จิตอาสาช่วยงานชุมชน


ในวันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม 2559 ได้มีการออกค่ายของวิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม โดยในวันนั้นได้มีการสาธิตวิธีการทำน้ำยาล้างจานให้กับคนในเทศบาลโคกพระ อำเภอ กันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม และในวันนั้นได้มีชาวบ้านที่สนใจในการทำน้ำยาล้างจานเป็นจำนวนมาก ตัวดิฉันเองก็อยากมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมนี้ด้วยจึงได้ไปช่วยจัดสถานที่และช่วยในการทำน้ำยาล้างจานให้กับคนในชุมชน ร่วมด้วยกับคณะอาจารย์จากวิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม โดยมีวิธีการดังนี้ สิ่งที่ต้องเตรียม

1.N70หรือหัวเชื้อ 1 กิโลกรัม

2.F24หรือสารขจัดไขมัน ครึ่งกิโลกรัม ถ้าไม่มีไม่ต้องก็ได้ครับ

3.เกลือ ประมาณ ครึ่งกิโลกรัม ถึง1กิโลกรัม หรือ บางที่เรียกว่าผงข้น

4.น้ำผลไม้รสเปรี้ยว ประมาณ 4 ลิตร

5.น้ำสะอาด ประมาณ7 ลิตร อันนี้แล้วแต่ความข้นครับหากยังข้นก็เติมได้อีกแต่ถ้ามากไปก็ใช้ไม่ได้บางที่ใช้น้ำขี้เถ้าผสมด้วย แต่ไม่มีก้ไม่ต้องค่ะ

วิธีทำ

เทN70กับF24ลงในภาชนะกวนไปในทิศทางเดียวกันให้เข้ากันจนเป็นครีมขาวๆจากนั้นเติมน้ำผลไม้ลงไปกวนไปเรื่อยๆหากไม่ข้นก็ค่อยๆเติมเกลือทีละน้อยสังเกตุดูหากข้นมากก็เติมน้ำลงไปสลับกันจนน้ำหมดทิ้งใว้ 1 คืนจนฟองยุบแล้วตักใส่ภาชนะใว้ใช้ ต้นทุนประมาณ 140 บาท ค่ะ ส่วนปริมาณที่ได้ก็ขึ้นอยู่กับว่าใช้น้ำไปเท่าใด


หมายเลขบันทึก: 610194เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2016 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2016 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีจังครับ เป็นกิจกรรมช่วยงาน "บ้านเกิด" ของตนเอง

และเห็นองค์ความรู้และวิธีการช่วยเหลือสังคมของสถาบันการศึกษาอื่นๆ ไปด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท