วันที่ 18 วันไหว้ครู (9 มิถุนายน 2559)


" ปาเจราจริยาโหนติ คุณุตตรานุสาสกา..."

วันนี้เป็นวันที่เด็ก ๆ นักเรียนทุกคนจะทำพิธีไหว้ครูกัน ซึ่งจะจัดกันทุกโรงเรียนพร้มกันในวันพฤหัสบดีประมาณต้นเดือนมิถุนายนของทุกปี ซึ่งปีนี้จัด วันพฤหัสบดี ที่ 9

ตอนเช้าเด็ก ๆ ป.5 มีกิจกรรมพิเศษ เข้าร่วมงาน พลังเล็กเปลี่ยนโลก ของช่องโมเดิลนายทีวี และ ปตท.

เด็ก ๆ ชอบกันมาก เป็นการจัดกิจกรรมที่ช่วยปลูกฝังการอนุรักษณ์พลังงาน โดยให้เด็ก ๆ วาดภาพ นวัตกรรมชุมชน ซึ่งนักเรียนที่วาดภาพนวัตกรรมได้ถูกใจคณะกรรมการก็จะมีสิทธิ์ได้ไปทัศนศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย(ประเทศในฝันดิฉันเลยค่ะ)

หลังจากเสร็จกิจกรรมในช่วงเช้าไป ชั่วโมงสอนคณิตของฉัน ก็ผ่านไปอีกแล้ว ทั้ง 2 คาบ เพราะเป็นคาบ 1 และคาบ 3 เด็ก ๆ ได้เริ่มเรียนอีกทีตอนคาบ 4 แล้วพักทานอาหารกลางวัน

ช่วงบ่ายหลังจากพักทานอาหารกลางวัน ก็เป็นพิธีการไหว้ครูของสายชั้น ป.5 ทั้ง 8 ห้อง วันนี้เด็ก ๆ ทุกคนน่ารักมาก เพราะตั้งใจทำพิธีเป็นพิเศษ (อาจจะเป็นเพราะว่า ครูบอกนักเรียนว่ามีการประกวดห้องเรียนที่เรียบร้อยที่สุด)

โดยเริ่มต้นด้วย ประธานในพิธีจุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย คุณครูทุกท่านขึ้นนั่งบนเวที และนักเรียนกล่าว บทสวดไหว้ครู ตามด้วยคำปฏิญาณตน มอบพานไหว้ครู และร้องเพลงพระคุณที่สาม

ด้วยความที่ฉันอยู่ในโรงเรียนขนาดใหญ่ มาฝึกสอน ในฐานะว่าที่ครู ก็เลยได้อยู่ข้างล่างเวที และทำหน้าที่รับพานจากครูมาจัดไว้ด้านหลังเท่านั้น เพื่อน ๆ ที่ไปโรงเรียนอื่น ๆ เขาได้นั่งเหมือนเป็นครูจริง ๆ ให้เด็กได้กราบไหว้ แต่ทุกวันนี้ฉันรู้สึกได้ ว่าฉันรักนักเรียนของฉันมาก มองเด็ก ๆ แล้วอยากที่จะให้เขาเป็นคนดี อยากเห็นเขาเติบโตอย่างสง่างาม(คิดเหมือนแม่เลย)

ถึงแม้ว่านักเรียนจะซน จะดื้อ จะเสียงดัง ชอบพูดคุยกัน แต่...ทุกคนก็น่ารัก และ ครูก็รักทุกคนด้วยเช่นกัน

ดาวพลักถิ่น

หมายเลขบันทึก: 608103เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2016 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2016 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าเสียดายนะครับที่ไม่ได้อยู่บนเวที ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท