วันที่ 29 การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้โมเดลบาร์ (Model Bar) (วันที่ 24 เดือนมิถุยายน พ.ศ.2559)


วันนี้ เป็นศุกร์ วันนี้ น่าจะเป็นศุกร์หรรษา หรรษาจริงๆคะ ตั้งแต่งานการสอน และงานโรงเรียนก็มาพร้อมๆกัน

วันนี้ เป็นวันที่ต้องสอนแทนครูหลายๆท่าน อีกทั้ง มีคาบสอนของตนเองเช่นเคย อาทิตย์นี้เหนื่อยเลยจริงๆก็ว่าได้คะ เพราะว่าเค้าไปแข่งขันที่จังหวัดต่าง อย่างที่เคยบอกหลายวันมาแล้วคะ เราต้องทำตัวให้แข็งแรงและแข็งแกร่ง คะ

วันนี้ สอนคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากที่นักเรียนมีปัญหาในเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ครูแนนก็ไปหาวิธีการที่ นักเรียนอาจจะสามารถเข้าใจได้ดี ก็คือ ก็ใช้วิธีรูปแบบ บาร์โมเดล เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ซึ่งวันนี้ เด็ก ก็จะได้วากรูปเป็นแค่แบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อม โดยการฝึกให้นักเรียนได้วาดภาพ รูปแบบบาร์โมเดล จากโจทย์ แต่ยังไม่ถึงกับให้หาคำตอบ อีกทั้งให้นักเรียนได้ระบายสี ตกแต่งชิ้นงานของตนเอง นักเรียนดูรู้สึกว่าชอบกันใหญ่ ก็ถืออยู่ในระดับพอใจคะ


ลงมือทำงาน แบบฝึกเตรียมความพร้อมสำหรับการวาดภาพบาร์โมเดล

ในชั่วโมงวันนี้ที่เข้าแทนก็คือ วิทยาศาสตร์ ซึ่งก็สอนในเรื่อง ปัจจัยการเจริญเติบโต ของพืชว่ามีอะไรบ้าง ให้นักเรียนดูคลิปใน youtube กับ โน้ตบุคของตัวเองเลยจ้า ดูแล้วเด็กๆชอบสื่อที่มีความเคลื่อนไหวมากเลยจ๊ะ แล้วก็ยังมีการนอกเรื่องให้นักเรียนดูวิธีปฎิสนธิของคน กว่าจะเกิดเรามาด้วย ถามกันใหญ่ ครูก็ตอบแทบไม่ทัน ความรู้ด้านนี้ ครูก็ไม่แน่น แต่ก็ถือว่านักเรียนยังถามในวงความรู้ของครูอยู่ อิอิ ถือว่ารอดตัวไป คะ

เมื่อสอนนักเรียนครบหมด ปล่อยนักเรียนกลับบ้าน แต่ ก็ นะ งานยังไม่จบ วันนี้ งานใหญ่งานหลวง ต้องทำให้เสร็จ โดยที่ บูทงานวันนี้ทั้งหมดต้องเสร็จ พรุ่งนี้จะไปแสดงแล้วจ้า ยาวไป เหนื่อยไป ทำงานไป คิดได้ แต่ห้ามบ่น นะจ๊ะ สู้ๆๆ จ๊ะ วันนี้ ยาวไป ถึง 2 ทุ่ม นะคะ พรุ่งนี้เรียนจีนด้วยน้า ตรวจการบ้านด้วยน้า ทำแผนการสอน ด้วยน้า ทำสื่อการสอนด้วยน้า งานนี้เหนื่อยมากเลยคะ ขอบอกเลย ขอนอนยาววววววววว

ภาพกิจกรรม สำหรับเย็นวันนี้ ยาวไปคะ งานวันต่อต้านยาเสพติด










หมายเลขบันทึก: 609662เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2016 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2016 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท