วันที่ 24 คาบเรียนกระด้าง (17/06/2559)


วันศุกร์หรรษา มาอีกแล้วค่ะ วันนี้จะมีคณะผู้ประเมินโรงเรียนจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาเยี่ยมโรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนก็ได้จัดแถวนักเรียนสำหรับเตรียมต้อนรับ และในวันนี้ตอนบ่ายคณะครูจะต้องไป เข้าร่วมประชุมด้วยจึงได้ฝากห้องเรียน โดยให้นักศึกษาทุกคนกระจายหน้าที่ในการดูแลเด็กนักเรียนตามที่ได้รับมอบหมาย โดยที่ฉันก็ได้ดูแลนักเรียนชั้น ป.1 ตามปกติ แต่ในตอนเช้าก็ยังทำการเรียนการสอนปกติ โดยได้สอนในรายวิชาภาษาไทยชั้น ป.2 และ ป.3 แต่ก็ได้ให้นักเรียนชั้น ป.1 ทำงานที่ครูพี่เลี้ยงได้มอบหมายไว้

ในคาบเรียนของชั้น ป.2 ที่ได้เตรียมแผนการสอนไปนั้นกลับไม่ได้ใช้ เพราะครูพี่เลี้ยงบอกว่าให้ทบทวนนิทานยายกะตาที่เรียนไปในชั่วโมงที่ผ่านมาอีกรอบ โดยใช้สื่อใน YouTube และ สื่อบัตรคำ ที่เคยใช้ในชั่วโมงที่แล้ว ประกอบกับการมอบหมายงานใหม่ให้นักเรียน ซึ่งในขณะที่สอนก็มี คณะผู้ประเมินมาเดินเยี่ยมชมด้วย และฉันก็สังเกตเห็นว่านักเรียนเมื่อดูหรือทำอะไรซ้ำๆ ก็จะสามารถทำได้ อ่านได้ ท่องได้เอง นั่นคงเป็นเหตุผลที่ครูอยากให้สอนย้ำเรื่องนี้อีกรอบ และในคาบเรียน ของ ป.3 ก็เช่นกัน ครูพี่เลี้ยงของฉันเข้าสอนเน้นย้ำเรื่องเดิมให้นักเรียนเข้าใจก่อน และตัวฉันเองได้ไปดูแลนักเรียนชั้น ป.2 ต่อเพราะครูที่สอนในรายวิชาสุขศึกษา ท่านไม่ว่าง(เข้าประชุม) ฉันจึงให้นักเรียนทำงานวิชาภาษาไทยในการเรียนเมื่อครู่นี้ให้เสร็จ ก่อนที่จะปล่อยไปรับประทานอาหารกลางวัน

นิทานยายกะตา จาก

เพลง ยายกะตา จาก

และในตอนบ่าย ช่วงเวลาของ คาบเรียนกระด้าง ก็มาถึงแล้ว 3 ชั่วโมงต่อจากนี้ไป ต้องเข้าไปประจำที่ห้องเรียนชั้น ป.1 เมื่อเข้าไปได้สักพัก ท่านรองนายก อบจ.เชียงใหม่ก็เดินเข้ามาเยี่ยมห้องเรียน โดยที่ไม่แจ้งก่อน ฉันจึงเดินเข้าไปต้อนรับท่าน และมีเด็กพิเศษ 2 คนในห้องเรียนที่วิ่งไปเกาะท่าน ท่านจึงถามว่ามีแบบนี้เยอะไหมในห้องนี้ ฉันก็ตอบท่านไปตามตรง และหลังจากที่ท่านไปฉันก็คุยกับนักเรียนว่าวันนี้มีแขกมาเยี่ยมเรา นักเรียนจะต้องเป็นอย่างไร นักเรียนตอบว่าเป็นเด็กดี ไม่เสียงดัง เมื่อคุยเสร็จแล้วฉันก็ให้นักเรียนชั้น ป.1 ทำใบงาน การคัดลายมือเพลงนครเชียงใหม่ ในรายวิชาท้องถิ่นประกอบกับการเปิดเพลงให้ฟังด้วย และ การลากเส้นต่อจุดจากนิทานที่เล่าในรายวิชาเพิ่มเวลารู้ของ ป.1 ที่ฉันได้รับมอบหมายเพิ่มเติมจากรายวิชาที่สอนปกติ ซึ่งการทำงานสองอย่างนี้ช่วยให้นักเรียนสามารถอยู่ในห้องเรียนและตั้งใจทำงาน โดยไม่เดินวุ่นวาย ภายใต้ข้อตกลงที่ว่า ใครทำงานเสร็จก่อนแล้วทำสวยงาม ถูกต้อง จะให้ไปเล่นก่อน ตามธรรมชาติของเด็กก็อยากที่จะเล่นอยู่ตลอดเวลา และนั่นก็เลยทำให้นักเรียนพากันตั้งใจทำงาน แต่กว่างานจะเสร็จก็ได้เวลาโรงเรียนเลิกพอดี จริงๆแล้วฉันเองก็รู้ว่างานที่ให้ทำจะเหมาะสมกับช่วงเวลาที่กำหนดพอดี แต่อยากสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้แก่นักเรียน ให้ตั้งใจทำงานที่รับมอบหมายให้เสร็จ

เมื่อครูพี่เลี้ยงมาถึงในช่วงเวลาก่อนกลับบ้าน ก็ได้รับข่าวดี ว่าอาทิตย์หน้าครูต้องพานักเรียนไปแข่งทักษะในวันที่ 21-22 และวันที่ 23-24 ก็ได้ไปอบรม จะมาโรงเรียนได้แค่วันจันทร์ จึงขอฝากนักเรียนชั้น ป.1 และครูจะฝากใบงาน แบบฝึกหัดต่างๆไว้ให้ และให้เข้าสอนในวิชาที่ฉันรับผิดชอบปกติ (แลกกับเพื่อนไปสอนถ้าแลกได้ แต่ถ้าไม่ได้ ก็ให้ดูแลชั้น ป.1 เหมือนเดิม) ฉะนั้น อาทิตย์หน้าเป็นอาทิตย์ที่ฉันจะต้องสะสมพลังงานไว้ให้มากๆ ป่วยไม่ได้เด็ดขาด วันอาทิตย์นี้จะต้องรีบเคลียงานให้เสร็จและเตรียมแผนการสอน พร้อมกับกิจกรรมที่จะช่วยคุมนักเรียนชั้น ป.1 ให้อยู่ได้

ปล. การเป็นครู ต้องสู้และอดทน แม้บางครั้งจะบ่น แต่เชื่อว่าจะผ่านพ้นไปด้วยดี :)



คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 24
หมายเลขบันทึก: 608720เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

@อ.สาโรช ขอบคุณค่ะอาจารย์ สู้ๆค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท