๔๐๗. ปลูกฝังความคิดด้วย...กิจกรรมกลุ่ม


ผลงานของใคร..ก็ย่อมมีความพึงพอใจ..เป็นของตนเอง..ความสุขที่เกิดจากการทำงานร่วมกันกับหมู่คณะ..ก่อให้เกิดความรักสามัคคี...นักเรียนจะรู้จักการแบ่งปัน..พื้นที่ความสุขให้แก่กัน

วันนี้..มีโอกาสได้สอนนักเรียนชั้น ป.๑ – ๒ ทั้งสองห้องต้องมาเรียนรวมกัน ในช่วง ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้..ผมอยากเห็น..ผมอยากสร้าง..คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ระหว่างพี่กับน้อง.. ในขั้นตอนแรกๆของการปลูกฝัง...ไม่เพียงให้รู้อย่างเดียว ผมอยากให้เกิดเป็นทักษะ..ทางความคิด..ที่ครูจะต้องค่อยๆสร้าง...อย่างต่อเนื่อง

หลังจากนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการเคลื่อนไหว ร้องรำทำเพลง..และออกกำลังกายแล้ว ผมแจกกระดาษแผ่นใหญ่ให้ทุกกลุ่มพร้อมดินสอสี ในแต่ละกลุ่มจะมีพี่ ป.๒ และน้อง ป.๑ อยู่รวมกัน

ผมบอกให้ทุกคนในกลุ่ม..ช่วยกันวาดภาพอะไรก็ได้..ลงในกระดาษแผ่นเดียวกัน..ตามความคิดของตนเอง...ไม่ต้องไปเลียนแบบกลุ่มข้างๆ...วาดตามความถนัดและความสนใจ

สวย หรือ ไม่สวย ไม่ต้องกังวล..เพราะครูไม่ได้ให้ประกวด หรือ แข่งขัน แต่ครูจะดูว่า นักเรียนลงมือวาดภาพหรือเปล่า...ให้ทุกคนออกแบบเอง คิดเอง พี่ไม่ต้องบอกน้อง...

ทุกคนในกลุ่มได้ทำงานร่วมกัน...ไม่มีการวิจารณ์หรือต่อว่ากัน..แต่อาจจะแสดงความคิดเห็นร่วมกันภายในกลุ่มได้...ใช้ดินสอสีและกระดาษให้เต็มที่..ครูให้เวลา และรอได้...

สังเกตนักเรียนตั้งใจวาดภาพ..ช่วยกันทำงาน พี่กับน้องช่วยกันแต่งเติมสีสัน ทุกคน และทุกกลุ่มทำงานกันอย่างมีสมาธิ มีบางช่วงบางตอน..บรรยากาศสงบนิ่ง....

หมดเวลา ทุกคนวางมือ ทุกกลุ่มเสร็จและส่งผลงานที่โต๊ะครู

ผมชื่นชมผลงานของทุกกลุ่ม ไม่ได้เปรียบเทียบว่า..กลุ่มไหน ดีกว่ากัน.. ไม่มีกลุ่มแย่และกลุ่มเยี่ยม เพื่อไม่ให้นักเรียน เกิดความรู้สึกแพ้ ชนะ หรือ ใครดีกว่าใคร

ผลงานของใคร..ก็ย่อมมีความพึงพอใจ..เป็นของตนเอง..ความสุขที่เกิดจากการทำงานร่วมกันกับหมู่คณะ..ก่อให้เกิดความรักสามัคคี...นักเรียนจะรู้จักการแบ่งปัน..พื้นที่ความสุขให้แก่กัน

รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน...รู้จักการให้อภัย รู้จักและเข้าใจการทำงานร่วมกัน..ที่ครูจะต้องเร่งสร้างให้เกิดขึ้นในห้องเรียน..มากกว่าการแข่งขันหรือจัดอันดับผลงาน ที่อาจจะสร้างความขัดแย้งในใจเด็ก สร้างความเจ็บปวดเล็กๆ และอยากเอาชนะไม่มีที่สิ้นสุด

ผมคิดว่า...การสร้างกิจกรรมที่หลากหลาย..ให้นักเรียนได้มีโอกาสทำงานกลุ่ม..จะวัยเดียวกัน หรือต่างวัย..ย่อมก่อให้เกิดผลดีมากกว่าผลเสีย จะช่วยฝึกการเข้าสังคม ลดความอิจฉาริษยา ลดความเห็นแก่ตัว รู้จักการให้ กล้าตัดสินใจ..ลดความก้าวร้าว และที่สำคัญ...ฝึกความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสังคม..

ดังนั้น...ภาพของทุกคนและทุกกลุ่มจึงดูสวยงาม..ในความคิดของเขา..ที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๙







หมายเลขบันทึก: 608301เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2016 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2016 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การสอนให้รับฟัง แบ่งปัน และไม่แข่งขันกันการปลูกฝังที่ดีมากจริงๆค่ะ ดีทั้งต่อตัวเองและส่วนรวม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท