วันที่ 11 วันเลือกตั้งประธานนักเรียน (31 พฤษภาคม 2559)


วันนี้วันอังคาร

ฉันมีสอน 1 คาบ วิชาภาษาไทย ชั้น ป.4/2

วันนี้บรรยากาศภายในห้องประชุมและใต้ถุนอาคารดูครึกครื้นกว่าทุกวัน เนื่องจากวันนี้เป็นวันเลือกตั้งประธานนักเรียน

ฉันไม่เคยรู้มาก่อนว่าโรงเรียนขยายโอกาส (ชั้นอนุบาล- ม.3) จะมีวิธีการเลือกตั้งแบบนี้ คือ มีประธานนักเรียน 2 คน แต่แบ่งเป็นฝ่ายประถมศึกษาและมัธยมศึกษา

และฉันไม่รู้มาก่อนด้วยว่าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง เพราะโรงเรียนนี้มีการหาเสียงเลือกตั้งน้อยมาก

ไม่มีการติดแผ่นป้ายหาเสียงหรือหาเสียงทั่วโรงเรียนอย่างคึกคักเลย

ต่างจากสมัยที่ฉันเรียน เพราะโรงเรียนของฉันมีการหาเสียงอย่างคึกคักมาก

มีใบประกาศหาเสียงเยอะแยะติดทั่วโรงเรียนเต็มไปหมด

พูดแล้วคิดถึงสมัยตอนเป็นนักเรียนเลย ^^


ก่อนขึ้นไปสอนชั้น ป.4/2 ฉันไปสังเกตการเตรียมการเลือกตั้งและบรรยากาศการเลือกตั้ง

นักเรียนดำเนินการเองทั้งหมด ตั้งแต่จัดสถานที่ เตรียมเอกสาร แต่ก็มีครูคอยกำกับอยู่

คณะกรรมการการเลือกตั้งจะส่งตัวแทนไปรับนักเรียนมาทีละห้อง เพื่อมาทำการเลือกตั้ง

ครูบอกว่าที่ทำแแบบนี้ เพื่อไม่ให้บรรยากาศการเลือกตั้งวุ่นวาย

พอคุณครูที่โรงเรียนเห็นฉันไปยืนสังเกตการณ์ ก็ประกาศให้นักศึกษาฝึกสอนมีสิทธิ์เลือกตั้งได้

ฉันจึงลงชื่อใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งด้วย

ก่อนกาบัตรเลือกก็ไปดูพรรคเลือกตั้งแต่ะพรรคของนักเรียน

หน้าตาแต่ละคนก็นะ... ^^

สะดุดตาชื่อพรรคที่ 3 นี่แหละ ชื่อพรรค "ลิงน้อยพัฒนา" อยากรู้ที่มาจัง...

รูปพรรคเลือกตั้งระดับประถมศึกษา

เด็กๆคณะกรรมการเลือกตั้งทำงานกันได้ดีทีเดียว

มีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนและให้ความร่วมมือในการทำงานอย่างเต็มที่

ทำให้การเลือกตั้งดำเนินไปอย่างเรียบร้อย ไม่เกิดปัญหาใดๆ

รูปภาพขณะนักเรียนชั้น ป.6 กำลังลงชื่อเลือกตั้ง


รูปภาพคณะกรรมการรักษาความเรียบร้อยการเลือกตั้ง (ลูกเสืออาสาด้วยนะ เท่ห์ไม่เบาเลย ^^)


รูปนี้เด็กๆเรียกร้องบอกว่า "ครูๆ ถ่ายรูปผมด้วย" (ดูสิ ยิ้มแป้นเลย ^^)


บรรยากาศการเรียนชั้น ป.4/2 ก็เป็นไปตามปกติ

วันนี้เด็กๆก็ยังตั้งใจเรียนเช่นเคย

รูปภาพเด็กกำลังตั้งใจการบ้านวิชาภาษาไทย ^^


ฉันรู้สึกว่าการเรียนการสอนดูลงตัวขึ้นกว่าเดิมมากๆ

แต่ฉันยังหาวิธีการจูงใจเด็กคนหนึ่งในห้อง ป.4/2 ให้สนใจเรียนพร้อมกับเพื่อนๆไม่ได้เลย

และเย็นนี้ฉันก็ บังเอิญ ไปเห็นเขา นั่งระบายสีรูปการ์ตูน ที่ห้องสมุดอย่างจริงจัง แล้วฝีมือระบายสีของเขาก็ ไม่ธรรมดา ด้วย (แอบทึ่งในใจ)

ฉันก็เลยชวนเขาคุยเพลินๆ ตอนแรกก็คุยเกี่ยวกับตัวการ์ตูนที่เขาระบายสีก่อน พอเขากล้าพูดกับฉัน จากนั้นก็ชวนคุยไปเรื่องอื่นบ้าง

วันนี้เขายอมถ่ายรูปด้วยนะ ^^ (ปกติเขาไม่ชอบคุย ไม่ชอบให้ถ่ายรูป)

"ผมชอบการ์ตูนที่เป็นคุกกี้ มันเป็นเกมส์" (การ์ตูน คุกกี้รัน)


ตอนนี้ฉันคิดว่า "ฉันได้แนวทางการจูงใจเขาแล้วละ ^^

แต่ฉันแค่ไม่รู้ว่าจะเป็นแนวทางที่ถูกต้องรึเปล่า

ต้องติดตามตอนต่อไป...

หมายเลขบันทึก: 608054เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช่ครับ แนวทางที่ถูกต้องก็คือ ติดตามหาสิ่งที่เขาถนัด
และใช้สิ่งนั้นดึงดูดความสนใจในการเรียนให้กับเขา ;)...

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ และขอบคุณที่ให้กำลังใจเสมอคะ ^^ Ongkuleemarn


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท