วันที่ 21 พยายามเข้าน้องลูกหมู (13 มิถุนายน 2559)


บันทีกเรื่องราว วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน

สวัสดีวันจันทร์ ทำไมเร็จอย่างนี้ เช้านี้ไม่ค่อยสดชื่นเลย เมื่อคืน ตี 3 กว่า เฮ้อ! อีกหน่อยนอนแบบนี้ เด็กคงถามว่า ทำไมขอบตาครูดำขนาดนี้ล่ะครู เฮ้อ! ทำไมเวลาผ่านไปเร็ว เสาร์ - อาทิตย์ยังไม่ได้หายใจหายคอเลย ไม่ได้พัก ก็รู้สึกเหนื่อยเบาๆ และอีกอย่าง ความรู้สึกกตอนนี้ อยากกลับบ้านมากๆ อยากไปเอากำลังใจจากที่บ้าน คิดถึง :( แต่ก็ได้แค่คิดถึง บ่นไป และก็ทำหน้าที่ต่อไป

เช้านี้นักเรียนเข้าแถวแบบรู้สึกว่าวุ่นวายกว่าปกติ เป็นวันจันทร์ต่างคนก็ต่างเอาเรื่องมาเล่าให้กันฟัง ต่างคนต่างแข่งกันพูด เฮ้อ! เด็กน่อเด็ก

  • รับไหว้รุ่นน้องก่อนนักเรียน.....มองหน้าครูทำไมค่ะ >>> ผมร้อนครับครู...... จ้า ครูก็ร้อนนนน อดทน!



  • หัวเราะวันละนิด จิตแจ่มใส ^^ กลุ่มนักเรียนนำเสนอคำหน้าเสาธง เช้านี้บวกภาษาจีนเข้ามาด้วย "สีแดง RED"

วันนี้สอน 2 วิชา คือสอนสังคมศึกษาป.6 ทั้งทับหนึ่งและทับสอง บรรยากาศการสอนวันนี้ถือว่าผ่านพ้นไปด้วยดี นักเรียนให้ความสนใจและตอบคำถามได้เป็นอย่างดี วันนี้ดีใจมากที่ห้องป.6/1 มีทีวีให้นักเรียนได้ดู ซึ่งปกตินักเรียนจะต้องมานั่งรวมกัน ซึ่งการที่นักเรียนมานั่งใกล้กัน ทำให้เล่นกัน คุยกัน และควบคุมชั้นเรียนได้ยากมาก แต่วันนี้ไม่ต้องนั่งรวมแล้ว จอทีวีพร้อมใช้งาน ^^ ต้องขอบคุณครูต้นมากๆเลย ที่มาซ้อม วันนี้นักเรียนนั่งที่โต๊ะก็เห็น ทำให้ลดความวุ่นวายลงไปเยอะเลย เรื่องที่สอนวันนี้ สอนให้นักเรียนได้รู้จักการนำหลักคำสอนไปใช้ โดยให้นักเรียนได้ดูข่าว จากนั้นให้นักเรียนวิเคราะห์ข่าว ซึ่งทำให้นักเรียนได้ใช้ความคิด เป็นการเปิดความคิดของนักเรียน และเป็นการทดสอบการวิเคราะห์ข้อมูลและการเชื่อมโยงของนักเรียน ว่านักเรียนจะสามารถบอกได้ว่าข่าวที่นำมาให้ดูเกี่ยวกับหลักธรรมคำสอนใด การมีข่าวที่เป็นโลกของความเป็นจริง เกิดขึ้นจริงในชุมชน จะทำให้นักเรียนสนใจมากขึ้น เรื่องทุกอย่างที่นำมาต้องเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวของนักเรียน เพื่อที่นักเรียนจะสามารถเชื่อมโยงความรู้ และเกิดการเรียนรู้ได้เร็วยิ่งขึ้น


  • ตั้งใจดูนะนักเรียน ข่าวนี้เป็นเรื่องจริงและจะให้ข้อคิดมากมาย

ตอนบ่ายสอนวิทยาศาสตร์ ป.5/1 สอนเรื่องการขยายพันธุ์พืช โดยใช้วิดีทัศน์ เรื่อง การขยายพันธุ์โดยใช้วิธีต่างๆ นักเรียนบางคนก็ตั้งใจดู บางคนก็ไม่สนใจ แต่ที่ประทับใจ มีนักเรียนคนหนึ่ง เวลาถาม สามารถอธิบายได้ตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย แสดงให้เห็นว่าตั้งใจเรียน และสนใจฟังเป็นอย่างดี อยากให้มีนักเรียนแบบนี้ครึ่งห้อง เผื่อจะได้สอนไปอย่างราบรื่น แต่ก็เป็นไปไม่ได้ ก้มหน้าก้มตาสอนนักเรียนต่อไป สู้ๆ ^^


  • ลิง! ยังต้องเรียกพี่ ซนจริงจัง..............

เรื่องราวของน้องลูกหมู พยายามเข้าจ่ะแม่สาวน้อย ^^

หลังจากสอนเสร็จวันนี้ เดินออกไปนอกห้อง เพื่อนเขาทำกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้อยู่ ส่วนน้องหมูนั่งอยู่คนเดียว ก็เลยเดินไปหา แล้วบอกว่า เรามาบวกเลขกันไหม? เด็กคนนี้จะมีปัญหาทางด้านอารมณ์ด้วย บางวันพูดด้วย แต่ก็ไม่พูดด้วย แต่วันนี้น้องอารมณ์ดี ยอมเดินมานั่งด้วยที่ห้องพัก ครูเตือนใจบอกว่า อาทิตย์ก่อนยังบวกเลขถึง 5 ได้อยู่เลย แต่พอหยุดเสาร์ - อาทิตย์ ไม่ได้เหมือนเดิม น้องโตมากแล้ว น่าสงสารบวกเลขถึง 5 ยังไม่ได้เลย สอนไปกี่ทีก็ไม่เคยจำ ครูที่เคยสอนน้องยังบอกเลยว่า น้องลูกหมูนี้เป็นเรื่องยากที่จะสามารถให้บวกเลขได้ ปีก่อนทั้งปี เขียนได้แค่ชื่อตัวเอง เฮ้อ! น่าจะยากจริงๆ ตอนเย็นนี้ทั้งเย็นระหว่างรอเวลากลับบ้าน สอนไปหลายข้อ พอกลับมาข้อเดิม แทนที่จะทำได้ แต่กลับไม่ได้ แสดงว่าสมองน้องไม่จดจำอะไรเลย น้องจบป.6 ไป จะทำอย่างไรนะ ไม่ได้อะไรเลย เฮ้อ! คนเราเกิดมาไม่เหมือนกันจริงๆ อยากให้นักเรียนที่มีสติพร้อม เรียนรู้ได้ ตั้งใจเรียนบ้างจัง และการที่น้องไม่ได้ อาจจะเป็นเพราะว่าตั้งแต่ชั้นต้นๆมา ครูไม่ค่อยมีเวลามานั่งสอนตัวต่อตัว ก็ปล่อยเลยตาม ทำให้น้องไม่สามารถทำได้ ถ้าจะให้น้องอยุู่ชั้นเดิม ไม่เลื่อนชั้น ก็เป็นไปไม่ได้ เพราะน้องโตเกินที่จะเรียนร่วมกับรุ่นน้องแล้ว....

จะหาเวลาสอนน้องลูกหมู (แต่ต้องเป็นวันที่น้องอารมณ์ดีด้วยนะ) อย่างน้อยขอให้จำได้ว่าบวกเลขไม่เกิน 10 บวกยังไง ซึ่งเป็นเรื่องยากเลยทีเดียว ที่จะทำให้น้องบวกได้ จะลองทำดู สู้ๆนะลูกหมู พยายามเข้าจ่ะ ^^


  • สู้ๆนะจ่ะ แม่สาวน้อย

  • อ่ะยืมมือครูไปก่อน ลองนับซิคะเป็นเท่าไหร่?

#เหนื่อย ก็บ่น และก้มหน้าทำไม#

#ครูมีหลายหน้าที่ ต้องทำและต้องทำ สู้ๆ#

หมายเลขบันทึก: 608307เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2016 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2016 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท