วันที่ 33 เด็กน้อย (30 มิถุนายน 2559)


ท้องเสีย วันนี้มาโรงเรียนด้วยอาการโทรม ๆ เพราะเมื่อคืนเกิดอาการท้องเสีย สงสัยคงเป็นเพราะสุกี้เมื่อวานนี้ ตอนแรกว่าจะไม่ไปโรงเรียนเพราะปวดท้องมาก อาเจียนด้วย ปวดศีรษะะอีกต่างหาก ไม่อยากอยู่หอก็เลยไปโรงเรียนดีกว่า พอไปถึงครูก็ทักว่าทำไมวันนี้ดูไม่สดชื่น ฉันก็บอกว่าท้องเสียค่ะ ครูก็พูดมาอีกว่าแล้วจะมาโรงเรียนทำไม ก็มันไม่อยากอยู่หอ เหงาค่ะ กินข้าวเช้าเข้าไปก็ท้องเสียอีก ต้องพึ่งเกลือแร่ จนครูพี่เลี้ยงบอกว่าไม่ไหวก็ไปนอนพัก แค่นี้เองไหวอยู่แล้ว มันดื้อจริง ๆ นี่คือคำชมใช่ไหม 555

เด็กน้อย ความรู้สึกของฉันที่มีต่อนักเรียน ป.5/3 ไม่ดีขึ้นเลย นักเรียนก็ยังคงพูดคุยกันเสียงดัง เป็นห้องที่คุมชั้นเรียนได้ยากมาก ยิ่งวันนี้ถึงเวลาต้องเปลี่ยนกลุ่มใหม่ เกิดความวุ่นวายไปกันใหญ่ บางคนก็ไม่เอาคนนี้ หนูอยากอยู่กับคนนี้ บางคนก็ขอย้ายกลุ่ม มีปัญหาสารพัด แต่มีนักเรียนคนหนึ่งน่าสงสารมาก เป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ เพื่อนในกลุ่มไม่ต้องการ บอกว่าทำงานช้า ไม่ยอมทำอะไร ฉันก็ถามกลุ่มนั้นว่าแล้วเพื่อนคนนี้เป็นเพื่อนของเรามั๊ย ทุกคนก็ตอบว่าไม่ ฉันนี่ไปต่อเกือบไม่ถูก ต้องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า ทุกคนคือเพื่อนกัน ต้องช่วยเหลือกัน ด้วยความที่สงสารเด็กคนนั้นก็ให้นักเรียนที่คิดว่าจะช่วยได้นั่งประกบ คอยช่วยเหลือเพื่อน พอสอนเสร็จแล้วมานั่งตรวจงาน ตั้งใจตรวจงานเด็กคนนั้นเป็นพิเศษ เด็กเอ๋ยเด็กน้อยมีปัญหาเรื่องการเขียน คำว่าได้ยิน จะเขียนผิดเป็น ได้ยิง คำว่านิดหน่อย เขียนผิดเป็น นิกนอย ฉันก็ปรึกษากับครูพี่เลี้ยงว่าจะทำยังไงดี ครูภาษาไทยหรือครูประจำชั้นไม่ได้ช่วยเหลือเด็กคนนี้หรือไง ต่อไปฉันจะคอยดูแลเด็กน้อยคนนี้ พยายามทำให้เขาเป็นที่ยอมรับของเพื่อน ๆ จะช่วยหลือทุกอย่างเท่าที่จะช่วยได้

แกงไตปลา เมนูอาหารวันนี้แกงไตปลากับหมูทอด ฉันนี่คิดแล้วคิดอีกว่าต้องกินแต่หมูทอดเหรอเนี่ย ไม่เคยกินแกงไตปลา ไม่อยากลองเพราะท้องอ่อนเกินไป ท้องเสียง่าย มีพี่คนหนึ่งมาชวนไปตักกับข้าวของเด็ก นั่นคือ ไข่น้ำและพะแนงหมู อาหารของเด็กอร่อยกว่าเยอะ

ครูหมูมีแฟนหรือยัง ระหว่างที่สอน ป.5/1 มีนักเรียนคนหนึ่งชื่อ แสงฟ้า เมื่อก่อนทำตัวมีปัญหา แต่เดี๋ยวนี้มีพฤติกรรมที่ดีขึ้นมาก แต่ดันมาถามว่าครูหมูมีแฟนหรือยัง ฉันก็บอกว่าไม่มี แสงฟ้าก็บอกว่าผมไม่เชื่อ ฉันก็บอกอีกว่าไม่มีจริง ๆ วันนั้นผมเห็นครูไปกับผู้ชาย สงสัยเธอจะจำคนผิดละ เด็กเอ๋ยเด็กน้อยสนใจเรื่องครูหมูกันมากเลยนะ ทีเรื่องเรียนไม่เห็นจะสนใจขนาดนี้เลย ถือซะว่าช่วงนี้เป็นช่วงคลายเครียด เรียนบ้างเล่นบ้าง สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้

ทำบุญ ช่วงเย็นมีประกาศจากครูท่านหนึ่งบอกว่าตอนนี้แผ่นทองใบโพธิ์ติดผ้าห่มพระธาตุเหลือไม่ถึง 100 ใบ ฉันกับครูพี่เลี้ยงมองหน้ากัน รู้ทันทีว่าต้องรีบไปซื้อ พอไปซื้อมาเสร็จก็ถึงกับหัวเราะ เกือบไม่ทัน เหลืออยู่่ไม่กี่ใบ ตอนมีเยอะไม่ไปซื้อ ตอนใกล้จะหมดละรีบ 555 จากนั้นก็เขียนชื่อตัวเอง พ่อ แม่ พี่ชาย รวมสี่ใบ แล้วนำไปติดที่ผ้าห่ม เพื่อที่จะทำบุญในวันที่ 7 กรกฎาคม วันบัวบูชา

หมายเลขบันทึก: 609466เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2016 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2016 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท