วันที่ 15 เกมสร้างเมือง คณิตศาสตร์แสนสนุก (6 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2559)


วันนี้เป็นเป็นเช้าวันจันทร์ที่ ครูแนนอยู่เวรอย่างเดียวดายเพราะว่าเพื่อนเน็ต ท้องเสียลาหยุดจ้า เลยมาเข้าเวรตามปกติแต่ก็เพื่อนเพื่อนเม้ามอยตามประสา อิอิ เช้าวันนี้สดใส ฝนไม่ตก แต่มีคาบสอนนักเรียนชั้น ป.4 และป.5 และ ป.6 ที่น่ารัก

เริ่มสอนนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจากที่เรียนโจทย์ปัญหาการบวกแล้ว วันนี้ก็ให้เริ่มขึ้นโจทย์การลบ ที่ไม่มีการกระจาย และก็ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด อีกทั้ง ยังให้นักเรียนเล่นเกม ที่ ชื่อว่า “เกมสร้างเมือง” โดยที่นักเรียนจะต้องแบ่งกลุ่ม และยืนกระต่ายขาเดียว ครูแนนก็คิดนะว่าเกมนี้มันจะเป็นยังไง แต่ผลสุดท้ายก็อย่างที่เห็นขีดซอร์กในห้องเรียนเลย เด็กๆดูตื่นเต้น และเป็นการให้นักเรียนออกกำลังกายในตัว ขั้นตอนการเล่นก็คือ

  1. นักเรียนแต่ละกลุ่มจะได้ไม้ไอติมที่แสดงสัญลักษณะว่าเป็นเมืองของตัวเองแต่ละสี
  2. นักเรียนแต่ละกลุ่มจะส่งตัวแทนในการกระโดดกระต่ายขาเดียวให้ครบแต่ละช่องโดยแต่ละช่องจะมีเครื่องหมายตัวเลขอยู่ในนักเรียนเริ่มที่จุดเริ่มต้น ไปจนถึงจุดสิ้นสุด
  3. เมื่อไปถึงจุดสิ้นสุดให้นักเรียน ยืนหันหลัง และโยนไม้ไอติมก็คือเมืองของตนเอง หากโดยไปโดยตัวเลขข้อไหน ให้ไปแก้โจทย์บนกระดานที่ครูได้เขียนไว้ และเพื่อนคนอื่นก็จะช่วยแก้โจทย์ปัญหา นักเรียนในกลุ่มต่อไปก็จะได้มาเดิน ต่อ
  4. ผู้เล่นกลุ่มใหม่มาเดินต่อ โดยที่หากเป็นเมืองของฝ่ายตรงข้ามให้กระโดดข้ามไปห้ามเหยียบ เมืองของกลุ่มตรงข้าม ถ้าเหยียบถือว่าเกมฟาว์ เริ่มใหม่
  5. จบเกมใครสร้างเมืองได้เยอะสุดเป็นฝ่ายชนะ

เกมนี้เป็นเกมที่ฝึกให้นักเรียนได้ออกกำลังกาย และการมีไหวพริบและได้แก้ไขจาย์ปัญหาการบวกและการลบไปในตัว นักเรียนสนุก และมีความสามัคคีกันในกลุ่ม ครูแนนเห็นก็ปลื้มใจที่เด็กชอบเกมนี้ แต่ก็มีปัญหาตรงที่นักเรียนอ้วนเล่นยากหน่อยเพราะว่า กระโดยไม่ค่อยขึ้น 55+


ภาพนี้เด็กๆ กำลังสร้างเมือง ด้วยวิธีกระต่ายขาเดียวและคิดเลข บนกระดานจ้า

เมืองกำลังเยอะขึ้นเลย มารวมนับคะแนนกับเด็กๆเร็วๆคะ ^^


ตอนบ่ายของวันนี้นักเรียนชั้น ป.5 ก็ได้ทำกิจกรรมกลุ่มเหมือนกัน แต่แตกต่างตรงที่ได้ลงมือเขียนกระดาษปรูฟเป็นกลุ่มเพราะนักเรียนมีปัญหาในเรื่องของการคูณกับจำนวนหลายหลัก และครูแนนก็ให้นักเรียนลองคูรช่วยกันในกลุ่มโดยการคูณแต่ละชั้นต้องใช้สีที่ตกต่างกันออกไปเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และนักเรียนก็สนุกกับการตกแต่งและการใช้สี ผลงานที่นักเรียนออกมาถือว่าน่ารัก เลย แต่ก็ดูงง เหมือนกัน แต่ที่เห็นในรูปไม่มีคะแนนพิศวาสนะจ๊ะ “รักครูแนน ครูแนนคนสวย” นี่ไม่ได้เลยนะ ไม่เข้าทางเลย 55+ และนักเรียนในห้อง ป.5 ก็มีความสามารถในการ ขอออกมา Present ผลงงานของตนเองด้วยจ๊ะ แต่เวลาหมดซะก่อน คาบหน้าละกันเนอะเด็กๆ


กิจกรรมกลุ่มการคูณกับเด็กๆ ชั้น ป.5


ชั่วโมงสุดท้ายเป็นชั่วโมงของลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ของนักเรียน ป.6 ก็ให้นักเรียนทุกคน ดูหนังผีตามที่ตกลงกันไว้ แต่ก็ต้องเป็นเรื่องผี ที่แฝงคุณธรรม ข้อคิดให้นักเรียนด้วย โดยให้นักเรียนดูเรื่อง “ครูสุชาดา” ดูเสร็จนักเรียนต้องเรียน แบบสรุปเรื่องที่ดู เรื่องย่อ บทสรุป และข้อคิดสอนใจของเรื่องนี้ด้วย แม้จะเป็นเรื่องที่น่ากลัว สยอง แต่นักเรียนก็สนุกและตื่นเต้นไปพร้อมกับครูแนนแน่ๆ แต่ก็ไม่ได้ลืมส่งงานนะจ๊ะ น่ารักมากเลยคะ


ชั่วโมง เพิ่มเวลารู้ ของนักเรียนชั้น ป.6 ตอนครูสุชาดา

วันนี้ก็เหนื่อย แต่มีความสุขกับการสอนดีจ้า อยากมีเวลาพักบ้างเนอะ ^^

หมายเลขบันทึก: 609594เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท