วันอังคารแห่งการลดเวลา(28 มิถุนายน 2559)


วันที่ 32

“การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเกิดได้ทุกวัน ทุกเวลา ทุกนาที”

อย่างเช่นวันนี้ที่มีการเรียนรู้ใหม่ๆเกิดขึ้นกับข้าพเจ้าไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การทำงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย หรือแม้กระทั้งการทำหน้าที่ครูประจำชั้น ป.1

ครู(ช่วย)ประจำชั้น ป.1/1

ชั้น ป.1 เป็นชั้นแห่งการเริ่มไม่ว่าจะเป็นชั้นที่เล็กที่สุดในระดับประถมศึกษา ยังเป็นชั้นที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากนักเรียนพึ่งผ่านชั้นอนุบาลมาใหม่ๆถึงแม้โรงเรียนจะเปิดเทอมไปได้ 1 เดือนแล้ว แต่นักเรียนชั้น ป.1 ยังไม่สามารถปรับพฤติกรรมได้เร็ว บางคนอาจหลับในตอนกลางวัน บางคนก็ไม่ตั้งใจเรียน ชอบชวนเพื่อนคุย บางคนก็แกล้งเพื่อน และที่สำคัญเชื่อว่าทุกคนจะเป็นเหมือนกัน คือ นักเรียนชั้น ป.1 จะเป็นชั้นที่ชอบฟ้องที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ นักเรียนจะมาฟ้องครู ครูประจำชั้น ป.1 หรือครูผู้สอนนักเรียนชั้น ป.1 ถือว่าเป็นคนที่ต้องอดทน มีความเก่งและขยันอยู่ในตัว ต้องทำหน้าที่หลายอย่างในตัวคนๆเดียว เป็นทั้งหมอ แม่บ้าน หน่วยสืบสวน ฯลฯ

ชั่วโมงวิทยาศาสตร์ ชั้น ป.4/1

กับการเรียนการสอนของห้องนี้เริ่มมีพัฒนาการที่ดีขึ้น โดยเฉพาะนักเรียนชายที่มีความขยันและส่งงานมากกว่านักเรียนหญิง ซึ่งการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้นักเรียนให้ความสนใจในการเรียน ตั้งใจฟังและร่วมตอบคำถาม เป็นอย่างมาก การส่งงานก็เริ่มมีพัฒนาการที่ดีขึ้น จากที่ส่งไม่ถึง 20 เล่ม ตอนนี้เริ่มมีพัฒนาความก้าวหน้าในการทำงาน เริ่มส่งสมุดมากกว่าทุกครั้ง

ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

กลับมาที่กิจกรรมเดิมที่เคยทำไป นั่นคือ การทำนมชมพู(น้ำหวาน) นักเรียนชั้น ป.1-2 ได้ร่วมทำกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ซึ่งการดำเนินกิจกรรมในวันนี้แบ่งทำเป็นห้องเรียน และข้าพเจ้าได้รับผิดชอบห้อง ป.1/1 ซึ่งการควบคุมนักเรียนทำกิจกรรมภาคปฏิบัติเป็นสิ่งที่ยากและท้าทายอย่างมาก เพราะนักเรียน ป.1 ขึ้นชื่อว่าเป็นกลุ่มชั้นที่ไม่รู้เรื่อง เวลาจะทำกิจกรรมอะไร ครูต้องคอยดูอยู่ใกล้ อย่างเช่นการทำกิจกรรมในวันนี้ครูประจำชั้นและข้าพเจ้าต้องคอยดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนในการปฏิบัติกิจกรรม ถ้าเราละสายตาจากนักเรียนก็จะพบว่านักเรียนไม่สนใจ จะมัวแต่เล่นและการฝึกทำนมชมพูครั้งนี้ ต้องมีการสาธิตขั้นตอนการทำและให้นักเรียนออกมาลองทำนมชมพูของตนเองทุกคนในแต่ละห้อง ซึ่งนักเรียนมีความตั้งใจและปฏิบัติตามขั้นตอนที่ได้อธิบายไว้ให้ จนสามารถทำนมชมพูของตนเองสำเร็จ

นมชมพูฝีมือนักเรียนชั้น ป.1/1



บรรยากาศการทำนมชมพูของนักเรียน ครูประจำชั้นคอยอำนวยความสะดวกอยู่ใกล้ๆ

28 มิ.ย. 59


หมายเลขบันทึก: 609358เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2016 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2016 00:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท