วันที่ 26 เรียนรู้นอกห้องเรียน (21 มิถุนายน 2559)


ขายนม เวียนมาอีกครั้งกับการเป็นครูเวรขายนม อยู่กันสามคน เป็นรุ่นพี่อีกสองคนคือพี่แคทกับพี่จอย ตอนเช้าจะขายนมไม่ค่อยดี นักเรียนมาซื้อกันน้อยมาก พอขายเสร็จก็นำเงินไปส่งที่ห้องงบประมาณ ต้องรอดูช่วงเที่ยงว่าจะขายดีมั๊ย

เสียง คาบสามสอนห้อง ป.5/4 คาบนี้สอนเรื่องเสียง เสียงมาเต็ม ๆ วันนี้นักเรียนเสียงดังเช่นเคย มาถึงก็ได้หลับตานั่งสมาธิ บางคนก็เชื่อฟัง บางคนก็ไม่เชื่อฟังคำสั่ง ครูพี่เลี้ยงก็มาช่วยคุมชั้นเรียน จากนั้นให้นักเรียนหลับตาแล้วฟังเสียง ซึ่งมีทั้งหมด 4 เสียง ได้แก่ เสียงลูกโป่งแตก เสียงเคาะแก้ว เสียงกริ่งและเสียงนาฬิกาปลุก แล้วให้นักเรียนทายว่าเสียงที่ได้ยินเป็นเสียงที่เกิดจากวัตถุอะไรบ้าง

ขายนมตอนเที่ยง รีบกินข้าวเพราะต้องมาทำหน้าที่ขายนม เมนูอาหารวันนี้คือ ไข่ทอดกับจอผักกาด จากนั้นก็มาขายนม ระหว่างที่ขายนมคนเดียวนั้นมีนักเรียนมาซื้อเยอะมาก ทำเอาครูหมูเบลอเลยทีเดียว เป็นครั้งแรกที่ขายนมดีขนาดนี้ ขายแบบไม่มีพัก ระหว่างที่ขายครูหมูก็กินนมหมดไปสองถุง อิ่มเลยทีเดียว


มา ๆ เร่เข้ามา นมเย็น ๆ ถุงละ 7 บาทค่ะ


ใจเย็น ๆ นะเด็ก ๆ ครูขอเวลาคิดเงินนอนแป๊ปนึง 555

คุณธรรม วันนี้ได้มีโอกาสดูแลนักเรียนชั้น ป.5/1 และ ป.5/2 ทำกิจกรรมในโครงการ "โครงงานคุณธรรมสร้างงานจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ" ณ ห้องประชุมทองกวาว พระอาจารย์ก็มีกิจกรรมให้เด็กร่วมสนุกสอดแทรกแง่คิดหลายด้าน จากการนั่งดูได้เทคนิคการสอนที่สามารถนำมาปรับใช้ได้ มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ฉันประทับใจและซาบซึ้งเพราะคิดถึงแม่ก็คือช่วงที่พระอาจารย์เปิดวิดีทัศน์ให้ดู สำหรับฉันเคยดูแล้ว แต่ดูกี่ครั้งไม่เคยเบื่อ ดูทีไรคิดถึงแม่ทุกที อยากกลับบ้านไปกอดแม่ แต่เราก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อนำความสำเร็จไปให้ท่าน

เสียดายที่ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมกับพระอาจารย์แค่หนึ่งชั่วโมงเพราะมีสอน เพียงเวลาไม่นานก็ทำให้มีกำลังใจและจะสู้เพื่อคนที่อยูเบื้องหลัง


ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=oujqv98ZsZM


ท่านผู้อำนวยการกล่าวเปิดพิธี "โครงงานคุณธรรมสร้างงานจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ"

กิจกรรมสนุกสนาน Play & Learn

เรียนรู้นอกห้องเรียน เป็นผู้ช่วยครูพี่เลี้ยงในการคุมนักเรียนทำกิจกรรมนอกห้องเรียน ออกไปสำรวจสิ่งมีชีวิตบริเวณต้นจามจุรี สิ่งมีชีวิตที่เห็นได้ชัดคือกระรอก ซึ่งในแบบฝึกหัดให้วาดรูปสิ่งมีชีวิตที่พบเห็นบริเวณต้นไม้ เมื่อเด็ก ๆ วาดรูปกระรอกแล้วถามฉันว่าเหมือนกระรอกหรือยังคะครูหมู มันเหมือนไก่มากเลยค่ะนักเรียน (คิดในใจ) ฉันก็ย้อนถามนักเรียนแล้วคิดว่าเหมือนกระรอกมั๊ยล่ะ เด็กก็จ้องรูปที่วาดแล้วบอกว่ามันเหมือนไก่หรือไม่ก็นกมากกว่า 555 เมื่อหมดคาบการเป็นผู้ช่วยครูก็ถึงเวลาที่ตัวเองต้องสอน ป.5/3 เริ่มต้นมาก็ไม่ดีละ ชอบให้ครูโหดใช่มั๊ยถึงจะเงียบ วันนี้ก็ยังทำกิจกรรมเดิม การทดลองเรื่องความดันของน้ำที่ระดับต่างกัน เมื่ออธิบายวิธีการทดลองจนนักเรียนเข้าใจแล้วก็ออกไปทำการทดลองนอกห้องเรียน ครูพี่เลี้ยงก็ไปช่วยคุม ผลัดกันเป็นครูผลัดกันเป็นผู้ช่วย ขอบคุณครูพี่เลี้ยงที่ไม่ทิ้งหนู...


ต้นจามจุรีข้างพระธาตกิตติ


วางแผนการสำรวจสิ่งมีชีวิตบริเวณต้นจามจุรีและทดสอบอุณหภูมิ

เอ๊ะ ! น้ำจากรูไหนพุ่งออกไปได้ไกลที่สุดนะ

หมายเลขบันทึก: 608910เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2016 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2016 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท