ลองดูอีกสักครั้ง (วันจันทร์ ที่ 27 เดือน มิถุนายนพ.ศ. 2559)


วันนี้เรามีสอน คณิตศาสตร์วิชาเดียว อาทิตย์นี้ครูนิเทศนัดนิเทศการสอนในวันศุกร์นี้ ณ ตอนนี้เครียดมาก เพราะเรายังไม่สามารถที่จะคุมห้องเรียนได้เท่าที่ควร และการเรียนการสอนของนักเรียนอีก

เราสอนเรื่อง มุม (เรื่องจากวันศุกร์ ที่ไม่ได้เล่าวันศุกร์เพราะเรานำงานมาตรวจวันเสาร์และวันอาทิตย์)

มันเป็นเรื่องที่ง่ายนะ สำหรับใครหลายๆคน สำหรับนักเรียนเราบ้างคนด้วย มันเป็นเรื่องที่ง่ายมากเลย แต่สำหรับนักเรียนบางคนนนี้สิ เห้ออ (ถอนหายใจยาวๆ) การเรียนการสอนนในชั่วโมงแรก เราก็สอนตามแผนของเราปกติ นักเรียนตอบคำถาม นักเรียนดูมีความรู้และเข้าใจเป็นอย่างมาก พอให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดมาส่งเท่านั้นแหละ (อันนี้เราสอนจริงๆใช่ไหม) นักเรียนทำแบบฝึกได้ 2 คะแนน 3 คะแนน จากเต็ม 12 คะแนน คืนนั้นที่เราตรวจงานเราเครียดมากเลย เราไม่โทษนักเรียนนะที่ทำได้คะแนนเท่านี้ แต่เราโทษตัวเองว่าเราสอนไม่ได้เรื่องขนาดนี้เลยเหรอ

วันนี้กลับมาจากโรงเรียน เหนื่อยมากับความคิดที่่ว่า เราเป็นครูที่ถ่ายทอดไม่ได้อะไรขนาดนี้เลยใช่ไหม กลับมานอนร้องให้ที่หอและเผลอหลับไป ตื่นอีกทีตอนเกือบ สามทุ่ม เราก็ตั้งสติละบอกตัวเองว่า "นักเรียนส่วนมากเท่านั้นเองที่ทำไม่ได้ แต่ส่วนน้อยยังทำได้ แสดงว่าเราถ่ายทอดได้ แต่นักเรียนที่ทำไม่ได้เขาอาจจะต้องการใช้เวลาในการเรียนที่มากกว่านี้" เอาวะลุยวันจันทร์อีกครั้ง ลองดู !!!!

สวัสดีวันจันทร์

เราสอนคณิตเรื่องเดิม โดยบอกให้นักเรียนว่า วันนี้จะสอนเรื่องเดิม ให้นักเรียนดูแบบฝึกหัดของนักเรียนนักเรียนไม่เข้าใจใช่ไหมนักเรียนจึงทำแบบฝึกหัดไม่ได้ ครูขอโทษนะ ที่สอนไม่ได้เรื่อง เราได้เริ่มสอนนักเรียนใหม่โดยเอาเนื้อหาเดิมมาอธิบายและทำความเข้าใจกับเนื้อหาและนักเรียนใหม่ นักเรียนที่ได้เนื้อหาแล้ว ก็ทำหน้าประมาณแบบน่าเบื่อ แต่เราเปลี่ยนจากการเรียนเฉยๆ เป็นหาอะไรให้นักเรียนทำ คือ ตอบคำถามทีละคน 55555 นักเรียนดูตื่นตัวดีมากเลย แต่ไม่น่าเชื่อจากการเสียเวลาของเราไป 1 ชั่วโมง นักเรียนสามารถเรียนู้ได้เพิ่มขึ้น เกือบ 70 เปอร์เซ็น


บางอย่างเราต้องลอง ถึงผลที่เกิดขึ้นไม่ได้ดีที่สุดหรือไม่เปลี่ยนแปลงแต่ขอให้เราได้ลอง !!!

ขอบคุณนักเรียนของเราที่อดทนเรียนเรื่องนี้ซ้ำอีกรอบ >> เราเป็นครูจำพวกถ้านักเรียนในห้องร้อยละ 80 ไม่ได้เนื้อหาส่วนนี้เราจะไม่ข้ามแม้เสียเวลาก็ยอม

หมายเลขบันทึก: 609354เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท