Start ... Play & Learn (17 มิถุนายน 2559)


สวัสดีวันศุกร์สุดสัปดาห์

เช้าวันนี้ในคาบแรก เราก็ได้ไปสอนวิชาภาษาไทย ห้อง ป.3/1 แทนครูพี่เลี้ยง

ก็ได้ให้เขาขึ้นหน่วยใหม่ คือ หน่วยที่ 3 เรื่อง ป่านี้มีคุณ โดยให้อ่านเนื้อเรื่องแล้วตอบคำถามครู

และในคาบที่2 เราก็ได้ไปสอนห้อง ป.3/2 วันนี้ได้ให้เขาทำแบบทดสอบก่อนเรียนในหน่วยที่ 3 ด้วย เป็นการทดสอบดูว่าเด็กๆมีความรู้ในเรื่องนี้เท่าใดและสามารถนำไปเปรียบเทียบกับการทดสอบหลังเรียนได้

ในคาบที่ 3 และ 4 เราได้ไปคุมนักเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษแทนครูหน่อย ของชั้น ป.4/1 และ ป.4/2 วันนี้ร่างกายของเราไม่ค่อยเต็มร้อยเท่าไหร่ เพราะไม่สบายต่อเนื่องจากเมื่อวานและดูเหมือนว่า วันนี้อาการจะทรุดลงอีก ฉันจึงให้เด็กๆนำเอางานที่ครูสั่งค้างไว้และที่เด็กๆยังทำไม่เสร็จเอาขึ้นมาทำต่อ จากนั้นในคาบที่ 4 ฉันก็ฝืนตัวเองอีกครั้งโดยการให้นักเรียนเล่นเกมทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เด็กๆดูสนุกสนาน แต่ร่างกายครูก็เริ่มไม่ไหวแล้วเหมือนกัน มันปวดตัวไปหมดเลย สืบเนื่องจากอาการท้องเสียเลยทำให้มีอาการนี้ ยังไงเราก็ต้องยังไหว สุดท้ายก็ไหวมาจนถึงหมดคาบ ครูดีใจนะที่เด็กๆชอบ ไว้มีโอกาสครูจะมาสอนพวกเราใหม่นะ ป.4 :)

วันนี้เราไม่ไปทานข้าวที่โรงอาหาร เพราะเราได้เตรียมโจ๊กส่วนตัวมากินแล้ว พอกินสร็จเราก็ได้ขอตัวครูออยไปนอนห้องพยาบาลเพราะรู้สึกว่าไม่ไหวแล้วจริงๆ ครูออยก็คอยถามไถ่อยู่ตลอดว่า ถ้าไม่ไหวก็บอกได้ ขอบคุณค่ะที่คอยเป็นห่วงหนู :)

เมื่อเรานอนห้องพยาบาลได้ประมาณ 10 นาที ดรีมและไมเคิลก็มาเยี่ยมหา ดรีมเอาขนมปังมาให้ ไมเคิลมายืมสายชาร์ตแบตด้วย จากนั้นก็พูดคุยกันทำให้เราหัวเราะขึ้นมาและรู้สึกว่าอาการน่าจะดีขึ้นแล้ว ประจวบกับมีสายเข้าจากครูพี่เลี้ยงโทรมาบอกว่าฝากดูคาบบ่ายนี้ให้หน่อย โดยมีการให้ครูคนอื่นพูดก่อนว่าขอยืมตัวครูพี่เลี้ยงเราในการทำงานและขอฝากอีก 1 คาบ ทำให้เรารู้สึกว่าครูพี่เลี้ยงเราเป็นคนขี้เกรงใจมากๆ สำหรับเราแล้ว ไม่เป็นไรเลย สบายมากค่ะ จากนั้นก็ดึงตัวเองขึ้นมาสอนแทนครูพี่เลี้ยงในคาบอาเซียน คาบนี้ได้ให้เขารู้จักกับสัญลักษณ์ของอาเซียนและสีต่างๆที่อยู่บนธงนั้นหมายถึงอะไรบ้าง เป็นการสอนที่กระทันหันมากค่ะ แต่ก็ผ่านไปด้วยดี และคาบต่อไปก็เป็นคาบภาษาไทยของเราเอง วันนี้ฉันรู้สึกไม่ไหว แต่ก็ได้เตรียมแบบฝึกหัดให้เขาไว้แล้ว จึงจะไม่ค่อยเดิน หรือยืนสอนเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะนั่งมากกว่า อาการเริ่มหนักลงทุกที เราก็เลยเดินไปเอายาพาราที่หลังห้องมากิน หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงดูเหมือนว่าอาการปวดตัวจะค่อยๆดีขึ้น

ในคาบชุมนุม เราได้อยู่ชุมนุมเดียวกับครูพี่เลี้ยง คือชุมนุม Play & Learn คือจะมีการให้เด็กๆได้เล่นเกมต่างๆที่แฝงไปด้วยความรู้

กิจกรรมที่เราจัดขึ้นคือแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม 6-7 กลุ่ม จากนั้นให้นักเรียนถอดรองเท้าต่อกันแล้วนำรองเท้าจากคนสุดท้ายขึ้นมาต่อข้างหน้าเรื่อยๆจนไปถึงจุดหมายก็คือเก้าอี้ จากนั้นที่เก้าอี้จะมีเม็ดมะขามอยู่ให้นักเรียนช่วยกันโยนให้ลงในแก้ว กลุ่มไหนโยนได้มากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ


สมาชิกของชุมนุมเราค่ะ


เด็กๆทุกคนตั้งใจฟังกติกาดีๆนะ


ระวัง...


ไป...


เย้...กลุ่มเราโยนเข้าแล้ว 1 เม็ด ดีใจมาก


ความพยายามในการโยนให้เข้าของแต่ละกลุ่ม หน้าตามุ่งมั่นมาก


สำหรับกิจกรรมนี้ให้อะไรกับเด็กๆหลายอย่างเลยทีเดียว เช่น ความสามัคคีกันภายในกลุ่ม การฝึกความแม่นยำในการโยน ทักษะความเร็ว ฯ

ไว้เจอกันใหม่ในอาทิตย์หน้านะคะ จะเป็นกิจกรรมอะไรต่อไปนั้นก็เชิญติดตามตอนต่อไปค่ะ

วันนี้ก็ทิ้งท้ายวันด้วยการท่องแม่สูตรคูณแม่ 2 -4 พร้อมกับทำท่าทางประกอบและท่วงจังหวะและทำนองที่พร้อมกันมากขึ้นเรื่อยๆ

เยี่ยมมากๆเด็กๆ


เจอกันอาทิตย์หน้านะ

วันนี้ครูต้องรีบกลับแล้ว เพราะมีเจ้าหน้าที่มาพ่นยายุงให้โรงเรียนเรา

ไปแล้วค่ะ

ควันดำเริ่มลอยมา...

หมายเลขบันทึก: 608721เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท