สอนคณิต : ไม้จำนวน ชวนคิดเลข (20 มิถุนายน 2559)


การสอนคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เป็นอะไรที่ใครไม่ได้สอนจะไม่รู้เลย
ว่าต้องใช้พลัง และ แรงกาย ไปพร้อมกับการคิด
เพื่อให้เด็กได้คิดเป็น จนพัฒนา เป็น"คิดคล่อง"

ฉันเคยได้ยินมาว่า "การสอนของเรา ก็เหมือนกับการเดินทางไปพร้อมกับนักเรียน
คนที่เดินเร็ว เราก็ต้องฝึกให้เขาวิ่ง
คนที่เดินช้าเราก็ต้องฝึกให้เขาเดินให้พร้อมเพื่อนให้ได้
แต่ ... เราจะต้องพาเด็กไปให้ถึงจุดหมาย
เราจะไม่ทิ้งให้เด็กอยู่ข้างหลังคนเดียว"

จากแนวคิดข้างต้น ฉันจึงเรียก 'นีรชา' เด็กที่เรียนช้า
ในข่วงพักกลางวันมาทำแบบฝึกหัด ที่เพื่อนๆทำเสร็จกันหมดแล้ว
แต่ นีรชา ยังคงไม่เข้าใจบทเรียน

ฉันใช้ "ไม้จำนวน" ในการแทนจำนวน
ในการสอน "การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 9"
โดยพยามให้เขาได้คิดเอง เรียงไม้เอง


นีรชา ชอบพูดว่า "ครูอัง หนูทำไม่ได้!!!"
ต้องใช้วิธีหลอกล่อหลายวิธี
แม้จะได้ยินเสียงถอนหายใจนับสิบๆครั้งของนีรชาก็ตาม...

หมายเลขบันทึก: 609017เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2016 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2016 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท