น้ำท่วมปี 54


บ้านโนนเชียงบัง หมู่ 4 ตำบลผักแว่น อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด หนักสุดในรอบปี 54

สภาพของบ้านโนเชียงบัง หมู่ 4 เป็นเกาะถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากถนนเข้า-ออกหมู่บ้านน้ำท่วมสูง ต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียวน้ำท่วมบ้านโนนเชียงบังปีนี้หนักที่สุดในรอบ 30 ปี มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมแล้ว 75 หลังคาเรือน นาข้าว 1,600 ไร่กำลังตั้งท้องเน่าเปือกทั้งหมด นอกจากนี้น้ำยังท่วมวัดโนนสวาทโนนเชียงบัง สูง 2 เมตร พระต้องพายเรืออกบิณฑบาตร โรงเรียนโนนเชียงบังหาดหนองแค น้ำท่วมสูง 2 เมตรเช่นกัน ต้องสั่งปิดเรียนไม่มีกำหนด ส่วนระดับน้ำตามถนนในหมู่บ้านสูง 80-120 ซ.ม. ต้องใช้พายเรือพายมาตามถนนในหมู่บ้าน หนักสุด คือ ถนนเข้าหมู่บ้านท้ายบ้าน-หัวบ้าน สายโนนเชียงบัง-บ้านหาด ถูกน้ำท่วมสูง 1-1.50 เมตร ระยะทาง 500 เมตร ถนนสายโนนเชียงบัง-บ้านดอนสวรรค์ น้ำท่วมสูง 1-1.50 เมตร ระยะทาง 3 กิโลเมตร ถูกปิดตายมีสภาพเป็นเกาะรถทุกชนิดผ่านไม่ได้ การเข้า-ออกหมู่บ้านและติดต่อโลกภายนอกต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว เดือดร้อนหนัก ชาวบ้านอยากได้พันธุ์ข้าวปลูกนาปรังหลังน้ำลด ยารักษาโรค ถุงยังชีพ รองเท้าบู๊ท และของใช้ในครัวเรือนเนื่องจากน้ำท่วมเสียหายหมด


แหล่งที่มา http://www.chonburi33.com/popup.php?name=news&file...

ยังจำได้ไม่เคยลืมว่าตอนนั้นอยู่ ม. 4 น้ำท่วมหนักมากท่วมหนักมากหนักกว่าทุกปีและปีนี้เหลือบ้านอยู่ประมาณ 4-5 หลังที่ไม่ท่วมหนึ่งในนั้นเป็นบ้านของเราเอง แต่ก็ได้รับความเสียหายเช่นกันเพราะพึ่งสร้างเสร็จ เพราะดินมีการหยุบตัวเลยทำให้เกิดรอยแหงรอบบ้าน และเวลาไม่ได้ออกไปไหนเลยเวลาไปวัด ก็ต้องนั่งเรือไปเลยเพราะวัดน้ำท่วมสูงมาก เวลาเดินทางไปโรงเรียนต้องตื่นแต่เช้าเพื่อที่จะรอเรือออกไปส่งที่ฝั่งเพื่อที่จะไปโรงเรียน เพราะว่าเรือออกเป็นรอบแล้วเรือที่ใช่เป็นเรือแดงที่พ่ายเอา



เราจำได้ว่าเดินทางลำบากมากกว่าจะขึ้นเรือไปอีกฝั่งแล้วนั่งรถต่อไปอ้อมไปอีกทางทำให้การเดินทางไปโรงเรียนไปถึงช้า ในขนาดที่โรงเรียนห่างกันไม่มาก แต่เราได้เห็นน้ำใจของคนไทยที่ช่วยเหลือแล้วก็มีรุ่นพี่ที่โรงเรียนพากันมาทำที่กัดน้ำช่วย และบริจาค อาหาร ยา สุขาลอยน้ำ และอื่นๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความช่วยเหลือจากช่อง 3 เทศบาลตำบล และหน่วยงานอื่น ขอบคุณมากๆที่ได้ช่วยเหลือมาตลอด ในขนาดตอนนั้นเหมือนตัดขาดจากโลกภายนอกเลย นองจากนั้นบ้างบางหลังน้ำท่วมถึงชั้นสอง เพราะหมู่บ้านอยู่ติดกับกุด พอน้ำลดลงก็มีกฐินเข้ามาแต่ก็ยังได้นั่งเรือเข้ามาอยู่ดี หลังจากน้ำลดลงหมดได้รับความเสียหายมาก แต่ชุมชนก็ได้ร่วมมือกันพัฒนาจนทำให้เดี๋ยวนี้หมู่บ้านน่าอยู่มากยิ่งขึ้น



หมายเลขบันทึก: 609254เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2016 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2016 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จังหาร-เป็นพื้นที่ที่น้ำท่วมขังบ่อยมาก

ทำเลที่ตั้งติดน้ำชีด้วยอีกต่างหาก

ใช่ค่ะน้ำท่วมบ่อยมาก แต่เดี๋ยวนี้ดีขึ้นมากแล้วค่ะ น้ำไม่ค่อยท่วมบ้านเรือน แต่ก็มีท่วมไร่นาของชาวบ้านที่อยู่ติดแถวนั้นค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท