ขยายโรงเรียนดี แนว KIPP


ในการประชุมระดมความคิดต่อผลงานวิจัย “การขยายผลโรงเรียนคุณภาพดีสู่ระบบการศึกษาที่ดีกว่า”เมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ที่ ทีดีอาร์ไอ ผมได้รู้จัก KIPP ที่เป็นองค์กรไม่ค้ากำไรที่จัดการเครือข่าย โรงเรียนคุณภาพสูง ให้แก่ชุมชนหรือกลุ่มคนด้อยโอกาส

องค์กร KIPP จัดโรงเรียนดีแบบแฟรนไชส์ โดยให้เอกชนเข้าไปบริหารโรงเรียนของรัฐเวลานี้มีโรงเรียนในเครือถึง ๑๘๓ โรงเรียนมีนักเรียน ๗ หมื่นคนเรียนจบไปแล้ว ๘ พันคน

ที่น่าสนใจคือในสหรัฐฯ เขายอมให้เอกชนเข้าไปบริหารโรงเรียนของรัฐได้ ตามข้อตกลงKIPP ทำมาแล้ว ๒๐ ปีมีผลงานว่า บริหารโรงเรียนได้ดีกว่าระบบของรัฐเพราะมีระบบการพัฒนาครูใหญ่ อย่างเข้มข้นและมีหลักการที่ชัดเจน ๕ ข้อ ที่นี่พร้อมกับแนวทางอีก ๗ ประการ ที่นี่

โรงเรียน KIPP มีครูใหญ่เป็นผู้นำ และรับผิดชอบผลการเรียนรู้ของนักเรียนการเลือกครูใหญ่ ที่มาสมัครมีหลายขั้นตอน รวมทั้งให้ทดลองสอน (สอบสอน) ด้วยแตกต่างจากผู้อำนวยการโรงเรียน ของกระทรวงศึกษาธิการไทย ที่ไม่ต้องดูแลเรื่องการสอน

ผมออกจากที่ประชุมมาก่อนหลังจากนั้น อ. ประภาภัทรเล่าว่า ที่ประชุมแนะนำให้ รร. รุ่งอรุณจัด ระบบแฟรนไชส์ โรงเรียนซึ่งผมเดาว่าอย่างหนึ่งที่ทำแบบ KIPP ไม่ได้คือไป take over โรงเรียนรัฐ เอามารื้อระบบการจัดการใหม่หมด แฟรนไชส์ของเราหากจะมี คงต้องตั้งโรงเรียนใหม่ เป็นโรงเรียนเอกชน

วิจารณ์ พานิช

๑ มิ.ย. ๕๙

<p “=””>
</p>

หมายเลขบันทึก: 610187เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2016 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2016 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท