วันที่ 21 นักสำรวจตัวน้อย (14 มิถุนายน 2559)


" ครูค่ะ ทำไมครู... "

วันนี้หลังจากที่สอนวิชาสังคมศึกษา ให้นักเรียนสอบปฏิบัติเกี่ยวกับมารยาทชาวพุธเสร็จ


ก็ไม่ได้เห็นการใด ๆ พิเศษเกิดขึ้นในโรงเรียน แต่ก็ยังมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทุก ๆ วันอย่างปกติ

ในทุก ๆ วัน จะมีนักสำรวจตัวน้อย มาวนเวียนอยู่รอบ ๆ ตัวฉัน ไม่ทำอะไรมากหรอกค่ะ แค่สำรวจ...ทั้งตัว ย้ำว่า ทั้งตัวค่ะ

ดูตังแต่ผม - ครูค่ะ ทำไมวันนี้ผมครูแปลก ๆ ค่ะ

- ครู ครูมีรังแคด้วยค่ะ (ขณะที่ก้มลงสอน นักเรียนอีกคน)

- ครูทำไมครู ไม่แต่งหน้าบ้าง

- ครูครับทำไมครูไม่ใส่กระโปรงที่มีกลีบเยอะ ๆ ละครับ

- ครูนาฬิกาครูสวยมากเลยค่ะ

- ครูค่ะ ครูซื้อเสื้อที่ไหนค่ะ หนูจะไปซื้อบ้าง สวยดี

- ครูค่ะ ทำไมขนครูเยอะจัง (พร้อมกับจับแขนไปดู)

- ครูค่ะ ครูครับ บลาๆๆๆ

ในทุก ๆ วัน นักเรียนจะคอยถามว่าทำไมนู้นนี้ เกี่ยวกับตัวครูเยอะไปหมด

จากสิ่งที่นักเรียนถามเกี่ยวกับตัวฉัน ถามทุกวัน จนเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกค่ะ แต่เป็นเรื่องที่มักจะเกิดขึ้นกับคุณครูทุกคน เพราะนักเรียนมาโรงเรียน สิ่งที่พบเจอตลอดทั้งวัน นอกจากเพื่อนนักเรียน รุ่นน้อง รุ่นพี่ ก็คือ ครู

และครูยังเป็นเหมือนต้นแบบ หรือเป็นไอดอล ที่เด็ก ๆ ชอบ หรือครูบ้างคนเด็ก ๆ ก็มองว่าครูคนนี้แหละที่ฉันสนใจ และอยากจะเป็นเหมือนครู

เด็ก ๆ จึงศึกษา รายละเอียด สำรวจทุกอย่างในตัวครู บางครั้งเราทำกริยาบางอย่างออกไป แบบไม่ตั้งใจ แค่เผลอทำ เด็ก ๆ ก็จดจำและอาจทำตาม

ตัวฉันเองพึ่งเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์หลาย ๆ ท่านค่อยสั่งสอนมา ว่า

- ต้องตัดเล็บ

- ต้องมัดผมให้เรียบร้อย

- ห้องแต่งตัวให้เรียบร้อย

- ห้ามย้อมสีผม

- ห้ามพูดคำหยาบ

- บลาๆๆ

ดังนั้น ทั้งครู และว่าที่ครูอย่างเรา จึงต้องทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดี ต้องอย่าเผลอทำสิ่งไม่ดี ออกมา เพราะยังมีนักสำรวจตัวน้อยคอยจับผิด คอยสังเกตการอยู่ตลอดเวลาในโรงเรียน ระวังกันด้วยนะค่ะ ว่าที่คุณครูทั้งหลาย



ดาวพลัดถิ่น






หมายเลขบันทึก: 608359เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นต้นแบบจริง ๆ แล้ว ;)...

Ongkuleemarn

ต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้ได้ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท