วันที่ 33 ครูคือแบบอย่างที่ดี (1 กรกฎาคม 2559)


เช้าวันที่ฝนโปรยปราย อากาศกำลังดี เดินทางมาโรงเรียนท่ามกลางสายฝน เช้าวันนี้ทำหน้าที่ตามเดิมคือการดุแลนักเรียนทำความสะอาดเขตบริการ ทำไปทำมาดูยังไงก็ไม่สะอาดซักที เราเลยบอกให้ไปเก็บขยะกัน เก็บแล้วก็ยังมีขยะเหลืออยู่ เราก็อดใจไม่ไหว บอกให้ไปเก็บใหม่ แต่ก็มัวแต่เล่นกัน เอาก็เลยเดินไปเก็บเองเลย หวังว่านักเรียนจะเห็นใจ จากนั้นกวาดพื้นก็ไม่สะอาดอีก ใจเราก็ไม่อยากทำหรอก กลัวเด็กๆจะได้ใจ แต่มันก็อดไม่ไหวจริงๆเลยทำให้ดู เผอิญครูเวรประจำวันมาเห็นเข้าเลยดูนักเรียนใหญ่เลย ทำไมให้ครูทำ มันเป็นหน้าที่ของนักเรียน ตอนเราสั่งพวกเขาไม่ทำกัน แต่พอครูเวรสั่งเท่านั้นแหล่ะ ทำกันใหญ่เลย นี่เราไม่น่าเชื่อถือขนาดนั้นเลยเหรอเนี่ย

เช้านี้ชั่วโมงที่ 1 และ 2 ไม่มีสอน แต่ช่วยเดินเอกสารและสำรวจไซต์เสื้อกีฬาสีของคณะครู แล้วมานั่งเช็คแบบประเมินความเหมาะสมของนักเรียนในการทำกิจกรรมเดินสวนสนามในวันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติจากนั้นชั่วโมงที่ 3 สอนวิชาศิลปะ ชั้น ป.3/6 เรื่องอุปกรณ์ที่ใช้ในงานวาดภาพระบายสี โดยมีการจัดการเรียนการสอนได้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยขั้นนำเข้าสู่บทเรียนโดตยการทักทายและให้นักเรียนดู วีดีโอ การเป่าสี แล้วถามนักเรียนว่านักเรียนดูวีดีโอแล้ว นักเรียนเห็นเขาใช้อุปกรณ์อะไรบ้างในการเป่าสี จากนั้นก็ได้อธิบายอุปกรณ์ต่างๆ และได้ให้นักเรียนได้เห็นของจริงที่เตรียมไว้ให้ และได้ให้นักเรียนวาดรูปอุปรณ์ที่ใช้ในการวาดภาพระบายสี และระบายสี ตกแต่งให้สวยงามด้วยสีไม้ สรุปผลการทำกิจกรรมในวันนี้ นักเรียนสามารถบอกอุปกรณ์ที่ใช้ในการวาดเขียนภาพระบายสีได้อย่างถูกต้องและนักเรียนสามารถใช้อุปกรณ์ในการวาดภาพระบายสีได้อย่างถูกต้อง นักเรียนบางคนทำงานไม่เสร็จเพราะหมดเวลาก่อนเลยอนุญาตให้นำไปทำเป็นการบ้านได้


พักรับประทานอาหารกลางวันและมาเช็คแบบประเมินต่อ จนถึงชั่วโมงเรียนชุมนุม ได้รับมอบหมายให้ไปดูแลชุมนุมเปตองกับครูพี่เลี้ยง วันนี้เป็นการเรียนชั่วโมงแรก ให้นักเรียนได้สัมผัสลูกเปตอง ฝึกการจับลูก ฝึกการโยนลูก ทั้งท่านั่งและท่ายืน รวมไปถึงการนับแต้ม และการแข่งขันเป็นทีม นักเรียนหลายคนมีความสามารถ และเห็นแวว ถ้าได้รับการฝึกฝนบ่อยๆ ก็จะทำให้เก่งขึ้น แต่เสียดายที่ลูกเปตองมีจำนวนไม่ครบกับจำนวนนักเรียน



หมายเลขบันทึก: 609592เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท