วันที่ 31 ความเหมือนที่ไม่เหมือน (28 มิถุนายน 2559)


วันนี้เป็นวันธรรมดา ที่ดาวมีสอนแค่คาบ 3 คาบเดียวเท่านั้นค่ะ ก็เลยไม่รู้จะเล่าเรื่องอะไรในวันนี้

ขอกลับไปเล่าเรื่องเมื่อวานละกันค่ะ ทุกท่านยังจำเด็กหญิงที่ไม่ได้ทานข้าวเช้า แล้วดาวต้องพาแกไปทานข้าวได้ไหมค่ะ เด็กผู้หญิงคนนั้น เป็นแฝดค่ะ มีแฝดน้องอีกคน ดาวมีโอกาสได้ดูแลนักเรียนชั้น ป.5 ที่มีความหลายหลายทางพันธุกรรม (ดูเว่อร์ไปค่ะ) คือมีแฝดพี่น้องผู้หญิง 1 คู่ และมีแฝดสามที่มีพี่ชาย พี่สาว และน้องชาย อีกคู่ก็ไม่ใช่ ขอเรียกอีกกลุ่มละกันนะคะ

จากการที่ได้สอนทั้ง 5 คน หรือ สองครอบครัวนี้ ก็ทำให้เห็นความแตกต่างว่า ความเป็นาแฝด คือความเหมือนที่ไม่เหมือนกันจริง ๆ ค่ะ



แฝดพี่



แฝดน้อง


ขอเล่าถึงคู่พี่น้อง 2 สาวฝาแฝดห้องดาวก่อนนะคะ สองคนนี้หน้าตาเหมือนกันมากค่ะ ตอนนี้อยู่ด้วยกันเดือนกว่าแล้ว ดาวยังแยกไม่ออกว่าคนไหน เป็นพี่ คนไหนน้อง เพราะสองคนมีหน้าตาที่เหมือนกันมาก เสียงพูดก็เหมือนกัน แถมไม่ตั้งใจเรียนเหมือนกันซะด้วย จนนักเรียนบอกให้สังเกตดูที่หน้าตาดี ๆ คนที่หน้าตาดูเรียบร้อยหน่อยจะเป็นพี่ ส่วนคนที่หน้าตากวน ๆ จะเป็นน้อง พอสังเกตไป ๆ มา ๆ ก็เริ่มดูออกค่ะ เพราะคนน้องดูกวนกว่าคนพี่จริง ๆ มีครั้งหนึ่งที่ 2 คนนี้ทะลาะกัน แล้วคนน้องใช้รองเท้าตบปากคนพี่ จนปากแตกเลยค่ะ เท่านั้นไม่พอ ทุก ๆ วันนี้จะต้องมีเรื่องทะเลาะกันไม่เว้นแต่ละวัน ทั้งว่าให้กัน ทะเลาะกันแค่เรื่องไม่นั่งนิ่ง ๆ และต่างคนต่างไม่ยอมกัน

สองคนนี้ ไม่ค่อยตั้งใจเรียนเหมือนกัน ชอบคุยกับเพื่อนบ้าง ชอบเอาสมุดขึ้นมาวาดรูป ให้จดไม่ยอมจด การบ้านไม่ยอมส่งแบบแพ็คคู่เลยค่ะ แต่ส่งที่ไม่เหมือนกัน ก็คงจะเป็นลักษณะนิสัยที่ คนพี่จะเรียบร้อยหน่อย และดูเจ็บป่วยง่ายมาก เดี๋ยวก็ไม่สบาย เดี๋ยวก็เหมือนจะป่วย ส่วนคนน้องดูแกร่งมากค่ะ ดูไม่เจ็บไม่ป่วย และดูดื้อมากซะด้วยนะคะ



แฝดคนกลาง(ของ 3 แฝด)


ส่วนแฝดสาม ไม่ได้อยู่ห้องดาวทั้งหมดค่ะ จะมีแต่แฝดผู้หญิงที่อยู่ห้องดาว แฝดผู้หญิงจะดูเรียบร้อยมาก ไม่ค่อยคุยเล่นกับใคร แทบจะไม่เคยคุยกะดาวด้วยซ้ำ การเรียนก็อยู่ในเกณฑ์ปกติ ขยันส่งงานตลอด ส่วนผู้ชายอีก 2 คนอยู่ห้อง ป.5/3 สองคนนี้ตั้งใจเรียน อยู่ในกลุ่มเรียนเก่งเลยทีเดียว ส่งงานตลอด ตรงเวลาทุกชิ้น ทั้งสามคนมีนิสับคล้าย ๆ กัน คือไม่ค่อยพูด ไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นในห้องเรียน แต่ก็มีนิสัยที่แตกต่างกัน คือผู้หญิงจะดูนิ่งกว่ามาก ส่วนผู้ชายจะซนตามประสานิดหน่อย

เรื่องเล่าของฝาแฝด ที่มีทั้งควาามเหมือน และความต่าง สิ่งที่ดาวได้เรียนรู้จากการสอนเด็กฝาแฝด คือความแตกต่างระหว่างบุคคล ว่าถึงแม่เด็กจะอยู่ในครอบครัวเดียวกัน ถูกสอน ถูกอบรมด้วยสภาพแวดล้อมที่เหมือนกัน ก็ยังมีความแตกต่างกันเลย ดังนั้นการเข้าใจถึงความแตกต่างของบุคคล ก็จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข




ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 609334เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท