ก้าวที่ยี่สิบ...สัปดาห์ที่ห้า หน้าที่พิเศษ ( 13 มิถุนายน 2559 )


สวัสดีวันจันทร์...

เริ่มต้นสัปดาห์ที่ห้าแล้วนะเหมือนพึ่งผ่านมาได้ไม่นาน วันเวลาจะทำให้เราเรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง และเรียนรู้อะไรต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ถึงแม้วันนั้นจะเป็นวันที่ดีที่สุด ถึงแม้วันนั้นจะเป็นวันที่แย่ที่สุด แต่ทุก ๆ วันจะเป็นวันที่สอนเรา ให้ประสบการณ์เราและจะทำให้เราเติบโตขึ้นไปอีกขั้น

วันนี้ก็ยังคงรับหน้าที่ดูแลลิงน้อยแสนจะซน ป.1 แต่วันนี้มีหน้าที่พิเศษคือการสอนแทนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 รายวิชาภาษาอังกฤษ ครูประถมต้องทำได้ทุกอย่างเขาให้สอนชั้นไหนวิชาอะไรต้องทำได้ ช่วงนี้จะเจอการสอนแทนค่อนข้างบ่อย และสัปดาห์นี้คงได้รับหน้าที่สอนแทนวิชาสุขศึกษา พลศึกษาให้เด็ก ป.1 ทั้งสัปดาห์ เพราะถ้าครูผู้สอนท่านใดติดภารกิจ นักศึกษาฝึกสอนจะถูกจัดให้ลงสอนแทน ก็เป็นประสบการณ์ไปอีกรูปแบบหนึ่ง วันนี้ก็ได้ไปสัมผัสกับเด็ก ๆ ชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 3 ผลปรากฏว่าเด็ก ป.3 ก็ไม่ค่อยแตกต่างอะไรกับเด็กชั้น ป.1 ในเรื่องของความซนเป็นลิง ระยะห่างระหว่างเด็ก ป.1 กับ เด็ก ป.3 ไม่ได้ทำให้ความซนเป็นลิงของเด็กลดน้อยลงเลย วิธีการบ้างอย่างที่เราใช้กับเด็ก ป.1 ก็สามารถนำไปใช้กับเด็ก ป.3 ได้เหมือนกันในบางกรณี การสอนแทนถ้ามองในด้านดีมันทำให้เราได้ประสบการณ์เพิ่มมากขึ้นนะ นอกจากเราจะได้เรียนรู้จากเด็กที่เรารับผิดชอบสอนอยู่แล้ว เราก็ได้เรียนรู้จากเด็กในระดับชั้นอื่นอีกด้วยว่าเป็นอย่างไรบ้างถือว่าเป็นการหยิบยื่นประสบการณ์ที่ดีให้กับเรานะ แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งคนที่เสียเปรียบคือเด็ก เด็กอาจจะได้รับการเรียนรู้จากครูสอนแทนได้ไม่เต็มที่เท่ากับเรียนกับครูผู้สอนประจำวิชาตัวจริงก็ได้ เราได้เรียนรู้จากเด็ก แต่เด็กได้เรียนรู้จากเรามากน้อยเพียงใดไม่รู้ แต่การมีครูสอนแทนถึงแม้ครูท่านนั้นจะไม่ใช่ครูประจำวิชาก็ตามมันคงดีกว่าไม่มีใครมาสอนเด็กเลยอย่างน้อยก็มีครูเข้าไปดูแลเด็กให้มันได้บางส่วน ดีกว่ามันไม่ได้อะไรเลย...



หมายเลขบันทึก: 608926เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2016 01:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2016 01:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท