วันที่ 19 สัญญาณที่ดี (10 มิถุนายน 2559)


ข้าวเหนียวหมูปิ้ง อาหารเช้าวันนี้หนีไม่พ้นข้าวเหนียวหมูปิ้ง แต่เป็นครั้งแรกที่เคยกินข้าวเหนียวหมูปิ้งหน้าโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ อร่อยมาก ๆ เลยค่ะ เติมพลังงานมนุษย์พันธุ์ข้าวเหนียว หวังว่าจะอิ่มได้นาาน เพราะเป็นคนที่หิวบ่อยซะเหลือเกิน

ครั้งที่สองกับการสอนสุขศึกษา คาบที่สองฉันต้องเดินไปสอนตึกสีส้ม เดินขึ้นชั้นสาม แล้วเดินไปสุดทางก็จะเจอห้อง ป.5/5 วันนี้เรามาเรียนเรื่องระบบขับถ่ายกันนะคะ เด็ก ๆ บางกลุ่มก็ตั้งใจเรียน เด็กบางกลุ่มก็ตั้งใจเล่น แต่ทุกคนตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย ฉันรู้สึกชอบนะเวลาที่ได้สอนสุขะ ซึ่งมันต่างจากวิชาวิทยาศาสตร์ที่ฉันยังคงลังเลอยู่ว่าแท้จริงแล้วชอบวิทยาศาสตร์จริง ๆ หรือเปล่า แต่ทุกครั้งที่ฉันสอน ฉันตั้งใจแลัทุ่มเทสุดความสามารถ

ด้วยความหิว ทำงานช่วยครูพี่เลี้ยงจนลืมดูเวลา นี่มันเที่ยงครึ่งมีสอนบ่ายโมง รีบสิคะ ฉันกับครูพี่เลี้ยงไม่รอช้ารีบตักรีบกิน ก๋วยจั๊บ+ลอดช่อง ไม่ใช่เมนูโปรดนะ แต่ต้องกินเพราะหิวมาก กินเสร็จเตรียมสอน นักเรียนเปิดประตูเข้าห้อง เริ่มสอนทันที

แสงฟ้า ว่าด้วยนักเรียนที่ชื่อ แสงฟ้า เป็นนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียน ไม่เชื่อฟัง ชอบเถียง ชอบแกล้งเพื่อน วันนี้ก็ทำเพื่อนร้องไห้อีก ฉันยังคิดหาวิธีจัดการกับนักเรียนคนนี้ไม่ได้ แต่ฉันคิดว่าจะเริ่มจากการเข้าหา ไปพูดคุย อยากรู้ว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่า เช่น ปัญหาครอบครัว หรือ ปัญหาที่ตัวนักเรียนเอง วันนี้ได้ข้อมูลจากครูพี่เลี้ยงว่าแสงฟ้าเป็นลูกภารโรง ขนาดครูพี่เลี้ยงยังทำอะไรแสงฟ้าไม่ได้ ไม่เชื่อฟังใครสักคน ฉันก็ปรึกษากับครูพี่เลี้ยงตลอดว่าจะทำยังไงดี ลองผิดลองถูกมาหลายวิธีก็ยังคุมนักเรียนที่ชื่อแสงฟ้าไม่ได้ แต่ครูพี่เลี้ยงบอกว่าจะไปคุยกับพ่อแสงฟ้า ไม่รู้จะได้ผลหรือเปล่า ยังไงก็ต้องลองดู

สัญญาณที่ดี สอนคาบสุดท้าย ตอนแรกก็รู้สึกมึน ๆ เพราะสอนติดต่อกันและยังคุมนักเรียนชั้น ป.6 ให้ครูพี่เลี้ยงอีก เริ่มต้นการสอนก็เป็นไปด้วยดี แต่ยังมีนักเรียนบางส่วนที่คุยกันบ้าง วันนี้สอนแบบ Team teaching ฉันเป็นคนเริ่มต้นการนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการทบทวนความรู้เดิม รู้สึกดีที่สอนแล้วนักเรียนเข้าใจ นักเรียนคนไหนตอบคำถามได้ก็จะมีการแจกแสตมป์โดเรม่อน จากนั้นก็บอกว่าวันนี้จะทำการทดลองเรื่องแรงดันของน้ำที่ระดับความสูงต่างกัน โดยจะทำการทดลองนอกห้องเรียน ครูพี่เลี้ยงก็ช่วยคุมนักเรียนในห้อง เพราะฉันออกไปเตรียมสถานที่นอกห้องเรียน วันนี้นักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี รู้สึกประทับใจ พอกลับมาในห้องเรียนก็ให้นักเรียนบันทึกผลและสรุปผลการทดลอง จากนั้นให้ตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอ ฉันพยายามใช้คำถามให้นักเรียนคิดต่อยอด จนออกมาเป็นนข้อสรุป คาบนี้ทุกคนตั้งใจเรียนไม่รู้ว่าเป็นเพราะเงื่อนไขที่ตั้งไว้หรือเปล่า กลุ่มไหนตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม บวกคะแนนให้หนึ่งคะแนน เมื่อครบสามคะแนนทุกคนในกลุ่มจะได้แสตมป์โดเรม่อนคนละหนึ่งดวง แต่ถ้ากลุ่มไหนเสียงดัง ชอบเล่นกัน ไม่ให้ความร่วมมือและตอบคำถามไม่ได้ กลุ่มนั้นจะโดนลบหนึ่งคะแนน เมื่อโดนลบถึงสามคะแนนจะโดนตัดแสตมป์หนึ่งดวง เด็ก ๆ ดูตั้งใจเก็บสะสมแสตมป์มากนะ ขอบคุณคำแนะนำดี ๆ จากครูพี่เลี้ยงในการใช้แสตมป์โดเรม่อนให้เป็นประโยชน์

ความสุขระหว่างการทำกิจกรรมการทดลอง

เชื่อหรือไม่ว่าฉันรู้สึกเริ่มชอบสอนแล้วนะ

หมายเลขบันทึก: 608146เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2016 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2016 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท