ก้าวที่ยี่สิบสี่... เล่าสู่กันฟัง ( 17 มิถุนายน 2559 )


<p “=””>
</p>

สวัสดีวันศุกร์ …

วันสุดท้ายของสัปดาห์ สี่วันที่ผ่านมาใช้พลังงานไปซะเต็มที่เลย วันศุกร์พลังงานก็เลยเหลือน้อยเต็มทีหงอย ๆ ไปบ้าง แต่ต่อให้จะเหนื่อยจะเศร้าเพียงไหนเมื่อไปยืนอยู่หน้าชั้นเรียน ต้องดึงพลังงานที่เหลืออยู่น้อยนิดออกมาใช้ให้ดูสดใสเปล่งประกายพร้อมที่จะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับเด็กเพราะครูมีอิทธิพลต่อเด็กมากไม่มีน้อย

วันนี้ทางโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคไข้เลือดออกเด็กน้อย ป.1/2 ก็เลยต้องแปลงกายเป็นยุงลายออกไปเต้นโชว์กันหน่อย เรื่องเต้น ๆ นี่ลิงน้อยชอบกันนัก ช่วงนี้ฤดูฝนต้องระวังเรื่องไข่เลือดออกกันหน่อย โรงเรียนเป็นส่วนสำคัญในการให้ความรู้แก่เด็กในการป้องกันตัวจากโรคไข้เลือดออก โรงเรียนไม่ได้เป็นเพียงสถานที่ให้ความรู้ทางวิชาการเท่านั้น แต่โรงเรียนเป็นสถานที่ให้ความรู้ทางวิชาชีวิตด้วย วิชาความรู้ที่ต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

<p “=”“>วันนี้รองผู้อำนวยการเรียกประชุมนักศึกษาฝึกสอน เพื่อพูดคุยชี้แจง แลกเปลี่ยนความคิด สะท้อนเรื่องราวปัญหาที่ประสบพบมาเพื่อจะได้หาแนวทางแก้ไข ตั้งแต่การฝึกสอนผ่านมาประมาณหนึ่งเดือน นี้เป็นครั้งแรกที่พวกเราได้มีโอกาสมานั่งประชุมอย่างพร้อมเพียงกัน มาแลกเปลี่ยนเรื่องราว ประสบการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ให้ได้รับรู้ร่วมกัน ถ้าหากไม่ได้มาประชุมร่วมกันวันนี้เราก็คงไม่ได้เรียนรู้ว่าการสอนเด็กมัธยมต้นของเพื่อนนักศึกษาฝึกสอนเขาต้องเจอกับนักเรียนในรูปแบบใดบ้าง และปัญหาที่เกิดขึ้นจะได้รับการแก้ไขอย่างไร ซึ่งถ้าหากเราไม่มาปรึกษาพูดคุยกันในที่ประชุมนี้เราก็คงไม่ได้เรียนรู้ถึงปัญหาการสอนเด็กในระดับมัธยม จากเดิมเราคิดว่าเราค่อนข้างจะเจอกับการสอนที่ค่อนข้างยากในการสอนนักเรียนชั้น ป.1 แต่เมื่อได้รับฟังปัญหาจากเพื่อนนักศึกษาด้วยกันแล้วปัญหาของเราดูเบาลงไปครึ่งหนึ่งเลย แต่ปัญหาของเราต้องอาศัยระยะเวลา และการฝึกฝนรวมทั้งความขยันของตัวเด็กด้วย ทุกปัญหาล้วนแต่มีความหนัก ความเบาในตัวของมันเองต้องอาศัยเทคนิควิธีการและระยะเวลาในการแก้ไข ขัดเกลาเด็กเหล่านี้… </p>


หมายเลขบันทึก: 608930เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2016 01:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2016 01:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอเชียร์ให้คุณครู เขียนสะท้อนบทเรียนประจำสัปดาห์. ในลักษณะการเขียนเชิงสังเคราะห์ ถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้และพัฒนาการของเด็กที่สนใจ. สู้ครั

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท