ชีวิตที่พอเพียง ๒๗๐๔ วัยทีนสองยุคในอเมริกา


ความแตกต่างอีกอย่างหนึ่งคือ สมัยห้าสิบปีก่อน ไอดอลในชีวิตวัยทีนคือรัฐบุรุษ แต่ในสมัยนี้มักเป็นดารา


นิตยสาร Newsweek ฉบับวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙ เป็นฉบับพิเศษเรื่องวัยทีนในสหรัฐอเมริกาโดยเปรียบเทียบวัยทีนสองยุคห่างกัน ๕๐ ปีคือปี ค.ศ. 1966 และ 2015ในกลุ่มบทความชื่อ The Teenagers

ปี ค.ศ. 1966 หรือ พ.ศ. ๒๕๐๙ เป็นปีที่ผมเรียนจบแพทย์พอดีแต่วัยเลยวัยทีนมา ๕ ปีคืออายุ ๒๔ มีแฟนแล้วและมีเส้นทางชีวิตแล้วว่าจะเป็นหมอนักวิชาการ แต่ผมประเมินตัวเองว่าในตอนนั้นผมยังห่างไกลจากสภาพมีวุฒิภาวะเต็มที่ต้องใช้เวลาหาประสบการณ์บ่มเพาะ พัฒนาเครือข่ายใยสมองอีกเกือบสิบปี จึงน่าจะถือได้ว่าบรรลุวุฒิภาวะและผมคิดว่า วุฒิภาวะของผมดีขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุและประสบการณ์ผ่าน การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning)

กลับไปที่นิตยสารนิวสวีก ในบทความ The State of American Teenagers มีสถิติที่น่าสนใจ โดยเป็นสถิติที่ได้ จากการถามความรู้สึกของคนวัยทีนสองยุคเทียบกันที่น่าตกใจคือ ความกังวลเรื่องปัญหาแบ่งแยกผิวสูงขึ้น แต่ที่เดาล่วงหน้า ได้คือ ของใช้ประจำตัวหรือประจำการดำรงชีวิตของวัยทีนสองยุคแตกต่างกันมากเพราะเทคโนโลยีก้าวหน้ามากในช่วง ๕๐ ปีดูสถิติตามลิ้งค์เอาเองนะครับ

ในช่วง ๕๐ ปี พระเจ้าเสื่อมมนตร์ขลังลงไปมากในหมู่วัยทีนแต่วัยทีนส่นใหญ่ก็ยังเชื่อในพระเจ้า

นิตยสารสมัยนี้มีวิธีจัดทำแบบใหม่ที่มีทั้งวีดิทัศน์ประกอบในเว็บไซต์ ซึ่งแตกต่างจากเมื่อ ๕๐ ปีที่แล้วโดยสิ้นเชิงดูได้ในส่วนของการสัมภาษณ์วัยรุ่นเมื่อ ๕๐ ปีที่แล้ว และเวลานี้อยู่ในวัยผู้สูงอายุ ที่นี่ ซึ่งเป็นเรื่องของวัยรุ่นที่ขึ้นปกนิตยสาร และ แม่พาไปเข้าวงการฮอลลีวู้ดแต่ชีวิตตอนวัยสูงอายุแสวงหาความสงบจากวิปัสนา

ความแตกต่างอีกอย่างหนึ่งคือ สมัยห้าสิบปีก่อน ไอดอลในชีวิตวัยทีนคือรัฐบุรุษแต่ในสมัยนี้มักเป็นดาราและสมัยนี้วัยทีนมีโอกาสเรียนเรื่องทางเพศจากหนังโป๊ทำให้ความคิดเรื่องร่างกาย โดยเฉพาะเรื่องอวัยวะเพศของตนเอง แตกต่างไปมีการทำศัลยกรรมตกแต่งอวัยวะเพศเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ ดัง ข่าวนี้ซึ่งย้อนกลับมาดูที่บ้านเรา วัยทีนและวัยรุ่นมีการทำศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าและส่วนเย้ายวนทางเพศสูงขึ้นอย่างมากมาย

เขาไปสัมภาษณ์คนดังที่เป็นวัยทีนเมื่อห้าสิบปีก่อน ให้คิดย้อนหลังว่าในตอนนั้นตนควรได้เรียนรู้อะไรอ่านคำตอบได้ ที่นี่

มีคนเข้าไปถามในเว็บไซต์ Quora ว่าในแต่ละวันวัยรุ่นสมัยนี้ทำอะไร และมีคำตอบ ที่นี่ เห็นได้ชัดว่าคนที่เข้ามาตอบ ทั้งหมดยังเรียนอยู่ ที่ต่างกันมากคือเวลาตื่นและเวลาเข้านอนมีคนนอนดึกถึงตีสอง และตื่นหกโมงเช้าโดยภาพรวมแล้ววัยรุ่น ส่วนใหญ่นอนไม่พอ วัยรุ่นที่มาเลเซียเรียนพิเศษมากคงจะคล้ายที่เมืองไทยที่บ้ากวดวิชาที่น่าสนใจคือมีคนออกกำลังกาย และมีคนฝึกเล่นเครื่องดนตรี

วิจารณ์ พานิช

๔ มิถุนายน ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 610254เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2016 07:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2016 07:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท