสร็จ



ร่วมบริจารเลือด

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนานิสิต
หมายเลขบันทึก: 611018เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2016 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2016 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท