บ้านฉัน...บ้านเธอ...บ้านเรา...อ๊บ...อ๊บๆ ๆ


ขอน้อมนำปฏิบัติตามหลักคำสอนของพระพุทธยานันทภิกขุ ที่บอกเอาไว้ว่า"บอกให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น ทำให้เป็น เย็นให้สัมผัส"สาธุ.....

-หลังจากเสร็จสิ้นจากการร่วมกิจกรรมการ"เปิดศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง"ของหน่วยงาน"กศน.ตำบลพรานกระต่าย"ในช่วงบ่ายแล้ว ตามบันทึกนี้ ผักอีงอ เชิญชมตามอัธยาศัย.. กลุ่มเกษตรกรบ้านใหม่เขาดงรื่น ม.12 ที่มาร่วมกิจกรรมก็บอกกับผมว่าจะเข้าไปเยี่ยมชม"บ้านไร่ Hi Hug House@หนองราง"ของผมครับ....เมื่อได้ทราบความต้องการเช่นนั้นแล้ว...ผมก็ไม่อาจที่จะปฏิเสธความประสงค์ได้...แต่ผมต้องเข้าไปเคลียร์งานที่สำนักงานก่อนประมาณ 1 ชั่วโมง....ดังนั้นผมจึงบอกให้"ผู้ช่วยทิพย์"พาพี่น้องเกษตรกรเดินทางไปยังบ้านไร่ของผมก่อน...และเมื่อเสร็จจากภารกิจจากสำนักงานแล้ว ผมจึงตามไป ณ Hi Hug House@หนองราง....บ้านไร่...ของผมเองคร้าบ!!!!!


1.ถือเป็นความยินดีอย่างยิ่งสำหรับครอบครัวเล็ก ๆ ของผม ที่ได้ต้อนรับพี่น้องเกษตรกรที่มีความตั้งใจจะไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตร ณ บ้านไร่ ของผมครับ....คราวนี้มีผู้เดินทางไปชมกิจกรรมจำนวน 12 คน ซึ่งเป็นพี่น้องเกษตรกรในเขตพื้นที่หมู่ทืี่ 12 บ้านใหม่เขาดงรื่น ตำบลพรานกระต่าย โดยหมู่บ้านแห่งนี้ตัวผมเองได้มีความมักคุ้นกันอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยเพราะมีกิจกรรมส่งเสริมการเกษตรและร่วมกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้การเยี่ยมชมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นไปด้วยมิตรภาพที่ดีครับ....ต้องขอออกตัวก่อนว่ากิจกรรมการเกษตรของบ้านไร่ของผมยังไม่ได้มีอะไรให้ได้ชมมากนักเพราะว่ากำลังเริ่มปรับปรุงพื้นที่ให้เหมาะสมตามสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อกิจกรรมต่าง ๆ แต่งานนี้พี่น้องเกษตรกรที่ไปเยี่ยมชมกิจกรรมก็ได้รับการแบ่งปันพันธุ์พืชชนิดต่างๆ กลับบ้านเพื่อนำไปขยายพันธุ์และปลูกเพื่อดำรงชีพในฤดูกาลนี้กันคนละเล็กละน้อยครับ...บ้านเราอยู่ไม่ไกลกัน..เพียงแค่ข้ามคลองและเนินเขาเล็ก ๆ เราก็ไปมาหาสู่กันได้อย่างสบายเลยล่ะครับ....และนี่ก็คือ"บ้านฉัน"คร้าบ!!!!


2.เมื่อวันที่"พี่ละมัย"มาเที่ยวบ้านของผมนั้น "พี่ละมัย"ได้บอกกับผมว่าที่บ้าน"พี่ละมัย"กำลังเลี้ยงกบนาในกระชังอยู่ครับ....เท่าที่ผมได้ฟัง"พี่ละมัย"เล่าให้ฟัง ทำให้สัมผัสได้ถึง"ความสุข"และเป็นการสร้างอาชีพเสริมได้อีกทางหนึ่ง ดังนั้นเมื่อมีโอกาสเหมาะ ๆ วันรุ่งขึ้นผมจึงแวะไปเยี่ยมชมกิจกรรม"การเลี้ยงกบนา"ณ บ้านใหม่เขาดงรื่น ม.12 ตำบลพรานกระต่าย และนี่ก็คือ"บ้านเธอ" คร้าบ!!!!




3. ณ.บ้าน(ของ)เธอ...."พี่ละมัย" บอกกับผมว่าได้มีโอกาสรับทราบจากสามีว่าในเขตอำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย มีการเลี้ยงกบกันมาก ดังนั้นสามีของ"พี่ละมัย"จึงชักชวนให้ทดลองเลี้ยงกบดูบ้าง ดังนั้นครอบครัวของ"พี่ละมัย"จึงเริ่มเลี้ยงกบ โดยขอแบ่งซื้อพันธุ์ลูกอ๊อกจากแหล่งเลี้ยงกบมา 10,000 ตัว ในราคา 1,000 บาท พร้อมกันนี้ก็ซื้อกระชังกบ และอาหารสำหรับเลี้ยงมาด้วย ณ วันนี้"พี่ละมัย"บอกกับผมว่าใช้เงินลงทุนประมาณ 9,000 กว่าบาท ก็เริ่มจับกบจำหน่ายได้บ้างแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้"พี่ละมัย"ได้จับกบจำหน่ายให้กับแม่ค้าในตลาดอำเภอพรานกระต่าย กิโลกรัมละ 70 บาท จับได้ประมาณ 20 กิโลกรัมแล้ว...และบอกว่าต่อจากนี้ก็จะเริ่มจับกบส่งขายได้ทุกวันแล้วล่ะครับ....นอกจากนี้เกษตรกรที่อยู่บ้านข้างเคียงก็เริ่มลงทุนเลี้่ยงกบนาตาม"พี่ละมัย"กันแล้ว 3 ราย...เส้นทางการตลาดกบเนื้อก็ดูจะเป็นเส้นทางที่สดใส..เพราะว่า"พี่ละมัย"บอกว่าหากมีมาก ๆ ตลาดต้องการวันละ 50 กิโลกรัม หรือหากมีมากกว่านั้นก็สามารถรับซื้อได้หมดเลยล่ะครับ.....ได้ฟังแบบนี้แล้ว...ผมก็อยากจะลองเลี้ยงกบ ซะแล้วล่ะคร้าบ!!!!!5555

กลับไปนั่งคุยกับ"ผู้ช่วยทิพย์และทีมงาน"ใต้ร่มไม้กันต่อ......สักพักก็ได้ข้อสรุปว่างานนี้ผมต้องไปตลาดเพื่อซื้ออุปกรณ์การทำกระชังกบครับ....โดย"ผู้ช่วยทิพย์/ผู้ช่วยสมาน/ลุงบุญเลิศ"บอกกับผมว่าจะไปช่วยทำกระชังกบในเย็นวันเดียวกันนี้เลยล่ะครับ 555555



4.เวลา 5 โมงเย็น ก็ถึงเวลานัดหมาย.....งานนี้ทีมงานทำกระชังกบ ก็เดินทางมาหาผมที่บ้านไร่....ส่วนตัวผมก็ได้ซื้ออุปกรณ์การทำกระชังมารอเตรียมเอาไว้เรียบร้อยแล้วล่ะครับ....เมื่อคนพร้อม-วัสดุุอุปกรณ์พร้อม....จึงลงมือทำกระชังกบกันแล้วล่ะครับ...วิธีทำก็ทำง่าย ๆ เริ่มด้วยการปรับหน้าดิน/นำไม้กระดานมาตั้งทำเป็นขอบบ่อ/ขุดเสาตั้งหลัก/ตีไม้ระแนง/ปูผ้ายาง/ล้อมด้วยผ้าลี่ เพียงเท่านี้ก็เสร็จสิ้นการทำกระชังเลี้ยงกบแล้วล่ะครับ...เวลาประมาณ 6 โมงเย็นเศษ ๆ เราก็ทำกระชังกบเสร็จเรียบร้อยแล้วล่ะครับ.....



5.หลังจากทำกระชังกบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมก็ได้สั่งซื้อ"ลูกกบ"จากบ้าน"พี่ละมัย"มา 300 ตัว ตัวละ 1 บาท รวม ๆ แล้วการลงทุนในการเลี้ยงกบนาในคราวนี้ก็ได้สรุปทำบัญชีติดเอาไว้ด้วย ณ วันนี้ก็ลงทุนไป 945 บาทครับ...งานนี้ต้องขอขอบคุณทีมงานทำกระชังกบ...ผู้ที่่ไม่ชอบการ"เข้ากล้อง"สักเท่าไหร่...แต่ถึงอย่างไรผมก็ต้องขอเก็บภาพ"ทีมงาน"นี้เอาจนได้เพื่อจะนำเอามาลงไว้ในบันทึกของผมครับ 5555


6.และนี่ก็คือบทสรุปของ "บ้านฉัน....บ้านเธอ....บ้านเรา...อ๊บ อ๊ํบ ๆ ๆ ๆ"ในบันทึกนี้ครับ......สิ่งที่เราทำไม่ได้มุ่งเน้นที่จะต้องยิ่งใหญ่เสมอ....หากแต่ทำเพื่อความสุข ความสบายใจ และอยู่แบบพอเพียง ตามแบบคำสอนของ"พระพุทธยานันทภิกขุ"ที่บอกเอาไว้ว่า"บอกให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น ทำให้เป็น เย็นให้สัมผัส" ขออ้างอิงตามข้อมูลนี้ครับ หลักคำสอน พระพุทธยานันทภิกขุ

สำหรับวันนี้.......

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

17/06/2559

หมายเลขบันทึก: 608526เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2016 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2016 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชอบ ๆ ศึกษาเรียนรู้ แลกเปลี่ยนกัน บ้านฉัน บ้านเธอ

เดี๋ยวไปชิม อุ๊บ !!!! เผยไต๋ซะแล้ว อิ อิ

...ในน้ำมีปลา...ในนามีข้าว ...ที่บ้านมีกบนะคะ...

ชอบใจการเลี้ยงกบ

ใช้วัสดุในท้องถิ่นทำเลย

พยายามดูเรื่องบัญชรการใช้จ่ายให้ดีนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ...

-5555555

-เปิดประเด็นการมาเยี่ยมชมได้เจ๋งมาก ๆครับ 555

-ถือเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันน่ะครับ..

-การเลี้ยงกบลงทุนไม่มาก...ทำง่าย ๆ ใคร ๆก็ทำได้ครับ..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครบอาจารย์ pojana

-ใช่เลยครับ...กำลังปรับเปลี่ยนและเริ่มต้นวิถีชีวิตแบบพอเพียงครับ

-ขอบคุณที่มาเยีี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เป็นการศึกษาวิธีการเลี้่ยงกบครับ

-การทำบัญชีค่าใช้จ่ายถือเป็นหัวใจหลักในการทำกิจกรรมการเกษตรนะครับ

-ขอบคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยม/แนะนำพี่น้องเกษตรกรชาวบ้านใหม่เขาดงรื่น มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคร้าบ....

เลี้ยงกบ รายได้ดีไหมครับ กบแถวบ้านผม เห็นพ่อบ่นว่าแพงกว่าเนื้อไก่อีก แต่ก็ชอบทานครับ

-สวัสดีครับอาจารย์หนึ่ง

-ชาวบ้านหมู่ 12 ตำบลพรานกระต่ายเลี่้ยงกบเป็นอาชีพเสริม

-กก.ละ 70 บาท

-ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท