กิจกรรมจิตอาสา


โครงการแบ่งปันน้ำใจมอบรอยยิ้มสู่น้องๆโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดร้อยเอ็ด

โครงการแบ่งปันน้ำใจมอบรอยยิ้มสู้น้องๆดิฉันและเพื่อนได้จัดทำขึ้นซึ้งเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาจริยธรรมในการบริหารรัฐกิจค่ะโดยที่อาจารย์กำหนดโจทย์ให้คือการทำกิจกรรมจิตอาสา 1 เรื่อง ซึ่งกลุ่มของพวกเราได้ปรึกษาหารือจนได้สิ่งที่เราอยากจะทำคือการปลูกต้นไม้และที่เพื่อนในกลุ่มก็ได้เสนอโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดร้อยเอ็ดเพราะเพื่อนเคยไปทำโครงการแล้วเห็นต้นไม้ล้มตายไปเยอะพอได้สิ่งที่อยากจะทำแล้วก็สถานที่เราก็ติดต่อกับทางโรงเรียนโดยทางโรงเรียนบอกว่าต้องการต้นไม้กินได้ เช่น มะม่วง ต้นลำไย ขนุน แล้วก็ได้กำหนดวันลงพื้นที คือวันที่18 มิถุนายน 2559 ในวันลงพื้นที่เรานัดกันเวลา 09.00 ที่ใต้ตึกวิทยาลัยการเมืองการปกครอง และเริ่มออกเดินทางไปซื้อต้นไม้ก่อนเป็นอันดับแรกพอได้ต้นไม้และก็ขนมนมที่จะไว้แจกน้องๆพอได้ของที่เราต้องการแล้วเราก็เดินทางไปที่โรงเรียนเพราะทางโรงเรียนนัดเราตอน 13.00 น. แต่เราไปถึงช่วงเที่ยงคนที่ไปทำอาหารกลางวันแจกขนมเยอะมากเลยค่ะเราก็ได้ช่วยแจกขนมแล้วก็ช่วยเก็บจานที่น้องเค้ารับประทานเสร็จแล้วพอท่านข้าวเสร็จก็ถึงเวลาทำกิจกรรมของกลุ่มเรากับน้องๆ (น้องๆเค้าจะโดนแบ่งออกเป็นกลุ่มๆโดยอาจารย์ที่โรงเรียนโดยจะมีพี่ที่สามารถมองเห็นได้แต่ไม่ชัดเป็นผู้นำกลุ่มโดยน้องๆคนต่อมาจะจับแขนและเดินตามหลังกันค่ะ)ทำให้น้องๆสามารถร่วมกิจกรรมของเราได้คือกลุ่มเราจะขุดหลุ่มและให้น้องๆช่วยกันปลูกค่ะพอทำกิจกรรมเสร็จน้องเค้าก็มาเล่นกีตาร์ให้กลุ่มเราฟังแล้วเราก็เดินทางกลับค่ะ

ความประทับใจในโครงการแบ่งปันน้ำใจมอบรอยยิ้มสู่น้องๆโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดร้อยเอ็ด

สำหรับดิฉันความประทับใจในการทำโครงการแบ่งปันน้ำใจมอบรอยยิ้มสู้น้องๆนะค่ะความประทับใจของดิฉันก็ตามซื้อโครงการเลยค่ะคือการได้เห็นรอยยิ้มของน้องๆเวลามาทำกิจกรรมกับเราได้พูดคุยกันเหมือนการที่เราได้ลงไปพูดคุยหยอกล้อมันทำให้น้องเค้าไม่เหงาประทับใจคุณครูแล้วก็พี้เลี้ยงทุกคนค่ะคือพี่เค้ามาช่วยปลูกต้นไม่แล้วก็ช่วยเรียกน้องๆมาทำกิจกรรมคุณครูทุกคนให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรมเราอย่างดีมากค่ะอีกอย่างที่ประทับใจนะค่ะ คือ เพื่อนๆทุกคนที่ร่วมทำโครงการค่ะทุกคนดูเต็มแล้วก็ตั้งใจกับงานมากค่ะไปตั้งแต่เช้าไปซื้อต้นไม่เลือกต้นไม้ที่จะไปปลูกแล้วก็ไปซื้อขนมให้น้องๆด้วยค่ะวันนั้นไม่ได้กินข้าวกันเลยจนกิจกรรมเสร็จแต่ทุกคนก็อดทนเพื่อให้งานของเราออกมาดีแล้วก็ให้งานมันผ่านไปได้ค่ะประทับใจมากๆ

หมายเลขบันทึก: 610264เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2016 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2016 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชืนชมนะครับ

เรื่องจิตอาสา บางทีก็จำต้องมีกติกาให้ทำนี่แหละครับ ไม่เช่นนั้นก็จะเรียนอย่างเดียวโดยไม่สนใจ หรือปลีกเวลาไปทำกิจกรรมเพื่อสังคม

หวังว่านิสิตจะเข้าใจ นะครับ

คะแนน ไม่ใช่ปลายทางในเรื่องจิตอาสา แต่การได้ทำจริงร่วมกัน คือกระบวนการของการบ่มเพาะจิตอาสาผ่านกิจกรรมในหลักสูตรนั่นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท