วันที่ 41 ใช้บทโหด (11 กรกฎาคม 2559)


สวัสดีวันจันทร์.........วันแรกของการใช้ไม้ตีนักเรียน

เช้าที่สดใส กับการมาโรงเรียน พร้อมกับงานที่ค้างยังตรวจไม่เสร็จ พอมาถึงโรงเรียน งานครูพี่เลี้ยงก็มา ครูมาบอกงานตอนเข้าแถว ให้แก้งานที่ทำเสร็จไปแล้ว โดยเอามาเพิ่มเติม

เช้านี้นักเรียนเสียงดังมาก แม้แต่ขณะร้องเพลงเคารพธงชาติก็ตาม นักเรียนคุยอะไรกันก็ไม่รู้ บอกให้เงียบก็เสียงดัง รู้สึกว่าวันนี้จะเสียงดังเกินไปแล้ว บอกก็ไม่ยอมฟัง ดื้อจริง ไม่เชื่อฟังกันบ้างเลย

  • เสียงดัง จนร้องเพลงชาติจบ เฮ้อ!!

เช้านี้ชั่วโมงแรกไม่ได้สอน เลยขอตรวจงานนักเรียนก่อน พอตรวจงานนักเรียนเสร็จก็ไปสอนนักเรียนชั้นป.6/1 ก่อน พอสอนเสร็จก็ช่วยงานครูเตือนต่อเลย...........


  • รีบตรวจงาน ที่กองอยู่เต็มโต๊ะ!!

สอนนักเรียนชั้นป.6/1เรื่อง ข้อคิด คุณธรรมที่ได้จากการศึกษาชาดก โดยให้นักเรียนดูวิดีทัศน์ชาดกตัวอย่าง จากนั้นให้นักเรียนบอกข้อคิดที่ได้จากการดู งานชิ้นใหญ่สำหรับนักเรียนในวันนี้ ก็คือ สมุดเล่มเล็ก จากที่อาทิตย์ก่อนได้แบ่งกลุ่มให้นักเรียนที่ภายในกลุ่มจะมีนักเรียนที่ทั้งอ่อน ปานกลาง และก็เก่ง เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือกัน เป็นการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน ก่อนเริ่มเรียนให้นักเรียนนำบ้านคุณธรรมติดลงในสมุดก่อน แล้วให้คนที่ได้คะแนนเต็ม 10 มารับสติกเกอร์เพิ่ม.....


  • ติดแล้วสวยงามมากเลยจ่ะ

วันนี้สอนนักเรียน เสียงดังมาก ไม่รู้คุยอะไรกัน จะสอนต่อก็ไม่ได้ เลยสั่งให้ นั่งสมาธิ พอนั่งสมาธิก็เริ่มเงียบ เพราะบอกนักเรียนว่าใครไม่หลับตาก็ห้ามคุย ห้ามเสียงดัง ในห้องนี้จะมีนักเรียนอยู่ 2 3 คนที่ชอบเดินไปมาเวลาฉันสอนอยู่ แต่มีเด็กพิเศษด้วย วันนี้ก็เช่นกัน มีนักเรียนชาย 1 คน เดิน ลุกไปมาเวลาฉันสอน บอกตั้งหลายรอบว่าให้นั่งที่ ให้ทำงาน ไม่เคยจะเชื่อฟัง เป็นเด็กปกติ ที่ไม่ใช่เด็กพิเศษ บอกหลายรอบมากวันนี้ เลยอดใจไม่ไหว ถามหาไม้ขึ้นมาทันใด นักเรียนคงคิดว่าครูใจดีมากเลยใช่ไหม ถึงทำอะไรโดยที่ไม่เคยจะเกรงใจกันเลย อยากลุก อยากทำอะไรก็ทำ ทั้งห้องมีปัญหาอยู่คนเดียว ไม่ใช่ว่าครั้งแรกนะที่เตือน หลายรอบมาก หลายรอบจริงๆ

ไม่ไหว ครั้งแรกกับการใช้ ไม้! แต่ไม่ได้ตีก้นนักเรียนนะ ใช้ไม้ฟาดเข้าไปที่มือ ฉันบอกนักเรียนเลยว่า ฉันไม่เคยจะตีนักเรียน แต่วันนี้ ที่นักเรียนเห็น เพื่อนหนูทำผิดใช่ไหม เตือนหลายรอบไม่ยอมฟัง คงคิดว่าฉันไม่กล้าตี วันนี้เลยจัดให้ ครั้งแรกกับการตีนักเรียน ไม่เคยคิดที่จะตี แต่วันนี้หนูทำเกินไปจริงๆ ทั้งห้องมีคนเดียว อีกเหตุผลที่ต้องลงโทษ เพราะแกล้งเพื่อนผู้หญิงในห้องทำให้เพื่อนร้องไห้ เลยโดนตีเข้าไป พอเพื่อนโดนตี ทั้งห้องถึงกับเงียบกันไปเลย เปลี่ยนเป็นบทโห ชั่วโมงนี้

ไม่ได้ต้องการโหด ไม่ได้ต้องการตี ไม่อยากจะด่า ไม่อยากจะว่า แต่ถ้านักเรียนไม่เคยฟัง ก็เลยต้องใช้ไม้โหด เล่นบทโหดใส่นักเรียน :(

  • นั่งสมาธิ ก่อนเรียนต่อ เพื่อให้ห้องเรียนเงียบ และนักเรียนสงบนิ่ง พร้อมที่จะเรียน

วันนี้ชิ้นงานที่นักเรียนต้องทำ คือ สมุดเล่มเล็ก โดยให้นักเรียนพับกระดาษ A4 เป็นกระดาษ 3 มิติ คือเมื่อนักเรียนพับกระดาษเสร็จแล้ว ให้ไปติดไว้ที่สมุดวาดรูปที่นักเรียนเตรียมมา พอนักเรียนเปิดสมุดออก กระดา่ษที่พับไปติดก็จะเด้งขึ้น เหมือนป๊อบอัพ จะให้นักเรียนทำเหมือนปกติ ก็จะปกติธรรมดา ไม่มีอะไรแปลกใหม่ นักเรียนสนใจและทำงานชิ้นนี้ได้ สอนพับกระดาษผ่านไปได้ด้วยดี


  • ถึงไหนแล้ว ดูหน่อยค่ะนักเรียน


  • พับเสร็จแล้ว ใครทำออกมาเหมือนครูบ้าง ถ้าเหมือนแสดงว่าทำถูกต้อง

พอสอนเสร็จ ก็บอกนักเรียนว่า ครั้งนี้ขอให้เป็นครั้งสุดท้ายที่เดินไปเดินมาเวลาครูสอน เพราะครูไม่อยากตีอีก

สอนเสร็จก็มาช่วยงานครูเตือนต่อ กว่าจะได้ไปกินข้าว ก็เที่ยงกว่านิดๆ พอกินเสร็จก็ต้องรีบมาเตรียมของ เพราะสอนต่อ ไม่มีเวลาพักเลยทีเดียว

สอนนักเรียนชั้นป.6/2 ก่อนเริ่มเรียนนักเรียนเสียงดังมาก ขนาดฉันยืนอยู่หน้าห้อง ไม่มีความเกรงกลัวกันอีกแล้ว วันนี้เป็นอะไร ทั้งวันนักเรียนไม่ว่าห้องไหน ฉันยืนอยู่ ตะโกนด่ากัน ข้ามหัวไปมา ฉันก็รอฟังว่าเมื่อไหร่จะพร้อมเรียน เพราะยืนอยู่หน้าห้อง ถ้านักเรียนที่รู้เรื่องก๋็จะหยิบสมุด หนังสือขึ้นมารอ แล้วนั่งพร้อมที่จะฟัง นักเรียนตะโกนด่ากันอีกครั้ง ครั้งนี้ดังมาก จนฉันไม่ไหว ตะโกนเต็มห้องมา 1 คำ บอกให้นักเรียน เงียบ! แบบดังมาก ทุกคนเงียบกริบ พอนักเรียนเงียบก็เล่นบทโหดเเลย ใช้คำามกับนักเรียนว่าทำไม ทำไม แล้วก็ทำไม บังคับให้นักเรียนตอบ ตอบ! โดยทั้งน้ำเสียง และสีหน้า เคร่งมาก ใช้บทโหด ถึงจะทำให้นักเรียนเงียบได้ สุดๆจริงๆ ทำเอาหมดแรงไปเลยวันนี้ :(


  • ตั้งใจดู เมื่อดูจบต้องตอบให้ได้ ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร


  • กว่านักเรียนจะพับออกมาได้ ทำเอาเหนื่อยกันเลยทีเดียว


  • ถ้าใครเปิดออกมาได้ แสดงว่าทำถูกจ้า ^^

พอสอนนักเรียนชั้นป.6/2 เสร็จก็๋ไปสอนนักเรียนขั้นป.5.1 ต่อ ป.5 บอกอยากทำบ้าน ก็จัดให้ ตามใจผู้เรียน ให้นักเรียนพับบ้านจากนั้นให้วาดรูปพืชลงไปในบ้านของตนเอง ใครสวยที่สุดจะได้รับสติกเกอร์ วันนี้นักเรียนเรียนรู้ เรื่องพืชมีดอก และพืชไร้ดอก


  • ก่อนกลับบ้าน อย่าลืมการบ้านกันนะจ่ะเด็กๆ

#ครูไม่ได้ใจดีอย่างที่หนูคิด#

#ครูไม่อยากโหด ไม่อยากตี ไม่อยากด่านักเรียนหรอก ถ้าไม่เกินไปจริงๆ#


หมายเลขบันทึก: 610176เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2016 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2016 00:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท