เรื่องเล่าตำนานหมู่บ้าน


เรื่องเล่าตำนานหมู่บ้าน

เรื่องเล่าตำนานหมู่บ้าน

ตำนานบ้านเขวาใหญ่ ต.โนนสว่าง อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด

ภูมิลำเนามาจากบ้านหนองเนื้อ ย้ายถิ่นฐานมาตามลำห้อยมาปักหลักอยู่เนินที่มีต้นไม้ใหญ่ ต้นใหญ่นั้นมีชื่อว่าต้นเขวาโดยมีผู้นำหมู่บ้านพาลูกบ้านย้ายถิ่นฐานมา ผู้นำชื่อนายจันทร์ แต่อยู่ไม่ได้ มาอยู่แล้วมีโจรคุกคามและอีกไม่นานก็มีบุคคลผู้หนึ่งได้พาชาวบ้านกลับไปยังเนินนั้นอีกครั้ง เพี่อตั้งถิ่นฐาน และได้ต่อสู้กับโจรจนสำเร็จและอาศัยอยู่ที่แห่งนั้นได้ บุคคลผู้นั้นชื่อนาย คำภูมี ลุนปุย ที่แห่งนั้นอุดมสมบรูณ์มีปัจจัยแวดล้อมเหมาะแก่การสร้างหมู่บ้าน จึงพากันตั้งหมู่บ้านชื่อว่าบ้าน เขวาใหญ่ ในตอนนั้นมีบ้าน 10 กว่าหลังคาเรือน ทางราชการจึงให้ตั้งผู้ใหญ่บ้านชาวบ้านจึงแต่งตั้งให้นายคำภูมี ลุนปุย เป็นผู้ใหญ่บ้านคนแรก ในหมู่บ้านมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือคือ ศาลพ่อใหญ่ตื้อ แสนคำ ที่อยู่ใกล้ลำเสียวใหญ่ ชาวบ้านได้มีการนำรูปเทียนมาไหว้ ขอพร และได้มีการขอดูจระเข้ที่ลำเสียวใหญ่เมื่อขอเสร็จจระเข้ก็ได้ขึ้นมาให้เห็นเป็น 10 กว่าตัวแล้วอยู่ๆจระเข้ก็ได้กินคนแล้วก็ได้หายไปโดยไม่ขึ้นมาให้เห็นอีกเลยจนทุกวันนี้ และปัจจุบันบ้านเขวาใหญ่ได้มี 200 กว่าหลังคาเรือน โดยมีนาย บัว ลุนปุย เป็นผัใหญ่บ้านคนปัจจุบัน ต.โนนสว่าง อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด

ภูมิลำเนามาจากบ้านหนองเนื้อ ย้ายถิ่นฐานมาตามลำห้อยมาปักหลักอยู่เนินที่มีต้นไม้ใหญ่ ต้นใหญ่นั้นมีชื่อว่าต้นเขวาโดยมีผู้นำหมู่บ้านพาลูกบ้านย้ายถิ่นฐานมา ผู้นำชื่อนายจันทร์ แต่อยู่ไม่ได้ มาอยู่แล้วมีโจรคุกคามและอีกไม่นานก็มีบุคคลผู้หนึ่งได้พาชาวบ้านกลับไปยังเนินนั้นอีกครั้ง เพี่อตั้งถิ่นฐาน และได้ต่อสู้กับโจรจนสำเร็จและอาศัยอยู่ที่แห่งนั้นได้ บุคคลผู้นั้นชื่อนาย คำภูมี ลุนปุย ที่แห่งนั้นอุดมสมบรูณ์มีปัจจัยแวดล้อมเหมาะแก่การสร้างหมู่บ้าน จึงพากันตั้งหมู่บ้านชื่อว่าบ้าน เขวาใหญ่ ในตอนนั้นมีบ้าน 10 กว่าหลังคาเรือน ทางราชการจึงให้ตั้งผู้ใหญ่บ้านชาวบ้านจึงแต่งตั้งให้นายคำภูมี ลุนปุย เป็นผู้ใหญ่บ้านคนแรก ในหมู่บ้านมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือคือ ศาลพ่อใหญ่ตื้อ แสนคำ ที่อยู่ใกล้ลำเสียวใหญ่ ชาวบ้านได้มีการนำรูปเทียนมาไหว้ ขอพร และได้มีการขอดูจระเข้ที่ลำเสียวใหญ่เมื่อขอเสร็จจระเข้ก็ได้ขึ้นมาให้เห็นเป็น 10 กว่าตัวแล้วอยู่ๆจระเข้ก็ได้กินคนแล้วก็ได้หายไปโดยไม่ขึ้นมาให้เห็นอีกเลยจนทุกวันนี้ และปัจจุบันบ้านเขวาใหญ่ได้มี 200 กว่าหลังคาเรือน โดยมีนาย บัว ลุนปุย เป็นผัใหญ่บ้านคนปัจจุบัน



หมายเลขบันทึก: 609329เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท