สถานที่สำคัญในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม


สถานที่สำคัญในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม


ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม อาคารราชนครินทร์(RN) นั้นนับว่าเป็นอาคารที่โดดเด่นมากอาคารหนึ่งในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นิสิตนิยมเรียกกันว่าตึกRN มีอยู่ 8 ชั้น มีลิฟต์ให้บริการ ตัวตึกมีสีฟ้า และชมพูบางส่วน ชั้น 4 ของอาคารราชนครินทร์ ในปัจจุบันเป็นที่ทำการของคณะนิติศาสตร์ซึ่งย้ายจากสาขาหนึ่งในวิทยาลัยการเมืองการปกครอง มาเป็นคณะนิติศาสตร์นั่นเอง ชั้น 4 ของอาคารราชนครินทร์ จึงมีความสำคัญมาก และเป็นที่ ตั้ง ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 14 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 5 ทรงเป็นผู้วางรากฐานกฎหมายในเมืองไทย จนได้รับพระสมัญญานามว่า พระบิดาแห่งกฎหมายไทย ดังนั้นคณะนิติศาสตร์ ทั้งนิสิตหรือบุคลากร จึงให้ความเคารพต่อพระองค์เจ้ารพี นิสิตเดินผ่านไปมาจะต้องพนมมือกราบไหว้ เพื่อให้เป็นศิริมงคล จึงนับว่าเป็นสถานที่สำคัญมากของชาวนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ดังนั้น เมื่อมีกิจกรรม ทางคณะ ไม่ว่าจะแสดงละครเวที หรือ วันไหว้ครู จะต้องมาทำพิธีต่อพระองค์เจ้ารพี เพื่อเป็นศิริมงคลด้วยครับ

"ทุกวันพ่อรพีจะเป็นวันที่เรานิสิตนิติศาสตรืทุกคนจะร่วมกิจกรรมกันเพื่อลำรึกถึงพ่อรพีผู้ก่อตั้งบ่อเกิดของนักฏหมายไทยขึ้นมา นอกจากนี้ยังเป็นการทำให้เพื่อนๆ ในคณะได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น ตลอดจนคุณครูประจำภาควิชาต่างๆของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม"

ดังนั้นกิจกรรมนี้จึงเป็นกิจรรมที่มีความสำคัญมาก ในหลายๆ กิจกรรม และจะเป้นทั้งแรงบัลดาลใจ ความประทับใจ ตลอดจน ความฝันที่อยากจะทำให้สำเร็จ


หมายเลขบันทึก: 608287เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2016 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท