ทบทวนชีวิตใน ๑ สัปดาห์ ๒๕ – ๓๐ ตค. ๔๘


ปลายสัปดาห์ไปรวมพี่น้อง ทำบุญที่ชุมพร

ทบทวนชีวิตใน ๑ สัปดาห์  ๒๕ ๓๐ ตค. ๔๘

·        ทำงานด้าน KM  การศึกษา ถึง ๒ เรื่อง คือประชุมเตรียมการโครงการนำ KM มาใช้ขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาด้านการปฏิรูปการเรียนการสอน     โดยเน้นดำเนินการในระดับเขตพื้นที่การศึกษานำร่อง  และโรงเรียนนำร่อง     แล้วหาทางขยายออกไปโดยเร็ว     หัวหน้าโครงการคือ ดร. เลขา ปิยะอัจฉริยะ กับ ดร. สุวัฒน์ เงินฉ่ำ     ร่วมกันสนับสนุนโดย สกศ., สกว. และ สคส.     อีกกิจกรรมหนึ่งคือการประชุมวิชาการ นำเสนอ KM ในโรงเรียนที่ถือเป็นตัวอย่างได้ ของโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา กับโรงเรียนเพลินพัฒนา     การประชุมวิชาการครั้งที่ ๑๙ นี้ ถือเป็นสุดยอด KM ด้านการศึกษา     เป็น Whole school KM    ในการ ลปรร. ตลอดทั้งวันเราได้ซึมซับ “ความรู้ปฏิบัติ” น้อยใหญ่ นับหมื่นชิ้น
·        ปลายสัปดาห์ไปชุมพรเพื่อทำบุญครบรอบ ๑ ปีที่บิดา นายดำริ พานิช ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา อายุ ๘๘ ปี    น้องชายสั่งให้ซื้อทองหยอดกับฝอยทองไปถวายพระ    เพราะพ่อชอบกิน   เรานัดมาพบกันที่บ้านเกิด ต. ท่ายาง   อ. เมือง  จ. ชุมพร ปีละครั้ง     ถือเป็นการไปเยี่ยมแม่ (อายุ ๘๕) และรวมพี่น้อง ซึ่งเหลืออยู่ ๖ คน   ชายล้วน    และให้รุ่นหลานได้พบปะทำความสนิทสนมกัน    ลูกของผมไปร่วม ได้เพียง ๒ คนโต    เพราะอีก ๒ คนยังเรียนอยู่ที่อเมริกา     ได้ลองเข้า อินเทอร์เน็ต ที่บ้าน ซึ่งอยู่ในชนบท   พบว่าช้ามาก เข้า Gotoknow.org ไม่ได้     Digital Gap ในประเทศไทยยังสูงอยู่     คนต่างจังหวัดยังใช้ อินเทอร์เน็ต ไม่สะดวก    ยังเข้าถึงแหล่งความรู้ของโลกไม่สะดวก
                        อากาศต่างจังหวัดสะอาดสดชื่น    ไม่ร้อน     ตอนใกล้รุ่งเย็นนิดๆ    ผมมีที่วิ่งชั้นเยี่ยม คือวิ่งจากบ้านไป 
                ชายทะเล บนถนนลาดยาง  มีไฟถนนตลอดทาง   และมีดนตรีธรรมชาติขับกล่อม (คือเสียงกบเขียดในทุ่ง ๒
                ข้างถนนร้อง  และมีเสียงนกกวักร้องเป็นครั้งคราว)     ระยะทาง ๒ กม. รวมไป – กลับ ๔ กม. กำลังดี     
·        เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองโครงการพัฒนาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลสู่สถาบันการแพทย์ชั้นเลิศในเอเชียอาคเนย์     ได้เห็นโครงการที่เตรียมคิดอ่านและวางแผนมาอย่างดี และจะมีคุณูปการต่อประเทศไทยในด้านความสามารถในการแข่งขันเพื่อเป็น Medical Hub     ได้เห็นบารมีของศิริราชที่กรรมการมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง     และช่วยกันหาทางส่งเสริมให้ศิริราชสามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้จริง    โครงการนี้จะใช้เงิน ๘,๘๘๘ ล้านบาทในเวลา ๕ ปี     การก่อสร้างส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ ๓๓ ไร่ที่ได้รับจากการรถไฟ ตรงบริเวณที่เป็นสถานีบางกอกน้อยเดิม   เมื่อสร้างเสร็จจะให้บริการทางการแพทย์ที่ทันสมัยหลากหลายรูปแบบ   รวมทั้งการแพทย์แผนไทย    บริการสุขภาพผู้สูงอายุ    และการวิจัยที่นำสมัย     ผมภูมิใจมากที่ได้รับใช้โรงเรียนแพทย์ที่ตนเรียนจบมาในเรื่องที่สำคัญยิ่งนี้
·        ฟังการเสวนา HRM ราชการแนวปฏิรูปที่จุฬาฯ แล้วเกิดความคิดในการนำ KM ไปเป็นเครื่องมือหนุน HRM/HRD หลายอย่าง    คงต้องเกาะติดการเปลี่ยนแปลงนี้ และค่อยๆ คิด  ปรึกษาหารือ    และทดลองทำ
วิจารณ์ พานิช
๓๐ ตค. ๔๘

หมายเลขบันทึก: 6090เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2005 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท