กิจกรรมจิตอาสา ปลูกต้นมั้ย


วันศุกร์ 17 มิถุนายน 2559

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมปลูกต้นไม้สร้างร่มสีเขียว

ณ สวนป่าวัฒนาธรรม ข้างโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฝ่ายมัธยม

#มือเย็นเมืองเย็น #อยู่ไหนปลูกนั้น

ณ มหาสารคาม ต้นไม้กว่า 100 ต้นได้รับการปลูกจากคนกว่า 80 คน ที่มาจาก 5 ประเทศ (อเมริกา บรูไน เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย และไทย) พูดภาษาที่แตกต่างกัน เชื่อและนับถือในศาสนาที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นพุทธ คริสต์ หรืออิสลาม มีอาชีพและอายุที่หลากหลายแตกต่างกัน และต่างมีเพศที่ตนเลือกที่จะเป็นที่แตกต่างกัน.... แต่ไม่ว่าเราจะมีถิ่นกำเนิด ลักษณะทางกายภาพ ความเชื่อ และวิถีชีวิตที่แตกต่างกันเพียงใด เรามีสิ่งหนึ่งที่ทำร่วมกันได้แม้ในระยะเวลาที่พบเจอกันอันแสนสั้นนั้น ก็คือ 'การได้ปลูกต้นไม้ร่วมกัน'...เพราะเรา 'ศรัทธา' ในสิ่งเดียวกัน ซึ่งอาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรมากนัก แต่มันก็เป็นจุดร่วมที่ดีที่เราทำร่วมกันเพื่อส่วนรวมได้ โดยที่เราไม่ต้องมานั่งคิดถึงว่าตัวเองเป็นใคร หรืออาจกล่าวอีกนัยนึงได้ว่า "การปลูกต้นไม้ เป็นการกระทำที่ทำให้เราเห็นแก่ตัวเองน้อยลง"

‪#‎และถึงคราวนี้จะปลูกได้ไม่เยอะ‬ ‪#‎แต่เราจะไม่หยุดปลูก‬ ‪#‎จะทยอยปลูกไปเรื่อยๆนะ‬

ต้นไม้ที่เราปลูกมีทั้งต้นยางนา ประดู่ และพยุง
บางต้นก็แข็งแรงดี บางต้นก็ยังเล็กนัก มันก็ยิ่งเป็นการย้ำเตือนว่า...เราจะต้องกลับมาดูแลรับผิดชอบเค้าเพื่อช่วยให้เค้าเติบโตแข็งแรงต่อไปได้ในวันข้างหน้า แค่ปลูกแล้วโพสต์คงไม่พอ เรายังต้องกลับไปหาไม้ค้ำยันและรดน้ำต้นไม้ที่เราปลูก เบื้องหลังภาพถ่ายที่สวยงามนี้ เราจะต้องไม่ทิ้งให้พวกเค้าโดดเดี่ยวอยู่เพียงลำพังในภายหลัง

การปลูกต้นไม้ เป็นประโยชน์ต่อตัวเราและธรรมชาติ ต้นไม้ทำให้เย็นขึ้น ถ้าเราทุกคนช่วยกันปลูกต้นไม้เยอะๆ ก็จะทำให้โลกเราเย็นขึ้น ต้นไม้ก็จะช่วยลดโลกร้อนได้ รักษาป่า ไม่ตัดต้นไม้ทำลายธรรมชาติ โลกเราก็น่าอยู่นะค่ะ


แหล่งที่มา

www.facebook.com/search/top/?q=%23มือเย็นเมืองเย็น...

หมายเลขบันทึก: 608723เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2016 08:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปลุกต้นไม้ลงในผืนดิน เสมือนปลูกไว้ในหัวใจของตนเองนั่นแหละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท