เรือนจำโยคะ (Prison Yoga)


โปรแกรมโยคะ (Prison Yoga) มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานน้อย ช่วยให้ผู้ต้องขังมีการพัฒนาการทางอารมณ์ในเชิงบวก ลดการกระทำผิดซ้ำ และ มีความพร้อมในการกลับคืนสู่ชุมชน.........................

เรือนจำโยคะ (Prison Yoga) ข้อมูลโดยสังเขปจาก รายงานวิจัย เรื่อง Study : Prison Yoga Improves Mood, Stress and Behavior Which Benefits Everyone ของ Dr Amy Bilderbeck และ Dr Miguel Farias จากองค์กรการทดลองทางจิตวิทยา และ จิตเวช Oxford University ภายใต้การสนับสนุนจากเรือนจำหญิงฟินิกซ์ ประเทศอังกฤษ เป็นการศึกษาผลกระทบของการฝึกโยคะ กับ อารมณ์ ความเครียด และ พฤติกรรมของนักโทษ นำเสนอบทความรายงานวิจัย โดย YD in Science, YD news Tags : Prison Yoga


ผลการศึกษา จากวิธีการสุ่มผู้ต้องขังทุกเพศทุกวัย เพื่อตอบแบบสอบถามตามแบบจิตวิทยามาตรฐาน ก่อน และ หลังการเรียนโยคะ และ โดยวิธีการทดสอบจากระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อวัด อารมณ์ ความเครียด และ สุขภาพจิต วัดความสนใจ และ การตอบสนองต่อพฤติกรรม ผลการศึกษา พบว่า นักโทษที่มีอารมณ์ ความเครียด และ พฤติกรรมที่ไม่แน่นอน เมื่อผ่านการฝึกโยคะ ได้แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงในอารมณ์ในเชิงบวก มีความเครียดลดลง และ มีความจำแม่นยำมากขึ้น และ เป็นประโยชน์สำหรับผู้ต้องขังที่เข้ารับการฝึกอบรม

โดยสรุป

ผลการวิจัย เรือนจำโยคะ (Prison Yoga) หรือ โปรแกรมโยคะ หรือ โปรแกรมการรักษาสุขภาพจิตในเรือนจำฟินิกซ์ ประเทศอังกฤษ ในช่วงเวลา ๒๕ ปี ที่ผ่านมา พบบ่งชี้ว่า โปรแกรมโยคะ มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานน้อยมาก เมื่อเทียบกับการดำเนินงานตามโปรแกรมการรักษาสุขภาพจิตอื่น ๆ มีราคาถูกกว่าการรักษาสุขภาพจิตด้วยยา ไม่มีผลกระทบใด ๆ ในการแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต ช่วยชดเชยผลกระทบจากความเสียหายของชีวิตในเรือนจำ ผู้ต้องขังมีการพัฒนาการอารมณ์ในเชิงบวก มีความเครียดลดลง มีสมาธิ และ มีความจำแม่นยำมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีการกระทำผิดซ้ำน้อยลง และ มีความพร้อมในการกลับคืนสู่ชุมชน


.................


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๙


อ้างอิง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://yogadork.com/2013/07/15/study-prison-yoga-improves-mood-stress-and-behavior-which-benefits-everyone/




หมายเลขบันทึก: 608527เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2016 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2017 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

Someone told me that 'yoga practie' did little in 'Indian prisons'. 'Bhavana' (meditation) did well in schools and prisons. But when I asked if the practice was maintained after graduated/released. The answer was 'no one did any follow-up study'.

I am for this kind of behaviour change. I think meditation, yoga, sports, exercises,... and arts can help internees both in and out of prisons.

มีกิจกรรมแบบนี้ก็ดี

ผู้ต้องขังบ้านเราจะได้มีกิจกรรมดีๆทำ

ขอบคุณมากครัย

ขอขอบคุณอาจารย์ sr มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้ความเห็นเกี่ยวกับประโยชน์ของ โยคะ สมาธิ และ การออกกำลังกาย ของนักโทษในเรือนจำว่าเป็นสิ่งที่อาจเปลี่ยนพฤติกรรมของนักโทษได้ และท่านต้องการทราบผลภายหลังการปล่อยตัวกลับคืนสู่สังคมว่าเป็นอย่างไร แต่ยังไม่เคยมีคำตอบ ผมขอเรียนว่าคำตอบดังกล่าวเป็นเรื่องของปัญหาการติดตามประเมินผล ซึ่งเรือนจำประเทศต่างๆโดยเฉพาะเรือนจำไทยเรายังมีข้อมูลการติดตามผลภายหลังปล่อยตัวค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับเรือนจำต่างประเทศ ผมขอขอบคุณอาจารย์ sr แทนทางเรือนจำไทยที่ท่านให้ความสนใจงานเรือนจำ ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์ ดร.ขจิต ฝอยทอง มากน่ะครับที่ท่านกรุณาติดตามงานเรือนจำ ผมขอขอบคุณท่านอาจารย์ฯ แทนทางเรือนจำที่ท่านได้กรุณาให้ความสนใจงานเรือนจำ ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์เพชรน้ำหนึ่ง มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีเสมอมา

ขอบคุณอาจารย์ Dr.Pojana Yeamnaiyana มากน่ะครับ ที่ท่านได้กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผม จากต่างประเทศด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

ขอบคุณน้อง pimprapasson homhual มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณ มากน่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท