วันที่ 20 เริ่มต้นงานวิจัย (13/06/2559)


วันเวลาช่างผ่านไปเร็วเสมอ เหมือนมาอยู่แค่ไม่กี่วัน ที่ไหนได้เกือบจะเดือนแล้วหรอเนี่ย

สวัสดีเช้าวันจันทร์ วันที่นักศึกษาฝึกสอนอย่างพวกเราขี้เกียจไปโรงเรียนที่สุด!!

คาบแรกก็เจอแล้ว วิชาภาษาไทย วันนี้ให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่ม โดยหาคำที่อยู่ในบทเรียน กลุ่มไหนหาได้เยอะสุด เป็นผู้ชนะ แต่ก็มีการหักคะแนนทุกครั้งที่เสียงดัง มันยากมากเมื่อให้เด็กทำงานกลุ่ม แล้วเงียบ มันเป็นไปไม่ได้เลย เสียงเราคนเดียวจะสู้เด็กนักเรียนตั้ง 41 คนได้ยังไง เป็นไงล่ะ แสบคอไปหมดเลยครูมิว ตอนบ่ายจะสอนไหวไหมเนี่ย คิดไปคิดมาก็สงสารตัวเอง จะให้นักเรียนนั่งฟังเราอธิบาย ทำใบงานเฉยๆ มันก็น่าเบื่อ แต่พอทำงานกลุ่มก็เหนื่อยเราอีก เฮ้อ...อดทนๆ

ตอนบ่ายหลังทานข้าวเสร็จก็ต้องรีบขึ้นมาสอนวิชาคณิตศาสตร์ ทานข้าวยังไม่ได้ทันได้ย่อย ก็ต้องมาอ้าปากสอนเด็กต่อแล้ว บางทีก็คิดนะว่า อยากมีเวลาช่วงพักกลางวันที่นานกว่านี้ วิชาคณิตศาสตร์วันนี้ ให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาจากภาพ ตอนอธิบายก็เข้าใจกันดีอยู่หรอก แต่พอให้สร้างโจทย์เองเท่านั้นแหล่ะ ยกมือถามกันทั้งห้อง แล้วครูต้องไปทางไหนก่อนดี ถามเยอะมากจนต้องอธิบายให้ฟังอีกรอบ กว่าจะเข้าใจแล้วกว่าจะได้ทำงานก็เกือบหมดคาบละ ไว้เวลาว่างค่อยมาทำต่อละกัน

สอนเสร็จก็มีภารกิจต้องมาทำสื่อการสอนต่อ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือการวิจัย ทำเครื่องมือไว้ก่อน แบบทดสอบยังไม่ได้เริ่ม 555 อย่างน้อยก็ได้เริ่มทำ ดีกว่ากองรวมกันเป็นดินพอกหางหมู หน้าตาก็ดูดีนะ หวังว่าเด็กๆคงชอบ ปริ้นท์ให้แล้ว เคลือบให้แล้ว เพราะกลัวจะเปื่อน จะฉีกก่อนที่จะได้ทำวิจัย และแล้วก็เสร็จไปอีก 1 งาน


ตอนเย็นก็อยู่ช่วยครูสอนพิเศษ อย่างแรกที่เด็กเรียนพิเศษต้องทำคือทำการบ้านให้เสร็จ แล้วค่อยฝึกทำงานพิเศษต่อ จนจะถึงเวลากลับบ้าน เด็กแต่ละคนกลับบ้านไม่เท่ากัน บางคนก็ห้าโมง ห้าโมงครึ่ง บางคนก็หกโมง แล้วแต่ผู้ปกครองจะมารับ เด็กประจำตัววันนี้ ก็คือ น้องเอฟคนเดิม ทำงานไปด้วยบ่นไปด้วย บอกให้ยิ้มก็ไม่ยิ้มนะ เจ้าลูกลิง


สอนเจ้าลูกลิงเสร็จก็มานั่งตรวจงานให้เด็กๆ จะได้ไม่เป็นภาระของวันพรุ่งนี้ ทยอยตรวจไปทีละนิดละกันเนาะ สุดท้ายก็ตรวจเสร็จ เด็กๆก็เริ่มกลับกันแล้ว และยังมีอีกหนึ่งภารกิจก็คือ ทำความสะอาดห้องไง ทุกวันนี้เป็นทั้งครูและแม่บ้าน 555 ห้องรกมาก ใช้เวลานานมากกว่าจะกวาดเสร็จ ได้เวลากลับแล้ว หกโมงตรง..

หมายเลขบันทึก: 608299เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2016 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2016 07:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท