ให้เลือด...ให้ชีวิต


ให้เลือด...ให้ชีวิต "จิตอาสา"

…..โลหิตที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกายของเราทุกคนประมาณ 4,000-5,000 ซีซี มีความหมายมากกว่าการหล่อเลี้ยงชีวิตใดชีวิตหนึ่งให้ดำรงอยู่ เพราะโลหิตเปรียบเสมือนยาวิเศษ ในการที่จะรักษาหรือชุบชีวิตผู้ป่วย

“เลือด” ที่หนึ่งคนมอบให้ สามารถนำไปต่อลมหายใจให้อีกหลาย ๆ ชีวิตได้อยู่รอด

…..เมื่อวันที่ 8 เดือน กรกฎาคม พุทธศักราช 2559 กองกิจการนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม และโรงพยาบาลมหาสารคาม ได้จัด โครงการ “ให้เลือด ให้ชีวิต” ณ อาคารบริการนิสิต (ลานกิจกรรมกองทะเบียน)

…..ดิฉันในฐานะนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้มีโอกาสร่วมบริจาคโลหิตเป็นครั้งแรก เนื่องจากน้ำหนักถึงเกณฑ์พอดี ดิฉันเป็นเพียงผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง อายุ 22 ปี น้ำหนัก 45 กิโลกรัม เลือดกรุ๊ป B ที่มีความคิดว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตอยากเป็น “ผู้ให้” ในการแบ่งปันความรักต่อเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่พี่น้อง มมส กับ “อัตลักษณ์ของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม” ว่า “นิสิตกับการช่วยเหลือสังคมและชุมชน” ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัย “ผู้มีปัญญาพึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน”

…..และดิฉันอยากให้คนที่อายุระหว่าง 17-70 ปี น้ำหนัก 45 กิโลกรัมขึ้นไป ร่วมเป็นผู้ให้ ทำกุศลง่าย ๆ ด้วยการบริจาคโลหิต ขอเพียงมีสุขภาพทั่วไปสมบูรณ์ดี โลหิตมีความเข้มข้นเพียงพอ ความดันโลหิตปกติ ไม่มีภาวะเจ็บไข้ได้ป่วย หรืออยู่ในระหว่างรับประทานยาใด ๆ โดยเฉพาะยาแก้อักเสบหรือยาปฏิชีวนะ อีกทั้งไม่มีประวัติเจ็บป่วย ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ "เพียงหนึ่งคนที่ให้ด้วยความสมัครใจ โรงพยาบาลก็จะได้รับโลหิตเพิ่มขึ้น สามารถนำไปช่วยชีวิตผู้ป่วยได้อีกหลายคน"

.....เพราะดิฉันเชื่อว่า การบริจาคโลหิตเป็น “การให้” ที่ยิ่งใหญ่ เพราะเท่ากับมอบคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้ป่วยอีกจำนวนมากที่ต้องได้รับโลหิตเพื่อการรักษาอย่างแท้จริงค่ะ (ผู้หญิงตัวเล็กๆอย่างดิฉันยังทำได้...แล้วคุณละ) ^_^

คำสำคัญ (Tags): #จิตอาสา
หมายเลขบันทึก: 610881เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 06:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีใจที่ได้แสดงการให้ในมิตินี้เป็นครั้งแรก นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท