ก้าวที่สิบเก้า...ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ คนดีศรีสังคม ( 10 มิถุนายน 2559 )


สวัสดีวันศุกร์....

วันสุดท้ายของสัปดาห์ สัปดาห์นี้ถือได้ว่าเป็นสัปดาห์ของการเรียนรู้เกี่ยวกับงานบุญประเพณีสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นสัปดาห์ที่ใส่ชุดพื้นเมืองได้คุ้มค่ามาก สัปดาห์นี่ใส่ไปประมาณสามวันได้เพราะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์พาเด็ก ๆ ไปงานใส่ขันดอก วันพฤหัสบดีงานทำบุญเมืองเชียงใหม่ และวันนี้วันศุกร์ก็ชุดพื้นเมือง ถือว่าสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แห่งการเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของจังหวัดเชียงใหม่ ถ้าไม่มาอยู่จุดนี้ก็คงไม่ได้เรียนรู้แบบนี้ ประสบการณ์ดี ๆ อีกรูปแบบหนึ่ง

วันนี้ก็มาเรียนรู้จากเจ้าลิงน้อยทั้งหลาย ความวุ่นวายได้กลับมาอีกครั้งหลังจากเมื่อวานได้ไปเรียนรู้จากนอกโรงเรียน ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ คาบสุดท้ายของวันจะเป็นกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ วันนี้ลิงน้อยทั้งหลายจะได้ไปลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ในฐานคนดีศรีสังคมไม่รู้ว่าครูประจำฐานเขาจะจัดกิจกรรมอะไรให้กับเด็ก ๆ แต่พอไปถึงฐานเท่านั้นความวุ่นวายก็เกิดกว่าจะเข้าแถว จัดระเบียบกันได้แทบเหนื่อยเด็กน้อยต้องมาคู่กับความวุ่นวายเสมอต้องเข้าใจและทำใจยอมรับ ฐานคนดีศรีสังคมวันนี้ครูเขาปลูกฝังให้เด็ก ๆ เป็นคนมีจิตสาธารณะ มีน้ำใจ ความเสียสละให้กับเด็ก ๆ โดยการช่วยกันเก็บขยะรอบโรงเรียน ถึงแม้มันจะเป็นการเก็บขยะที่ค่อนข้างจะวุ่นวายไปหน่อยก็ตาม แต่อย่างน้อยเด็ก ๆ ก็ได้ลงมือทำ เด็กน้อยเหล่านี้จะรู้ไหมนะว่าครูกำลังพยายามปลูกฝังสิ่งที่ดีให้กับเขา วันนี้เด็กน้อยเหล่านี้อาจจะไม่รู้ แต่หวังว่าสักวันเมื่อเขาโตขึ้นเขาจะคิดได้และเป็นคนดีศรีสังคม ดังเช่นที่ครูพยายามปลูกฝังให้กับเด็กน้อยเหล่านี้....เพราะพวกเขาคือต้นกล้าของสังคม



หมายเลขบันทึก: 608925เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2016 01:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2016 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท