วันที่ 31 ความสนใจ (27 มิถุนายน 2559)


สวัสดีวันจันทร์...........มาพร้อมกับจานความรู้ และเกม check shake

เช้านี้มาพร้อมกับความการถ่ายเอกสาร พอไปถึงโรงเรียนสิ่งแรกที่ทำคือเดินไปถ่ายเอกสาร และมาดูนักเรียนทำเวร เข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธง เหมือนปกติในทุกๆวัน แต่วันนี้ครูพี่เลี้ยงมอบหมายให้ไปเก็บภาพการทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ คือ ก็ได้แต่ข้อแรกอ่ะดิ รักชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ คือการเคารพธงชาติ อย่างอื่นไม่ได้ล่ะ -_-


  • เรามาไหว้พระกันเถอะ ^^

พอเข้าแถวเสร็จก็ไปถ่ายรูปให้ครู และครูบอกให้ช่วยจัดบอร์ด รู้สึกผิดอ่ะ ไม่ได้ช่วย บอกครูไปว่าไม่ว่าง คืออาคารประถมปลายก็ต้องจัด หลายบอร์ เลยได้แค่ปริ้นรูปไปให้ รู้สึกผิดเลย รู้ว่าครูก็ไม่ค่อยถนัด แต่หนูงานเยอะจริงๆ ค่ะ ขอโทษนะค่ะ >_<


  • เอ้า! ยกมือขึ้นหน่อยเร็ว นักเรียน

วันนี้สอนวิชาสังคมศึกษา ก็รู้ว่าวิชานี้นักเรียนจะไม่ค่อยชอบเรียน และกิจกรรมก็ไม่เหมือนวิชาอื่น จะทำยังไงให้นักเรียนอยากเรียน ขนาดตัวเราแต่ก่อนก็เป็นแบบนี้ ไม่ค่อยชอบ แล้วนักเรียนจะชอบไหม? วันนี้เลยคิดกิจกรรมให้นักเรียนสนใจ โดยใช้การสอนแบบขออาสานักเรียนออกมาหน้าชั้นเรียน แล้วอ่านข้อความในบัตรคำ จานความรู้ เผื่อมีอะไรแปลกใหม่นักเรียนจะสนใจมากขึ้น แต่! พอมาใช้กับการสอนในชั่วโมงแรก นักเรียน ชั้นป.6/1 ไม่ค่อยโอเค นักเรียนก็ยังคงเหมือนเดิม ไม่สนใจ แต่ตอนขออาสานักเรียนออกมา นักเรียนคนที่ออกมา กลับเป็นเด็กพิเศษ ซึ่งกล้าแสดงออก แต่อ่านหนังสือไม่ออก เฮ้อ! ทำไงล่ะ ก็เลยให้นักเรียนยืนอยู่ข้างเพื่อนที่อ่านได้

คนที่ออกมาก็อ่านไป แต่คนที่อยู่ข้างในไม่ค่อยฟังเลย ก็เลยบอกว่าถ้าไม่ฟังจะให้เขียน นักเรียนกลัวในการเขียนนะ จากการสังเกตมา พอเดินเข้าห้อง สิ่งแรกที่ถาม ครูวันนี้มีเขียนไหม? คืออะไรจะกลัวการได้เขียนขนาดนั้น....

แต่พอถึงตอนให้ทำงาน นักเรียนก็เงียบ และตั้งใจทำงานอยู่ การสอนในชั่วโมงนี้ในการใช้จานความรู้ยังไม่ประสบผลสำเร็จ นักเรียนยังไม่ค่อยสนใจ...


  • จานความรู้ ยังดึงความสนใจนักเรียนไม่พอ

สอนเสร็จ ท้ายชั่วโมง นักเรียนขอฟังเพลง ดีใจที่นักเรียนขอเพลงนี้ ครูไม่รอช้า จัดให้เลยจ้า นักเรียนขอเพลงระบบสุริยะ และการเกิดแสง นักเรียนเคยร้องมาแล้ว และร้องตาม พอเพลงจบก็สามารถตอบคำถามได้ ดีใจที่นักเรียนขอเพลงที่ไม่ไร้สาระ แม้แต่เพลงก


  • เรามาร้องเพลงระบบสุริยะกันเถอะ ^^

พอช่วงบ่าย สอนนักเรียนชั้นป.6/2 พอบอกนักเรียนว่า ครูขออาสาสมัครนักเรียนออกมาหน้าชั้นเรียน 6 คน อื้อหื้อ! ลุกกันมาเพียบ ดีใจดีไหม ก็ดีใจนะแสดงว่านักเรียนให้ความร่วมมือดี รู้สึกว่าการสอนห้องนี้ นักเรียนจะให้ความร่วมมือมากกว่า คนที่ออกมาก็ตั้งใจอ่าน และคนที่นั่งข้างในก็ฟังบ้าง แต่ก็จะฟังกว่าห้อง 1


อ่านดังๆนะค่ะ หนูจ้า เพื่อนจะได้ได้ยินชัดๆ

การสอนในแต่ละวัน ไม่เคยจะยืนอยู่กับที่ จะเดินไปทั่วห้องเรียน จนนักเรียนถามว่า ครูจะเดินทำไมบ่อย นั่งบ้างไหมค่ะ ครูไม่ถนัดนั่งค่ะนักเรียน จึงทำให้การสอนในแต่ละครั้ง ใช้ทั้งเสียง และแรงในการเดินไปเดินมา เหนื่อยเลย...


  • นักเรียนมีหลายคน ครูมีคนเดียว เหนื่อยบ้าง แต่ถ้านักเรียนตั้งใจเรียน ครูจะไม่รู้สึกเหนื่อยเลย

หลังจากสอนนักเรียนชั้นป.6/2 เสร็จ ก็ไปสอนวิทยาศาสตร์ชั้นป.5/1 ต่อ การใช้รูปในการนำ และขออาสานักเรียนออกมา นักเรียนก็ให้ความร่วมมือดี ออกมาถือภาพ และใช้คำถาม ถามนักเรียน และอธิบายภาพ เพื่อโยงเข้าสู่เรื่องที่จะสอน วันนี้สอนเรื่องการสืบพันธุ์ของสัตว์แบบไม่อาศัยเพศ นักเรียนให้ความสนใจดี และตอนเล่นเกม check shake นักเรียนห้องนี้จะสนใจในการฟังเพลงมาก นักเรียนขอเพลงตลอด เลยใช้เกม check shake เปิดเพลงแล้วส่งต่อคำถาม พอเพลงหยุด นักเรียนก็หยิบคำถามมาตอบ นักเรียนสนใจและให้ความร่วมมือดีมาก ยิ่งช่วงตอนเปิดเพลง เต้นตามก็มีจ้า ส่งคำถามก็ส่ง เต้นก็จะเต้น แต่พอเพลงหยุด นักเรียนบางคนก็ยังสนุกอยู่ ไม่ยอมฟังเพื่อน แต่พอบอกว่าถ้าไม่ฟัง จะไม่เปิดเพลง ก็ตั้งใจฟังกันเลย....


  • ขออาสาสมัครออกมาหน่อยค่ะนักเรียน



  • พอให้ทำงาน ก็ตั้งใจทำงานดี ดีมากครูชอบ


  • เพลงมันจังเลยครับ / ค่ะ ครู เอาอีกๆๆ


  • อ่านดังๆ และตอบให้ถูกนะค่ะเด็กๆ

สอนเสร็จก็ใช่ว่าจะได้กลับเลย งานต่อค่ะงาน การบ้านก็ไม่ได้ตรวจ และต้องมาเตรียมเนื้อหาเพื่อจัดบอร์ดอีก รู้สึกว่าเวลาไม่พอจริงๆ งานก็ไม่เสร็จ การบ้านก็ไม่ได้ตรวจ เฮ้อ! เวลาหมดไปไหน.....-_-

  • ตัดไปค่ะ ตัดไป งานก็ไม่เสร็จสักอย่าง....

#กิจกรรมนี้ใช้ดีในครั้งที่ 2#

#เรียนบางส่วนสนใจ และบางส่วนก็ยังไม่สนใจ#

#check shake นักเรียนชอบมาก นักเรียนชอบเพลง นักเรียนชอบเต้น#

หมายเลขบันทึก: 609292เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2016 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท