อบรมภาษาอังกฤษนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ นครปฐม (3) 2559


การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active Learning

ผู้เขียนต่อจากบันทึกที่ 2 ที่นี้นะครับ วันที่ 7 มิถุนายน 2559 ให้นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมใส่ชุดพละมาร่วมกิจกรรม นักศึกษาให้ความร่วมมือดีมาก กิจกรรมแรกของงวันนี้คือกิจกรรม การหาคำศัพท์จากใบงานที่เตรียมให้ เมื่อหาคำศัพท์ได้แล้ว เอาใบงานเหล่านั้นมาช่วยกันแปลเนื้อเรื่อง โดยที่นักศึกษาได้เรียนภาษาอังกฤษจากคำศัพท์ที่หามาก่อน


หลังจากนั้นก็เป็นกิจกรรม Origami ที่ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติสอนผู้เขียน อยากทำโมเดลอื่นด้วย แต่กลัวจะใช้เวลานานมาก ผู้เขียนใช้ทฤษฏีจากงานวิจัยข้างล่างครับ ที่เรียกว่า Learning Pyramid การเรียนการสอน Active Learning จะอยู่ตรงเส้นที่เขียนว่า Active นะครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก National Training Laboratories,Bethel,Maine

การเรียนรู้ที่จะอยู่ได้นาน จะใช้วิธีการสอนคนอื่นหรือสอนเพื่อน ผู้เขียนเลยสอนอาสาสมัครแล้วให้อาสาสมัครมาสอนเพื่อนนักศึกษาอีกต่อหนึ่งได้ผล นักศึกษาเรียนรู้ร่วมกันได้ไวมาก





นักศึกษาได้การพับกระดาษที่อ่านจากภาษาอังกฤษและจากการที่เพื่อนสอนพับแบบในภาพข้างล่างครับ จากกระดาษขาวกลายมาเป็นกระดาษสี ออกแบบสีและลายเรียบร้อย ได้เรียนทั้งภาษาอังกฤษ ศิลปะและได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์


กิจกรรมที่ฝึกการพูดภาษาอังกฤษคือกิจกรรมการสัมภาษณ์เพื่อน ให้นักเรียนสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ ในตอนสุดท้ายก็ช่วยกันสรุปว่าใครทำอะไรได้บ้าง



ถ้านักศึกษาทำอะไรได้ก็ให้ทำเลยเช่นร้องเพลงเป็นภาษาอังกฤษ ทำอาหารได้ก็ให้เล่าเป็นภาษาอังกฤษ


ในภาพบนเป็นกิจกรรม Hot potato สิ่งของอยู่ที่ใคร คนนั้นต้องลุกขึ้นมาตอบคำถาม มีกิจกรรม Running dictation เพื่ออ่านข้อความแล้วนำไปบอกต่อเพื่อน




ถ้าให้สนุกต้องขี่หลังเพื่อนไปดูข้อความ จะได้ช่วยกันอ่านและจำ ปัญหาคือยกเพื่อนไม่ขึ้น 555


ก่อนพักกลางวันมีฝึก Tongue Twister ใครพูดได้ได้ไปทานข้าวกลางวันอ่านตัวอย่าง Tongue Twister ได้ที่นี่ครับได้ที่นี่ครับ ให้นักศึกษาแข่งกันเข้ามาพูด ลองดู Video นะครับ ขำตอนแย่งเพื่อนเข้ามาพูดไม่ได้ครับ...



กิจกรรมตอนบ่ายเป็น การออกแบบ My dream university นักศึกษาออกแบบมหาวิทยาลัยในฝันแล้วช่วยกันออกมาอธิบายว่ามหาวิทยาลัยของตนนนั้นอยากให้มีอะไรบ้าง





นักศึกษานำเสนองานใช้ได้เลย ลองเข้าไปดูใน video นะครับ ในอนาคตถ้าฝึกนักศึกษาให้ดี รับรองว่านักศึกษาจะพูดภาษาอังกฤษได้ดีทีเดียว




นี่แค่ปี 1 ในอนาคตฝึกได้ดีกว่านี้อีกมาก


ก่อนกลับบ้านวันที่สองมีการตอบจากประโยคคำถาม ผู้เขียนใช้ power point ให้นักศึกษาอ่าน เพราะว่าจะได้เห็นง่ายๆ

วันที่ 8 มิถุยายน ตอนเช้า ผู้เขียนมีเวลาแค่ครึ่งวันเช้าเพราะจะต้องเปลี่ยนไปห้องที่ 2 ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมด้วยการใบ้คำภาษาอังกฤษ โดยมีคำต้องห้ามเอาไว้ ถ้าเผลอพูดคำต้องห้ามก็ออกมาให้เพื่อนใบ้คำ



กิจกรรมก่อนสุดท้ายคือการสร้างหอคอย กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อนจะดูการทำงานร่วมกัน ถ้าจะให้ดีต้องให้นักศึกษานำเสนอเป็นภาษาอังกฤษด้วย


ต่อด้วยกิจกรรม การออกแบบ Monsterของแต่ละกลุ่มแล้วออกมานำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ









ตอนสุดท้ายก็ถ่ายรูปร่วมกัน ผู้เขียนต้องย้ายไปห้องที่ 2 นักศึกษากลุ่มนี้เพิ่งอยู่ปีที่ 1 สามารถพัฒนาได้อีกมาก ฝากอาจารย์ทุกๆท่านด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (8)

สำเนียงน้อง ๆ ดีมากค่ะ

แต่คุณครูทำไมไม่ยิ้มเลย อิ อิ

ทั้งศาสตร์และศิลป์อย่างตั้งใจจริงๆ...

ขอบคุณคุณหมอธิมากครับ

คุณครูงานยุ่ง

ต้องไปสอนอีกห้อง

555

ขอบคุณพี่ดร.พจนามากครับ

ที่แวะมาอ่าน

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ใช้ความพยายามมาก

แต่ได้เรียนรู้มากครับ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

กล้วยน่ากินมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท